PV đã tìm đến địa chỉ của Công ty TNHH đầu tư và thương mại Ngọc Hân Beauty (Công ty Ngọc Hân Beauty) giới thiệu trên website và trong giấy phép kinh doanh và phát hiện điều bất ngờ.
Trụ sở công ty ma
Trên website:http://ngochanspa.com.vn giới thiệu các sản phẩm của Công ty Ngọc Hân Beauty, tự giới thiệu địa chỉ là ở “Tầng 38, Tòa Nhà Keangnam, E6, Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội”. Tuy nhiên, chúng tôi tìm đến hỏi lễ tân của tòa nhà này được xác nhận là không có Công ty Ngọc Hân Beauty đặt văn phòng ở đây.
Trong vai là một người đưa thư chuyển phát nhanh, chúng tôi gọi vào số điện thoại di động 0967… giới thiệu trên website xin địa chỉ để chuyển 2 sản phẩm “Mầm đậu nành và Ngũ cốc dinh dưỡng” cho bà Trịnh Thị Hồng -Giám đốc Công ty Ngọc Hân Beauty.
Người đầu dây xác nhận là Trịnh Thị Hồng, tuy nhiên, vị này cũng cho biết không có văn phòng ở Keangnam như giới thiệu trên website mà phải chuyển hàng về dưới Hà Đông. Phải chăng, việc tự lấy địa chỉ văn phòng ở Keangnam là nổ để cho dễ bán hàng?
Mặc dù Theo quy định “thực phẩm bảo vệ sức khỏe” phải được Cục ATTP cấp xác nhận công bố trước khi lưu hành ra thị trường nhưng Công ty Ngọc Hân Beauty lại tự công bố
Còn các sản phẩm khác, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm tự công bố và thông báo cho cơ quan quản lý Nhà nước do UBND tỉnh, thành phố chỉ định.
Tuy nhiên, sản phẩm của Công ty Ngọc Hân Beauty trên vỏ hộp ghi rõ là “thực phẩm bảo vệ sức khỏe” nhưng phần ghi số xác nhận công bố lại là: 02/2018/BCB-NGOCHAN. Sản phẩm này được Công ty Ngọc Hân Beauty tự công bố và đưa ra lưu thông trên thị trường?
Một sản phẩm khác của Công ty Ngọc Hân Beauty là “Ngũ cốc dinh dưỡng” tuy không ghi là “thực phẩm bảo vệ sức khỏe” nhưng lại mập mờ “sức khỏe cho gia đình bạn”. Trên sản phẩm cũng không thấy ghi đây là thực phẩm thường hay “thực phẩm bảo vệ sức khỏe” nhưng quảng cáo lại có những công dụng như “thần dược”. Phần ghi xác nhận công bố cũng nêu số do nhà sản xuất tự xưng: 01/2018/BCB-NGOCHAN.
Mặt khác, cả 2 sản phẩm này trên nhãn ghi Công ty Ngọc Hân Beauty độc quyền phân phối, sản xuất tại Công ty TNHH Callidora Quốc tế có địa chỉ ở 5A, Liên Kha, Tiên Dương, Đông Anh. TP. Hà Nội. Công ty Ngọc Hân Beauty chính là đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm này ra thị trường.
Có thể thấy, cả 2 sản phẩm này đều là sản phẩm tự công bố của Công ty Ngọc Hân Beauty, vi phạm Nghị định 15 của Chính phủ nhưng vẫn lưu thông trên thị trường.
Chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội và lãnh đạo Chi cục ATTP TP.Hà Nội. Ông Trần Ngọc Tụ -Chi cục trưởng chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội, xác nhận: Công ty Ngọc Hân Beauty không hề thông báo bản công bố gửi Chi cục.
Đại diện Ngọc Hân Beauty nói gì?
Sau nhiều lần liên lạc qua điện thoại, bà Trịnh Thị Hồng -Chủ sở hữu của Công ty Ngọc Hân Beauty, đã trả lời một số câu hỏi của phóng viên Dân Việt qua email.
Cụ thể, bà Hồng cho biết: “Đã đăng ký công bố sản phẩm là bổ sung dinh dưỡng. Các thông tin kiểm định đã được Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng chứng nhận phù hợp. Công ty không có quảng cáo quá như lời độc giả phản hồi”.
Tuy nhiên, như Dân Việt đã phản ánh, trên sản phẩm “Mầm đậu nành nguyên xơ” của Công ty Ngọc Hân Beauty lại ghi rõ là “thực phẩm bảo vệ sức khỏe”, do đó Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng không có chức năng cấp xác nhận công bố loại thực phẩm này.
Cả 2 sản phẩm “Mầm đậu nành nguyên xơ” và “Ngũ cốc dinh dưỡng” của Công ty Ngọc Hân Beauty quảng cáo như “thực phẩm bảo vệ sức khỏe”, thậm chí có cả tác dụng chữa bệnh nhưng trên nhãn sản phẩm lại chỉ ghi xác nhận công bố là bản tự công bố đã vi phạm Nghị định 15 của Chính phủ ban hành ngày 2.2.2018.
Người tiêu dùng cũng đặt câu hỏi với 70.000 đồng/1hộp 500g thì giá trị thực của các sản phẩm này ở đâu, các vi phạm phải xử lý như thế nào, chúng tôi đã gửi công văn tới Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong và lãnh đạo Cục cho biết đang kiểm tra.
Ngoài ra, trả lời câu hỏi của phóng viên Dân Việt vì sao sản phẩm “Mầm đậu nành nguyên xơ” bán cho “Tổng phân phối” 70.000 đồng/1hộp 500g, nhưng bán cho người tiêu dùng 260.000 đồng; và “Ngũ cốc dinh dưỡng” cũng bán cho đại lý cấp 1 chỉ 70.000 đồng, nhưng người tiêu dùng phải mua 250.000 đồng?
Bà Trịnh Thị Hồng lý giải: “Ví dụ như Grab hoặc Go-Viet, khi khách hàng đi 1km sẽ có mức giá khác, 10km sẽ có mức giá khác, khi đi 100km sẽ có mức giá khác. Việc kinh doanh ai cũng cần phải có lời. Nên hình thức kinh doanh của bên Ngọc Hân không có gì đặc biệt”.
Nhiều người đặt câu hỏi, với một sản phẩm được quảng cáo có công dụng như “thần dược”, trong khi giá bán ra cho “Tổng đại lý” chỉ có 70.000 đồng/1hộp thì giá trị thực của sản phẩm này như thế nào?
Chúng tôi cũng tra cứu trên hệ thống của Cục ATTP nhưng không hề thấy sản phẩm “Mầm đậu nành nguyên xơ” và “Ngũ cốc dinh dưỡng” của Công ty Ngọc Hân được cấp xác nhận trên hệ thống.
PV cũng đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Cục ATTP nhưng Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong đã yêu cầu phải gửi công văn. Tuy nhiên, đã 2 tuần gửi công văn nhưng đến nay Cục ATTP cũng chưa cung cấp lại thông tin.
Theo MSN-Danviet
Hậu hôn nhân: 13 bài toán hóc búa cần khéo léo xử lý để có cuộc sống hạnh phúc