Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada ở khu vực Đông Nam Á. Hiệp định CPTPP (có hiệu lực tại Canada từ ngày 30/12/2018, và tại Việt Nam từ ngày 14/1/2019) sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng giao thương giữa hai nước.
Việt Nam là thị trường lớn cho đậu nành Canada
Cuối tháng 2/2019, một phái đoàn doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu (XK) đậu nành cùng với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Canada -ông Chris Forbes, đã đến Việt Nam để giới thiệu về ngành công nghiệp đậu nành và kết nối với các nhà nhập khẩu (NK) Việt Nam.
Tham gia đoàn giao thương có 3 hiệp hội là Soy Canada, Hội nông dân Ontario, Hội nông dân Quebec, và 9 doanh nghiệp lớn trong ngành đậu nành như St. Lawrence, Hensall Co-op, Field Farms Marketing, Sevita International…
Ông Chris Forbes cho biết đậu nành là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Canada, với diện tích trồng ngày càng tăng tại khu vực phía Tây của Canada. Vào năm 2017, diện tích trồng đậu nành đã tăng lên 504% (3,1 triệu ha) so với năm 2010. Sản lượng đậu nành của Canada năm 2017 đạt hơn 7,7 triệu tấn, mức tăng cao nhất trong lịch sử.
Ông Andrew Jones -Chủ tịch Hiệp hội đậu nành Canada-Soy Canada, cho biết: Đậu nành Canada hiện được XK tới 71 quốc gia. Trong đó, Việt Nam là thị trường rất quan trọng. Năm 2017, Việt Nam nằm trong top 10 nhà NK đậu nành lớn nhất của Canada với kim ngạch 70 triệu CAD, xếp ở vị trí thứ 4, chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc và Malaysia.
XK đậu nành từ Canada vào Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh trong các năm qua, từ mức 56.000 tấn năm 2012, lên 90.000 tấn năm 2015, và năm 2017 là gần 124.000 tấn. Đậu nành Canada XK vào Việt Nam đa phần là loại đậu dùng để sản xuất sữa đậu nành và đậu phụ, lượng đậu nành dùng để sản xuất thức ăn gia súc chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ.
Ông Chris Forbes đánh giá Việt Nam là thị trường lớn rất tiềm năng đối với ngành sản xuất đậu nành Canada, nhất là khi CPTPP có hiệu lực, những chi phí liên quan xuất nhập khẩu như thuế cho cả hai chiều đã được giảm đi. Ngoài ra, còn có cơ hội để cho thương mại giữa hai nước phát triển mạnh với những mặt hàng nông sản như sản phẩm thịt, các loại hạt, hải sản, trái cây.
Giới chuyên gia cho biết Hiệp định CPTPP sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng giao thương giữa hai nước. Sau khi Hiệp định hoàn tất lộ trình cắt giảm thuế, 94% sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm của Canada sẽ có lợi thế trong việc XK đến thị trường các nước trong khối, bao gồm Việt Nam.
Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt ?
Là một DN dùng nguyên liệu đậu nành để chế biến sữa, ông Trương Hùng -Phó chủ tịch HĐQT CTCP thực phẩm dinh dưỡng Nutifood, cho biết: Công ty sẽ tận dụng những ưu đãi thuế quan trong CPTPP để nhập được với giá tốt nhất. Khi NK nguyên liệu từ Canada về sản xuất, trong đó có đậu nành dùng để sản xuất sữa đậu nành thì rất yên tâm về chất lượng. Nhu cầu NK đậu nành của Việt Nam sẽ còn tăng cao khi nhu cầu sữa đậu nành cũng dần tăng, và điều này đòi hỏi các nhà sản xuất thực phẩm phải nhanh chóng đáp ứng.
Ông Alex Do -Giám đốc kinh doanh và marketing Công ty TNHH thực phẩm Dan On Food, 100% vốn nước ngoài, cho biết: “Từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan trong CPTPP, sản lượng đậu nành NK của công ty sẽ tăng lên 20% trong thời gian tới, có thể góp phần tăng 20-30% lợi nhuận.
Trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, hiện nay Trung Quốc không còn sử dụng nguồn đậu nành từ Mỹ mà chuyển sang sử dụng đậu nành Canada. Công ty Dan On Food sẽ tận dụng ưu đãi thuế quan trong CPTPP để nhập đậu nành từ Canada về Việt Nam, chế biến rồi xuất sang Trung Quốc”.
Phân tích về thói quen sử dụng sản phẩm và cách nhìn nhận của người tiêu dùng, các chuyên gia cho rằng ở các nước phát triển, người tiêu dùng nghĩ rằng các sản phẩm làm từ đậu nành là tốt cho sức khỏe, thay thế các sản phẩm sữa từ động vật, cung cấp protein… trong khi tại Việt Nam, nhiều người tiêu dùng thích các sản phẩm đậu nành vì giá rẻ.
Riêng về thị trường Canada, hiện nguồn hàng tiêu dùng của Canada dựa vào NK là chủ yếu, trong đó 50% nhập từ Hoa Kỳ, còn lại từ các khu vực khác như khu vực Mỹ Latinh và châu Á. Lượng NK hàng từ Việt Nam chỉ chiếm hơn 1% trong tổng nhu cầu NK của Canada.
Xét trên quy mô thị trường, Canada chỉ bằng 1/10 thị trường Hoa Kỳ, nhưng giá trị NK trên đầu người của Canada lại gấp đôi Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, thị trường này chủ yếu là dân nhập cư với lượng người gốc châu Á khá lớn. Trong đó, cộng đồng người Việt Nam có khoảng 250.000 người với nhu cầu lương thực thực phẩm rất cao. Đây là lợi thế quan trọng để các mặt hàng XK của Việt Nam nói chung, và hàng nông sản nói riêng tăng XK vào thị trường Canada.
Phan Đại Hữu -Langmoi.vn