Sáng 9/11/2018, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Trồng trọt.
Chưa có công cụ quản lý tốt thị trường phân bón
Theo Báo cáo giải trình, hiện tại, thị trường phân bón Việt Nam rất hỗn loạn, tình trạng phân bón giả, phân bón kém chất lượng vẫn còn phổ biến trên thị trường.
Việc quy định “một tổ chức, cá nhân chỉ được đứng tên đăng ký công nhận một tên phân bón cho mỗi công thức thành phần, hàm lượng dinh dưỡng phân bón” là cần thiết, để tránh hiện tượng cùng một công thức phân bón nhưng lại được doanh nghiệp đăng ký dưới nhiều tên thương mại, gây cho người tiêu dùng hiểu lầm là có nhiều loại phân bón khác nhau.
Mặt khác, quy định này không hạn chế việc doanh nghiệp đứng tên nhiều loại sản phẩm phân bón khác nhau với các công thức, thành phần, hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Tuy nhiên, để tránh gây hiểu lầm là hạn chế sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, Dự thảo Luật đã chỉnh sửa lại cách viết và thể hiện như tại khoản 4 Điều 36.
Đại biểu Trần Thị Diệu Thuý (Đoàn TP.HCM) cho rằng: Nội dung quy định về mua bán phân bón còn khá sơ sài, chưa đủ cơ sở để giải quyết một số vấn đề thực tiễn đặt ra vừa qua như tình trạng nhập khẩu phân bón kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh môi trường, nhập khẩu tràn lan làm ảnh hưởng lớn đến nền nông nghiệp.
Vì vậy, đại biểu này đề nghị, Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung: Kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu phân bón phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh môi trường; Ưu tiên sử dụng phân bón trong nước, chỉ nhập khẩu phân bón khi nguồn cung trong nước không đáp ứng đủ; Ưu tiên nhập khẩu phân bón hữu cơ.
Chú trọng vai trò quản lý của cấp cơ sở
Đại biểu Nghiêm Vũ Khải (Hải Phòng) cho rằng, Việt Nam có những giống đặc thù vì vậy phải khai thác những tiềm năng về đa dạng sinh học những giống cây, hoa quả, giống lúa qua đó lựa chọn những giống tốt để bảo quản và nhân rộng kèm theo kỹ thuật canh tác. Phải ứng dụng những công nghệ để lai tạo những giống mới bảo đảm ổn định trong thời gian lâu dài vừa nâng cao được năng suất và chất lượng.
Trong khi đó, đại biểu Dương Tuấn Quân (Đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu) nêu ý kiến: Luật quy định phân bón làm hàng mẫu, tham gia hội chợ triển lãm, phân bón phục vụ nghiên cứu khoa học không cần kiểm tra Nhà nước về chất lượng khi nhập khẩu là chưa ổn.
Vì phân bón là quà tặng nếu có diện tích và khối lượng nhỏ để trưng bày thì không sao, nhưng với số lượng lớn được đưa vào phục vụ sản xuất cây trồng mà không kiểm tra trước khi sử dụng sẽ có nguy cơ gây hại cho cây trồng. Cùng với đó, phân bón tham gia hội chợ, nếu không kiểm tra chất lượng, khi người dân mua về chất lượng không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến cây trồng
Đại biểu Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) cho rằng, cần quy định cụ thể hơn trách nhiệm của chính quyền địa phương cấp cơ sở. Có những việc, cần phải quy định ở cấp cơ sở thực hiện những nội dung như: Phân bón, chế biến, bảo quản sau thu hoạch, dịch vụ thương mại trong trồng trọt… cần phải quan tâm đến nội dung này bởi cấp cơ sở mới có thể trực tiếp phát hiện, xử lý.
Đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (Đoàn Bình Thuận) cho rằng: Quan trọng là việc bố trí nguồn lực như thế nào trong triển khai cũng như các điều kiện, thủ tục thuận lợi để các tổ chức và nông dân tiếp cận được chính sách mới là quan trọng.
Theo ông Cảnh, hiện nay sản xuất phân tán, manh mún nhỏ lẻ, cho nên khi bán rất tản mạn, trong khi thương lái có thị trường lớn thu gom hàng hóa và đi bán có địa chỉ rất rõ ràng thì thương lái thắng, còn nông dân bơ vơ, thua thiệt.
“Vì vậy, phải quan tâm đến phát triển thị trường, dự báo thị trường, thông tin hướng dẫn cho nông dân làm sao sản xuất phải đáp ứng nhu cầu thị trường chứ không thể có tình trạnh sản xuất tự phát, chạy theo phong trào, cuối cùng cung vượt cầu, không giải quyết được đầu ra, gây thiệt hại lớn cho nông dân” -ông Cảnh nói.
P.Vinh -Langmoi.vn
Vợ 62-Chồng 26: Vợ đại phẫu nhan sắc trẻ trung như tuổi 40, chồng bấm mí mắt
Thế Giới Di Động: Có hay không việc rò rỉ thông tin khách hàng?