Sau khi cơ sở Sườn Mười ở Q.Hà Đông (Hà Nội) mở cửa hoạt động trở lại, các đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và xác định cơ sở này có 4 lỗi vi phạm.
Trao đổi với Thanh Niên sáng 28.5, bà Lê Thị Thanh Bình, Trưởng phòng Y tế Q.Hà Đông (thuộc UBND Q.Hà Đông, Hà Nội), cho biết đoàn kiểm tra liên ngành quận vừa kiểm tra đối với cơ sở Sườn Mười, ở địa chỉ 117 Nguyễn Văn Lộc (P.Mộ Lao, Q.Hà Đông). Trước đó, cơ sở này bị tố phục vụ “đĩa salad có giun” trên mạng xã hội và đã tạm đóng cửa.
Quá trình làm việc, đoàn kiểm tra liên ngành không tiến hành “hồi tố” để xử lý hành vi vi phạm khi để xảy ra vụ việc “đĩa salad có giun” vì không còn “tang chứng, vật chứng”.
Tuy nhiên, theo quy định, khi phát hiện ra sự cố thì chủ cơ sở phải thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng chủ cơ sở đã không thông báo; thay vào đó lại đóng cửa cơ sở để rà soát, tìm hiểu nguyên nhân. Việc này vi phạm điều 25 Nghị định số 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.
Đoàn kiểm tra còn phát hiện dụng cụ chứa đựng thực phẩm của cơ sở Sườn Mười không đảm bảo vệ sinh, vi phạm điểm a khoản 1 điều 15 Nghị định số 115/2018/NĐ-CP.
Chi cục An toàn thực phẩm TP.Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) cũng đã tiến hành kiểm tra cơ sở này sau khi sự cố xảy ra và xác định 2 lỗi vi phạm hành chính khác là cống rãnh thoát nước thải khu vực nhà bếp không được che kín; không bảo đảm ngăn ngừa nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến trong bếp, vi phạm điều 15 Nghị định số 124/2021/NĐ-CP.
“Với 4 lỗi vi phạm, cơ sở này bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 24 triệu đồng. Các vi phạm cũng đã được khắc phục”, bà Bình cho hay.
Trước đó, ngày 14.5, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh về một đĩa salad có giun tại nhà hàng Sườn Mười ở 117 Nguyễn Văn Lộc, khiến dư luận xôn xao. Ngày 15.5, chuỗi nhà hàng Sườn Mười đã đăng bài viết xin lỗi khách hàng trên fanpage chính thức.
Nội dung đăng tải thể hiện, sau khi nhận được thông tin sự việc, quản lý chuỗi Sườn Mười đã cố gắng liên hệ để xin lỗi chị Dieu Nhat (người đăng tải bài viết lên mạng xã hội) qua tin nhắn cá nhân, qua bình luận ở bài đăng của chị nhưng chưa nhận được phản hồi.
Sườn Mười cho rằng đây là lỗi rất nghiêm trọng trong việc quản lý chất lượng và chế biến sản phẩm, chuỗi nhà hàng Sườn Mười đã tiến hành kiểm tra hoạt động của cơ sở trên phố Nguyễn Văn Lộc, đồng thời rà soát tất cả các cơ sở thuộc hệ thống của Sườn Mười về quy trình thực hiện món. Ngoài ra, cơ sở Nguyễn Văn Lộc cũng bị đình chỉ hoạt động để tiến hành rà soát, tìm hiểu nguyên nhân sự cố; kiểm điểm bộ phận bếp cũng như nhân viên phục vụ, đào tạo lại toàn bộ nhân viên…
Cơ sở Sườn Mười ở 117 Nguyễn Văn Lộc được Chi cục An toàn thực phẩm TP.Hà Nội cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm vào hồi tháng 11.2022. Đây là 1 trong 5 cơ sở thuộc chuỗi nhà hàng Sườn Mười trên địa bàn TP.Hà Nội.
Theo Báo Thanh Niên