Sáng 13/11, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2025.
Năm 2025: Tổng mức vay của NSNN là 835.965 tỷ đồng
Theo Nghị quyết, số thu NSNN năm 2025 dự toán là 1.966.839 tỷ đồng. Đồng thời, sử dụng 60.000 tỷ đồng nguồn tích lũy cho cải cách tiền lương của ngân sách trung ương (NSTW) và 50.619 tỷ đồng nguồn cải cách tiền lương của ngân sách địa phương (NSĐP) đến hết năm 2024 còn dư chuyển sang bố trí dự toán năm 2025 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương để thực hiện mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng.
Các lãnh đạo Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết |
Tổng số chi NSNN là 2.548.958 tỷ đồng. Mức bội chi NSNN là 471.500 tỷ đồng, tương đương 3,8% GDP. Tổng mức vay của NSNN là 835.965 tỷ đồng.
Về điều hành NSNN năm 2024, Quốc hội quyết nghị bổ sung dự toán thu NSTW năm 2024 nguồn vốn viện trợ không hoàn lại là 21.284 triệu đồng và bổ sung tương ứng dự toán chi thường xuyên năm 2024 nguồn vốn viện trợ không hoàn lại là 21.284 triệu đồng cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương; điều chỉnh dự toán chi thường xuyên nguồn vốn viện trợ không hoàn lại nước ngoài năm 2024 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.
Bên cạnh đó, điều chỉnh tăng 360.245 triệu đồng vốn vay lại nước ngoài năm 2024 cho 7 địa phương; đồng thời điều chỉnh giảm 406.035 triệu đồng dự toán vốn vay lại nước ngoài năm 2024 của 12 địa phương.
Bổ sung dự toán thu phí chứng nhận xuất xứ hàng hóa năm 2024 do Bộ Công thương tổ chức thu là 118.591 triệu đồng, trong đó: số nộp NSTW năm 2024 là 75.341 triệu đồng; số thu phí để lại cho Bộ Công thương là 43.250 triệu đồng. Giao Chính phủ bổ sung dự toán chi cho Bộ Công thương từ nguồn thu phí chứng nhận xuất xứ hàng hóa để lại năm 2024 là 43.250 triệu đồng để chi cho nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
Về dự toán, kế hoạch vốn NSTW năm 2025 từ nguồn tăng thu NSTW năm 2022, Quốc hội cho phép chuyển nguồn 56.136,146 tỷ đồng nguồn tăng thu NSTW năm 2022 còn lại chưa phân bổ để bố trí dự toán, kế hoạch đầu tư công vốn NSTW năm 2025 cho các nhiệm vụ, dự án được Quốc hội cho phép sử dụng dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn (KHĐTCTH) giai đoạn 2021-2025.
Trong đó, phân bổ 47.601,121 tỷ đồng dự toán, kế hoạch vốn NSTW năm 2025 từ nguồn tăng thu NSTW năm 2022 cho các bộ, cơ quan trung ương, địa phương để thực hiện các nhiệm vụ, dự án đã được giao KHĐTCTH giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung.
Số vốn còn lại chưa phân bổ là 8.535,025 tỷ đồng, giao Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét, quyết định phân bổ khi đủ thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.
Đối với dự toán, kế hoạch vốn NSTW năm 2025 từ nguồn tăng thu NSTW năm 2023, Quốc hội cho phép chuyển nguồn 18.220 tỷ đồng nguồn tăng thu NSTW năm 2023 còn lại chưa phân bổ để bố trí dự toán, kế hoạch đầu tư công vốn NSTW năm 2025 cho các nhiệm vụ, dự án được Quốc hội cho phép sử dụng dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn (KHĐTCTH) giai đoạn 2021-2025.
Trong đó, phân bổ 4.900 tỷ đồng dự phòng chung nguồn NSTW của KHĐTCTH giai đoạn 2021 – 2025 và dự toán, kế hoạch vốn NSTW năm 2025 từ nguồn tăng thu NSTW năm 2023 cho các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương để thực hiện nhiệm vụ, dự án đủ thủ tục đầu tư đã báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 và tại Báo cáo số 652/BC-CP của Chính phủ.
Số vốn còn lại chưa phân bổ là 13.320 tỷ đồng, Quốc hội giao Chính phủ báo cáo UBTVQH xem xét, quyết định phân bổ khi đủ thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.
Cho phép kéo dài thời hạn giải ngân vốn Chương trình phục hồi
Cũng tại Nghị quyết, Quốc hội cho phép phân bổ, kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.
Theo đó, phân bổ dự toán, kế hoạch vốn NSTW năm 2024 là 2.920,7 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi NSTW năm 2021 còn dư sau khi thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội cho các bộ, cơ quan trung ương để thực hiện các dự án đã đủ thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.
Cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân tối đa 9.204,133 tỷ đồng kế hoạch vốn của Chương trình phục hồi chưa giải ngân hết đến hết ngày 31/12/2025 của 33 dự án, 2 nhiệm vụ.
Các đại biểu tham dự phiên họp sáng 13/11. |
Năm 2025, Quốc hội quyết nghị chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công trong năm 2025.
Theo yêu cầu tại Nghị quyết, các bộ, cơ quan trung ương, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo nguồn cải cách chính sách tiền lương theo quy định. Cho phép tiếp tục loại trừ một số khoản thu khi tính số tăng thu NSĐP dành để cải cách tiền lương.
Quốc hội cho phép từ ngày 1/7/2024 được mở rộng phạm vi sử dụng nguồn tích lũy cho cải cách tiền lương của NSTW để điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và tinh giản biên chế; cho phép sử dụng nguồn cải cách tiền lương của NSĐP để thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành và tinh giản biên chế.
Các địa phương được phép sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để đầu tư cho các dự án kết nối vùng, kết nối quốc gia, các công trình trọng điểm quốc gia thực hiện tại địa phương theo quy định của cấp có thẩm quyền trong trường hợp địa phương có nguồn dư lớn, cam kết bảo đảm nguồn kinh phí cải cách tiền lương và thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành cho cả lộ trình đến năm 2030 và không đề nghị NSTW hỗ trợ./.
Nghiên cứu đề xuất tăng lương nếu cân đối được nguồn Theo Nghị quyết, Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất việc xử lý các bất hợp lý phát sinh trong chế độ cho một số đối tượng, ngành nghề (viên chức ngành giáo dục, y tế,…). Đề xuất việc tiếp tục điều chỉnh tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công trong trường hợp tình hình kinh tế – xã hội năm 2025 thuận lợi hơn và cân đối được nguồn, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Tiếp tục chỉ đạo các bộ, cơ quan trung ương, địa phương thực hiện tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, giảm hỗ trợ trực tiếp từ NSNN cho các đơn vị sự nghiệp công lập. |