Tổng giám đốc CTCP thương mại Địa Ốc Việt-Vietcomreal thừa nhận đã thi công chia nhỏ khu thương mại-dịch vụ thành 24 căn shophouse tại chung cư Riva Park khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
Khoan phá sàn, tác động kết cấu tòa nhà, gây nguy cơ hỏa hoạn
Theo Congan.vn, hàng chục cư dân chung cư Riva Park (504 Nguyễn Tất Thành, P.18, Q.4, TP.HCM) có đơn gửi đơn đến Sở Xây dựng TP.HCM và UBND Q.4 phản ánh về những dấu hiệu vi phạm của chủ đầu tư là Vietcomreal khi tự ý thay đổi thiết kế, hô biến phần diện tích sàn thương mại thành 24 căn có diện tích nhỏ, có công năng như một căn hộ dùng để ở.
Theo đó, cư dân Riva Park tố Vietcomreal đã tự ý di dời vị trí nhà sinh hoạt cộng đồng, hô biến diện tích khu thương mại-dịch vụ, phòng y tế tại tầng 2 thành 24 căn shophouse để rao bán. Đáng nói, việc thay đổi thiết kế này chưa có giấy phép xây dựng, và trong những căn shophouse này đều có đấu nối đường ống kỹ thuật, nhà vệ sinh riêng như công năng của một căn hộ dùng để ở.
Khách hàng của chung cư này tỏ ra lo lắng khi Chủ đầu tư thực hiện khoan cắt 72 lỗ lớn nhỏ trên sàn bê tông ứng lực của tầng 2 để tiến hành thi công đấu nối hệ thống nước thải vừa được lắp đặt tại 24 căn shophouse. Việc khoan cắt này khiến nhiều đoạn sắt thép có đường kính 16mm và 20mm bị cắt rời ra theo các lõi bê tông, gây nguy cơ giảm khả năng chịu lực của tòa nhà.
Đáng nói, do thay đổi công năng khu thương mại nên chủ đầu tư đã bố trí dàn nóng máy lạnh treo tại tầng nhà để xe ở lầu 1. Điều này dẫn đến hơi nóng từ dàn máy này xả vào khu vực để xe, dễ tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ. Cùng với đó, hệ thống đường ống thoát nước thải sinh hoạt chằng chịt dưới sàn tầng 2 làm che khuất đầu phun nước báo, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với hệ thống PCCC.
Bộ xây dựng: Không được trái với hợp đồng đã ký với khách hàng
Theo hồ sơ PV Infonet tìm hiểu được, ngày 8/5/2018, Vietcomreal đã có văn bản, kèm hồ sơ gửi đến Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng xin phép điều chỉnh công năng tầng 1 và tầng 2 chung cư Riva Park. Những điều chỉnh này được Vietcomreal xin phép dựa trên cơ sở không làm thay đổi giải pháp kết cấu, phương án cấp điện, nước và hệ thống kỹ thuật khác của toà nhà.
Cụ thể, ở tầng 1, chủ đầu tư Vietcomreal xin điều chỉnh ngăn chia khu thương mại dịch vụ thành 4 không gian thương mại dịch vụ nhỏ, bổ sung thêm phòng gom rác chung. Còn tại tầng 2, Vietcomreal xin phân chia khu thương mại dịch vụ thành 24 không gian thương mại dịch vụ nhỏ, thay đổi vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng, điều chỉnh diện tích nhà trẻ.
Với nội dung xin phép điều chỉnh như trên của Vietcomreal, ngày 19/6/2018, Cục Quản lý hoạt động xây dựng đã có văn bản trả lời về việc thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh tại chung cư Riva Park. Theo đó, Cục Quản lý hoạt động xây dựng cho rằng, việc điều chỉnh dự án là chấp thuận được khi:
1/Không làm thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, giải pháp kết cấu chính; 2/Đảm bảo phù hợp chỉ tiêu quy hoạch được Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP.HCM phê duyệt; 3/Đảm bảo không trái với các nội dung đã quy định trong hợp đồng mua-bán nhà ở với khách hàng và phù hợp với các quy định pháp luật về nhà ở có liên quan.
Trao đổi với PV Infonet về việc điều chỉnh thiết kế khu thương mại tại Riva Park, bà Nguyễn Thị Phước -Tổng giám đốc Vietcomreal cho biết: Theo thiết kế ban đầu, tầng 2 là khu thương mại dịch vụ. 2 năm nay, Công ty mời chào nhưng không có đối tác nào thuê. Sau đó Công ty có xin điều chỉnh thiết kế thì được chấp thuận.
Tuy vậy, khi được hỏi các hạng mục thay đổi thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng chưa mà Chủ đầu tư đã tiến hành thi công, bà Nguyễn Thị Phước thừa nhận là chưa có phép. “Trên nguyên tắc dĩ nhiên là sai, trong lúc vừa nộp hồ sơ xin phép xây dựng thì Vietcomreal đã cho ngăn chia lại khu thương mại. Mấy anh em cũng sơ suất chứ Bộ Xây dựng đã cho điều chỉnh rồi” -Tổng giám đốc Vietcomreal nói.
Về nhiều vấn đề quản lý tại chung cư Riva Park bị người dân phàn nàn, bà Nguyễn Thị Phước cho rằng đơn vị quản lý là CTCP quản lý nhà Toàn Cầu (Global Home) làm việc quá yếu kém. Công tác bảo vệ, vệ sinh… bất cập khiến nhiều cư dân không hài lòng. Sắp tới nếu có ban quản trị thì chắc cư dân cũng sẽ không lựa chọn đơn vị dịch vụ này.
Phạm Phù Cát
Địa ốc Hoàng Quân: Khách hàng khởi kiện vì không được giao nhà
Vòng 3: Nên chọn thủ thuật nâng mông hay khổ luyện ở phòng tập