SunRice là tập đoàn thực phẩm có doanh thu hơn 1 tỷ USD/năm và là một trong những công ty xuất khẩu thực phẩm có thương hiệu hàng đầu của Úc. Tập đoàn có 2.200 nhân viên, xuất hiện tại 50 quốc gia và sở hữu 30 thương hiệu.
Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết Tập đoàn SunRice vừa qua đã hoàn tất việc mua nhà máy chế biến gạo tại Đồng Tháp.
Đây là khoản đầu tư tài chính trực tiếp đầu tiên của SunRice vào Việt Nam. Theo đó, Tập đoàn sẽ đầu tư nhằm nâng cao, mở rộng nhà máy chế biến và mua sắm trang thiết bị để tăng khả năng và đánh bóng hạt gạo.
SunRice cũng sẽ trang bị thêm một dây chuyền đóng gói mới cho nhà máy để đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn của Tập đoàn. Dự kiến nửa đầu năm 2019 nhà máy sẽ đi vào hoạt động với công suất chế biến khoảng 260.000 tấn lúa khô/năm.
Lịch sử của SunRice bắt đầu từ việc những người trồng lúa bắt tay nhau thành lập nhà máy xay xát gạo duy nhất ở Riverina, New South Wales vào năm 1950. Năm 1955, nhà máy đưa ra thương hiệu gạo Sunwhite của riêng mình. Đây là lần đầu tiên hạt gạo với giá trị dinh dưỡng, chất lượng được tính toán chi tiết khi tiếp thị.
Như hầu hết các nước công nghiệp, dân Úc quen với khoai tây như một nguồn cung cấp tinh bột. Gạo thường được dùng cho các món ăn kiểu như cà ri, xuất hiện không thường xuyên trên bàn ăn.
Cơ hội tuyệt vời cho SunRice bắt đầu từ những năm 1970 khi làn sóng di cư từ châu Á đến Úc. Các nhà hàng Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nhật Bản, Việt Nam… xuất hiện với món chính được chế biến từ gạo. Thức ăn châu Á đột ngột trở nên “hợp mốt”.
Khi Úc trở nên đa dạng dân tộc hơn, người Úc ngày càng quan tâm hơn đến việc chế biến thức ăn châu Á cũng như các dân tộc khác, điều này đã tạo nên một thị trường cho gạo.
Chiến dịch quảng cáo “Rice Sculptures” nổi tiếng của SunRice, đã giành được các giải thưởng quảng cáo lớn của Úc và quốc tế cho việc quảng cáo độc đáo về lợi ích sức khỏe của gạo, giúp tăng mức tiêu thụ gạo nước này.
Đến nay, SunRice hiện là một trong những công ty thực phẩm gạo có thương hiệu lớn nhất trên thế giới và là một biểu tượng của Úc.
Tập đoàn cũng đã phát triển thành nhiều hoạt động bao gồm chế biến, đóng gói, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm. SunRice hiện sở hữu 30 thương hiệu và một danh mục đầu tư gồm các công ty con như CopRice, Riviana Foods, Trukai Industries, Solrice và SunFoods.
Hiện Tập đoàn cung cấp sản phẩm cho gần 50 quốc gia và cũng là đơn vị cung cấp thực phẩm chủ yếu cho các hộ gia đình trên khắp nước Úc, chiếm khoảng 85% thị phần nội địa. Doanh thu của SunRice hiện vượt quá 1 tỷ USD/năm.
SunRice đã sử dụng nguồn cung ứng cả gạo Japonica và Indica từ Việt Nam trong hơn 10 năm. Trong vòng 3 năm trở lại đây, SunRice đã mua 200 triệu USD gạo và hiện chiếm khoảng 5% lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam.
Ngoài việc mua gạo, SunRice đã hợp tác trong chuỗi giá trị gạo Việt Nam để phát triển năng lực gạo Japonica xuất khẩu có giá trị cao cho thị trường toàn cầu của SunRice.
Theo Trithuctre
Mỹ: Xe tải lao xuống kênh tông nhóm hướng đạo sinh, 3 em thiệt mạng
“Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước là việc tự nhiên, hợp ý Đảng, lòng dân”
“Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước là việc tự nhiên, hợp ý Đảng, lòng dân”
“Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước là việc tự nhiên, hợp ý Đảng, lòng dân”