Trong bối cảnh kinh tế Nhật Bản đang cần được kích thích sau đại dịch, chính phủ nước này đang nhắm tới thu hút nhóm du khách siêu giàu bởi tiềm năng chi tiêu lớn của họ.
Từ sự linh hoạt của việc sử dụng máy bay trực thăng theo yêu cầu đến việc phát triển các trải nghiệm du lịch siêu sang trọng trên siêu du thuyền tư nhân, nước này đang đặt cược lớn vào khả năng chi tiêu của những du khách đặc biệt này để kích thích ngành du lịch.
Theo các chuyên gia trong ngành, du khách sang trọng hiện nay đang tìm kiếm trải nghiệm khác biệt ngoài những điểm đến du lịch truyền thống như Tokyo, Kyoto và Osaka. Điều này mở ra cơ hội cho các điểm đến ít được biết đến hơn để giới thiệu vẻ đẹp văn hóa độc đáo của Nhật Bản.
Ông Shintaro Masuda – người sáng lập và là CEO của Blank Marketing & Management Ltd chia sẻ: “Để hồi sinh khu vực, điều quan trọng nhất là khuyến khích việc chi tiêu của những du khách giàu có một cách hiệu quả. Và để làm điều này, chúng ta cần tận dụng tối đa thế mạnh của từng tỉnh thành.”
Các công ty như Airc, có trụ sở tại tỉnh Mie, đã phát triển ứng dụng cho phép đặt chuyến bay trực thăng theo yêu cầu giữa các điểm đến khác nhau ở Nhật Bản, tương tự như việc đặt xe Uber. Qua ứng dụng này, du khách có thể dễ dàng đặt chuyến bay trực thăng riêng để tránh giao thông và tiết kiệm thời gian di chuyển.
Công ty Blank Marketing & Management cũng đang phát triển một nền tảng dự kiến sẽ ra mắt vào mùa hè tới, nhằm giúp du khách đơn giản hóa việc sắp xếp chỗ ở, đặt nhà hàng và tổ chức các hoạt động du lịch thông qua hệ thống trò chuyện tương tác. Điều này sẽ tạo ra trải nghiệm du lịch tối ưu và tiện lợi hơn cho du khách.
Ngoài ra, việc thu hút du khách giàu có cũng tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế địa phương. Chính quyền thủ đô Tokyo cũng đã tham gia nhiều sự kiện thương mại và hợp tác với các doanh nghiệp địa phương nhằm phát triển nội dung phục vụ khách du lịch cao cấp.
Theo thống kê, năm 2019, khách du lịch giàu có chiếm 1% tổng lượng nhưng đóng góp 11,5% tổng chi tiêu. Do đó, Tokyo đang tích cực tham gia các sự kiện du lịch sang trọng và hợp tác doanh nghiệp để phát triển sản phẩm dịch vụ cao cấp.
Để thu hút khách giàu, Chính phủ Nhật đã nới lỏng quy định cho máy bay và du thuyền tư nhân. Họ cũng chọn 11 địa điểm để hỗ trợ phát triển dịch vụ sang trọng, nhằm nâng cao sức hấp dẫn của các khu vực xa xôi.
Mặc dù vậy, một số ý kiến lo ngại du lịch xa xỉ quá mức có thể gây tác động tiêu cực tới môi trường, làm phá vỡ nền văn hóa truyền thống và thương mại hóa quá mức các điểm đến.
Do đó, Nhật Bản cần cân nhắc giữa lợi ích kinh tế với việc bảo tồn các giá trị văn hóa. Các cơ quan quản lý cần xây dựng quy hoạch và giám sát chặt chẽ, tránh để du lịch xa xỉ phát triển quá mức, gây hệ lụy khó lường.
Nhìn chung, để du lịch trở thành động lực phát triển bền vững, Nhật Bản cần có chiến lược dài hạn, đảm bảo nguồn lực tự nhiên được sử dụng hợp lý, mang lại lợi ích về kinh tế nhưng không làm tổn hại môi trường và bản sắc văn hóa truyền thống.
Theo Vũ Linh/Pháp Luật & Xã Hội