Về trang chủ Xã hội Tin tức TP.HCM cần có một tham mưu trưởng để xử lý ‘xe dù, bến cóc’

TP.HCM cần có một tham mưu trưởng để xử lý ‘xe dù, bến cóc’

Ngày 29-1, đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã kiểm tra việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết tại TP.HCM. Nội dung quan trọng mà đoàn lưu ý là xử lý “xe dù, bến cóc”.
Đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiểm tra Trung tâm Quản lý giao thông đô thị TP.HCM – Ảnh: Thu Dung

Sáng 29-1, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đã dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra tại Trung tâm Quản lý giao thông đô thị TP.HCM, bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức), buýt sông.

Tại Trung tâm Quản lý giao thông đô thị TP.HCM, ông Ngô Hải Đường – trưởng phòng khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) – báo cáo để chuẩn bị phục vụ Tết, sở đã yêu cầu tạm ngưng thi công đào đường và dọn dẹp các rào chắn.

Năm 2023, lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng, Sở Giao thông vận tải đang phối hợp các đơn vị lên phương án tổ chức, phân luồng giao thông phù hợp. Bên cạnh đó bố trí tổ phản ứng nhanh một số điểm “nóng” như gần các bến xe, sân bay để đảm bảo thông thoáng trong những ngày cao điểm.

Về phía Trung tâm Quản lý giao thông đô thị, ông Đoàn Văn Tấn – giám đốc trung tâm – cho biết đã tăng cường tối đa nhân sự để làm việc liên tục 150 máy đo đếm, lọc dữ liệu, phát hiện ra các điểm nguy cơ ùn tắc. Sau đó chuyển vào các nhóm phản ứng nhanh để kịp thời đưa ra phương án gỡ tắc.

Qua buổi kiểm tra sáng nay, ông Hùng cho biết sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo tình hình giao thông và các vị trí có thể ùn tắc giao thông, Ủy ban An toàn giao thông yêu cầu các đơn vị phản ứng nhanh tổ chức lực lượng tại các vị trí này.

Tại các dự án có sử dụng tạm thời lòng đường, một tuần trước Tết phải giao trả mặt bằng và có kế hoạch kiểm tra và bàn giao cụ thể. Đối với lực lượng cảnh sát giao thông, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát từng khu vực nhất định thì sẽ tuần tra liên vùng, phối hợp với cảnh sát giao thông của các địa phương khác để tăng tính đảm bảo giao thông liên vùng, các cửa ngõ.

Còn ở bến xe Miền Đông mới, Ủy ban An toàn giao thông đánh giá cao cách tổ chức bến bãi ngày càng có quy củ, quản lý tốt. Tuy nhiên các tuyến giao thông kết nối còn hạn chế nên lượng xe cộ ra vào bến vẫn chưa cao.

“Chúng tôi đề nghị TP khẩn trương đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, đường sá kết nối bến xe Miền Đông mới. Đặc biệt là kết nối lối đi của bến xe này với nhà ga tuyến metro số 1″, ông Hùng cho hay.

“Xe dù, bến cóc” xuất hiện nhan nhản ở quanh các bến xe, cửa ngõ TP.HCM vào dịp cận kề Tết – Ảnh: Châu Tuấn

Về vấn đề xử lý “xe dù, bến cóc“, thời gian qua TP.HCM cũng đã vào cuộc mạnh mẽ để xử lý. Trong thời gian tới, TP cần tiếp tục phát huy và chỉ đạo các quận, huyện, đơn vị liên quan xử lý quyết liệt hơn nữa. Đồng thời, TP.HCM cần có một cơ quan chức năng đứng ra chủ trì vấn đề này, từ đó tham mưu xây dựng kế hoạch, tổng hợp kết quả xử lý của tất cả các đơn vị để đánh giá cụ thể.

“Do hiện nay việc xử lý xe dù, bến cóc ở TP còn phân ra từng cơ quan riêng, chưa có một tổng tham mưu trưởng. Đối với một chuyên đề đặc biệt thế này cần phải tính toán thêm điều đó”, ông Hùng nhấn mạnh.

Theo Thu Dung – Châu Tuấn/Tuổi Trẻ

Có thể bạn quan tâm