Về trang chủ Kinh doanh Doanh Nghiệp Bất chấp kinh tế khó khăn, người Việt chi nghìn tỉ mua mỹ phẩm online

Bất chấp kinh tế khó khăn, người Việt chi nghìn tỉ mua mỹ phẩm online

Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm, doanh số ngành hàng mỹ phẩm, làm đẹp trên các sàn thương mại điện tử đã cán mốc 22,2 nghìn tỉ đồng, tăng 74% so với cùng kỳ 2022.
Ngành hàng mỹ phẩm ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc trên các kênh online – Nguồn: Metric

Đây là số liệu trong báo cáo vừa được nền tảng phân tích số liệu thị trường Metric công bố. Theo đó, bất chấp khó khăn kinh tế, ngành hàng mỹ phẩm vẫn chứng tỏ tiềm năng với sức mua lớn trên sàn thương mại điện tử.

Cụ thể, theo báo cáo này, doanh số ngành hàng mỹ phẩm – làm đẹp 10 tháng đầu năm trên các sàn thương mại điện tử đã đạt 22,2 nghìn tỉ đồng, tăng 74% so với cùng kỳ 2022.

Trong đó, nhóm hàng dẫn đầu doanh số ngành hàng mỹ phẩm gồm chăm sóc da mặt với mức tăng trưởng 61% so với cùng kỳ 2022. Serum, chống nắng và dưỡng ẩm là các dòng sản phẩm có doanh số cao nhất với lần lượt 2.262 tỉ đồng, 1.873 tỉ đồng, 1.576 tỉ đồng.

Các nhóm hàng khác đều tăng trưởng so với cùng kỳ 2022, đặc biệt nhóm hàng bộ sản phẩm làm đẹp tăng trưởng cao nhất đạt 191% nhờ tính tiện dụng, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Tổng doanh thu quý 3-2023 của bốn sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đạt hơn 6 nghìn tỉ đồng, tăng trưởng 45% so với cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên số lượng shop có lượt bán giảm mạnh 8%.

Với tỉ lệ tăng trưởng này, doanh thu quý 4-2023 trên bốn sàn trên dự đoán có thể chạm mốc 6,5 nghìn tỉ đồng.

Bên cạnh đó, sự gia nhập của TikTok cũng đóng góp thị phần không nhỏ vào doanh thu sàn thương mại điện tử với trung bình thị phần 25% doanh số toàn sàn. Nếu tính cả doanh thu của TikTok, doanh thu thị trường mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử dự đoán có thể đạt hơn 8 nghìn tỉ đồng, tương ứng với hơn 60 triệu sản phẩm được bán ra.

Trong nhóm hàng chăm sóc da, các thương hiệu ngoại dẫn đầu về doanh số như La Roche-posay, Anessa, Skin1004, Simple, Laneige.

Phần lớn doanh thu nhóm hàng mỹ phẩm vẫn đến từ các shop thường, tuy nhiên có 4 trong 5 shop dẫn đầu về doanh số là các shop mall (shop chính hãng). Đó cũng chính là các shop chính hãng của các thương hiệu đứng đầu như La Roche-posay, L’oreal, Anessa.

Thống kê phân khúc giá bán chạy nhất trên các sàn thương mại điện tử – Ảnh: Metric

Phân khúc giá dưới 500.000 đồng chiếm đến 80% thị phần doanh số của ngành hàng mỹ phẩm. Trong đó phân khúc trong tầm giá 100.000 – 200.000 đồng là phân khúc giá bán chạy nhất. Phân khúc có doanh số cao nhất là từ 200.000 – 500.000 đồng với gần 8 nghìn tỉ đồng, chiếm 35% thị phần toàn ngành hàng.

Giai đoạn tháng 11 đến tháng 2 năm sau là giai đoạn thấp điểm, giai đoạn tăng trưởng từ tháng 3 hằng năm (mùa hè).

Theo Nhật Xuân/Tuổi Trẻ

Có thể bạn quan tâm