Xuất hiện trong chương trình Kính Đa Chiều mới đây, NSƯT Đại Nghĩa – một trong các diễn viên gắn liền với chuỗi kịch Ngày xửa ngày xưa vừa có những chia sẻ về hậu trường chuẩn bị một vở kịch thiếu nhi hoành tráng và mãn nhãn. Đặc biệt, không thể thiếu những kỷ niệm đẹp cùng những lần nam diễn viên “phạt vịt”.
Series kịch Ngày xửa ngày xưa không chỉ là sân khấu dành cho thiếu nhi mà còn là tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả Việt Nam mỗi khi hè về. Đến nay, series kịch Ngày xửa ngày xưa đã gắn bó với khán giả tròn 25 năm. Nhân dịp cột mốc đặc biệt này, NSƯT Đại Nghĩa – một trong những gương mặt quen thuộc gắn liền với series kịch đình đám này, có những chia sẻ thú vị về hậu trường tập luyện vở kịch Ngày xửa ngày xưa trong chương trình Kính Đa Chiều tập 118.
Theo NSƯT Đại Nghĩa, để trình làng vở kịch đến với khán giả, các diễn viên phải tập luyện từ trước một tháng. Riêng đạo diễn và biên kịch đã phải làm việc từ trước đó vài tháng, từ lúc lên ý tưởng, viết kịch bản cho đến dàn dựng sân khấu, thiết kế cảnh trí, trang phục, đạo cụ,… sao cho mới mẻ, hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu khán giả nhí. “Đạo diễn và tác giả phải lên rất nhiều phương án để khi diễn viên lên sàn tập thì đã có bản vẽ thiết kế sân khấu. Dựa vào đó mà diễn viên biết rằng trên sân khấu sẽ có cảnh trí như thế nào để tập luyện”, NSƯT Đại Nghĩa cho biết.
Đặc biệt, yếu tố quan trọng không thể thiếu trong các vở kịch Ngày xửa ngày xưa chính là phần âm nhạc. Đạo diễn phải làm việc với nhạc sĩ từ trước để sáng tác các bản demo cho diễn viên luyện tập. Sau khi hiểu rõ tâm lý nhân vật, diễn viên mới bắt đầu thu âm bài hát để thể hiện đúng tinh thần, cảm xúc của vai diễn. Bên cạnh việc thu âm, các diễn viên Ngày xửa ngày xưa còn phải tập vũ đạo, nhảy múa, đánh võ, nhào lộn và ráp sân khấu cùng âm thanh, ánh sáng, cảnh trí
Ngoài ra, để có một vở kịch hoành tráng và mãn nhãn không thể không kể đến công việc thiết kế phục trang. Trước khi có được những bộ trang phục lung linh trên sân khấu, nhà thiết kế và diễn viên phải trải qua nhiều lần chỉnh sửa nhằm vừa đảm bảo tính nghệ thuật, vừa tạo sự thoải mái khi biểu diễn. NSƯT Đại Nghĩa chia sẻ: “Không phải bộ trang phục nào may ra cũng mặc được liền vì đôi khi quá chật, quá rộng hoặc mặc vào không đẹp như trên bản vẽ, thậm chí là quá vướng víu. Khi ấy phải nghĩ cách chỉnh sửa để diễn viên mặc trang phục thoải mái nhất. Nếu không, diễn viên có thể dễ bị vấp té trên sân khấu. Ngoài ra, phần mũ mão thiết kế nhìn rất đẹp nhưng đôi khi cũng không hợp với gương mặt”.
Chưa dừng lại tại đó, đạo diễn Ngày xửa ngày xưa còn phải sắp xếp lịch tập luyện khoa học để phù hợp với lịch trình cá nhân của các diễn viên. Song, các diễn viên trong nhà hát kịch Idecaf vẫn luôn tôn trọng công việc chung. “Mọi người biết khoảng thời gian sẽ lên sàn tập thì sẽ cố gắng tối đa việc nhận show bên ngoài để tránh ảnh hưởng đến việc tập luyện. Vì nếu diễn viên đảm nhận vai quan trọng, liên quan đến nhiều người mà vắng mặt thì những người khác cũng sẽ bị ảnh hưởng. Dù khi vắng mặt, đạo diễn có thể sắp xếp tập phân cảnh khác hoặc nhờ diễn viên khác thế chỗ nhưng đó là phương án tạm thời. Ai cũng muốn diễn viên có mặt đầy đủ để cùng tập luyện đồng bộ, bởi vì vắng một người thì sẽ mất đi sự phối hợp nhịp nhàng”, NSƯT Đại Nghĩa tâm sự.
Một “món ăn” không thể thiếu trong series kịch Ngày xửa ngày xưa chính là “phạt vịt”. Đây là một hình thức phạt vui mỗi khi diễn viên ra sân khấu trễ, nói sai thoại, vấp váp hoặc “xì” cười trên sân khấu. Giải thích về nguồn gốc “phạt vịt”, NSƯT Đại Nghĩa tiết lộ, ngày xưa khi diễn viên phạm lỗi sẽ phải mang vịt quay mời mọi người. Dần dần, “phạt vịt” trở thành cụm từ chỉ các món ăn chuộc lỗi nói chung như bánh ngọt, trái cây, chè, cháo,…
Khi được MC Minh Ngọc hỏi về số lần “phạt vịt”, NSƯT Đại Nghĩa hài hước chia sẻ bản thân ít bị trễ sân khấu nên không bị phạt. Tuy nhiên, nam diễn viên cũng từng bị vạ lây vì những lỗi tập thể. Chẳng hạn như trong vở Ngày xửa ngày xưa số 35 năm ngoái, NSƯT Đại Nghĩa đóng vai thầy tư tế và một thành viên trong nhóm mắc lỗi thì anh cũng bị “phạt vịt” chung. Nam diễn viên dí dỏm kể: “Một nhóm diễn chung với nhau nếu có ai đó phạm lỗi nói vấp, nói liệu, phì cười trên sân khấu thì coi như cả nhóm bị phạt. Năm ngoái tôi nhớ bị phạt khoảng hai lần nhưng năm nay hy vọng tôi sẽ không bị phạt vịt”.
Thế nhưng, có thể thấy “phạt vịt” cũng là một cái cớ để các diễn viên gắn kết, cùng ngồi lại ăn uống, cười nói sau cánh gà. Một trong những kỷ niệm đáng nhớ của NSƯT Đại Nghĩa trong vở Ngày xửa ngày xưa năm ngoái đó là phân cảnh anh và nghệ sĩ Thanh Thủy chờ sự xuất hiện của vua và hoàng hậu, do diễn viên Quang Thảo và Hoàng Trinh đảm nhiệm. Trong lúc chờ đợi ấy, diễn viên Đại Nghĩa và Thanh Thủy đã phải ứng biến rất lâu, đến mức không còn lời để nói. Thế nhưng khi nhìn vô cánh gà thì thấy diễn viên Quang Thảo đứng khoanh tay mà không chịu bước ra. “Tôi hỏi tại sao đứng đó rồi mà lại không bước ra thì Quang Thảo nói chờ chị Hoàng Trinh, mà chị Hoàng Trinh thì không biết đang làm gì mà ra trễ. Cuối cùng, ông vua và hoàng hậu cùng nắm tay hớt hãi, lúng túng chạy ra, vấp váy áo, nói lộn lời. Tất nhiên sau đó trong hậu trường, vua và hoàng hậu bị các triều thần “phạt vịt” cho cả hoàng cung. Những người liên quan cũng bị phạt lây”, NSƯT Đại Nghĩa hài hước kể lại.
Tuy nhiên, chính những tình huống dở khóc dở cười ấy cũng tạo nên một dấu ấn đặc biệt cho các diễn viên khi tham gia vào chuỗi series Ngày xửa ngày xưa và nhờ đó mà không có vở diễn nào là giống vở nào hoàn toàn. Ngoài ra, khán giả cũng rất chờ đợi màn “phạt vịt” của các diễn viên Ngày xửa ngày xưa, thậm chí còn bắt “vịt” hộ các diễn viên. “Khán giả biết chuyện “phạt vịt” nên nếu có diễn viên nào mắc lỗi trên sân khấu thì bên dưới khán giả la lên “một con vịt” làm cho diễn viên cũng rất hào hứng trước sự hưởng ứng của khán giả”, NSƯT Đại Nghĩa kể.
Clip NSƯT Đại Nghĩa kể chuyện diễn viên Quang Thảo, Hoàng Trinh trễ sân khấu, bị “phạt vịt” cho cả đoàn kịch:
Có thể nói, đối với NSƯT Đại Nghĩa nói riêng và các diễn viên sân khấu Idecaf nói chung, mỗi mùa Ngày xửa ngày xưa là một kỷ niệm, một vai diễn và là một phần ký ức. Dù mắc lỗi bị “phạt vịt” hay không thì đó là những khoảnh khắc đẹp đẽ, tạo cơ hội gắn kết giữa các diễn viên và cả khán giả.
Kính Đa Chiều chủ đề tiếp theo Hiểm nguy nghề phóng viên điều tra với sự tham gia của host Phương Uyên và nhà báo Nguyễn Hồng Lam sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 17/6/2025 trên kênh VTV9. Chương trình do VTV9 phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.
Gia Anh (theo TTV)