Về trang chủ Luật pháp Xe trọng tải lớn vô tư “cày xới” trên thành đập thủy lợi, trách nhiệm thuộc về ai?

Xe trọng tải lớn vô tư “cày xới” trên thành đập thủy lợi, trách nhiệm thuộc về ai?

Được khởi công tháng 8/2008 và khánh thành tháng 11/2011, đập Phước Hòa trên địa bàn 2 huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) và Chơn Thành (tỉnh Bình Phước)được xác định là công trình thủy lợi trọng điểm có nhiệm vụ cấp nước nông nghiệp, công nghiệvà dân sinh cho TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, cải thiện môi trường và chất lượng nguồn nước vùng hạ du của sông Sài Gòn và Vàm Cỏ Đông.

Bộ NN&PTNT giao cho Công ty TNHH mt thành viên khai thác thủy lợi hồ Dầu Tiếng – Phước Hòa (Công ty DT-PH) quản lý và khai thác.

Xe trọng tải lớn ngang nhiên lưu thông trên đập

Đập thủy lợi Phước Hòa với tổng vốn đầu tư 5.594 tỷ đồng, có vai trò lớn trong phát triển nông nghiệp, công nghiệp cũng như dân sinh xã hội. Đáng lý phải được bảo vệ và quản lý chặt thì hiện tại đang đối mặt với nguy cơ mấan toàn.

Theo ghi nhận của phóng viên, lưu lượng xe ô tô chạy qua đây khá lớn kể cả thứ 7, chủ nhật. Đa phần là các xe tải trọng lớn chạy trên thân đập để vận chuyển đất san lấp mặt bằng. Các xe này lấy đất từ bãi tập kết đất thải tại dự án Thủy điện Phước Hòa (xã An Thái, huyện Phú GiáoBình Dương)chở sang Chơn Thành – Bình Phước đổ cho các công trình xây dựng đang san lấp. Sau đó, các xe này quay đầu về bãi đất nằm ở phía xã An Thái để tiếp tụthực hiện những chuyến tiếp theo. 

Các xe có tải trọng lớn chở đất vô tư lưu thông trên đập Thủy lợi Phước Hòa.

Được biết chủ nhân núi đất tập kết trên 700 nghìn m³ nằm trong hành lang an toàn của đập Thủy Lợi Phước Hòa là của Công ty c phần Phước Hòa. Theo quan sát, các xe trọng tải trên 25 tấngang nhiên chạy qua đập mà không gặp phải sự kiểm soát nào từ phía Công ty DT – PH. Mặc dù, tại đập Phước Hòa  luôn có một đơn vị theo dõi, giám sát bảo vệ đập gọi là đội Phước Hoà.

Trước đây, tại đập thủy lợi có biển cấm xe tải trọng trên 10 tấn, tuy nhiên không hiểu vì sao các biển trên đã biến mất? Đoạn đường tiếp giáp với phần đập tràn của thủy lợi Phước Hòa bên địa phận xã An Thái có dấu hiệu xuống cấp, đặc biệt khu vực tiếp giáp giữa tràn chính và đập chính đang có dấu hiệu sụt lún cục bộ.

Trước đó hồi tháng 6/2019 đã có một số cơ quan báo đài phản ánh về vấn đề trên và lãnh đạo Công ty DT – PH hứa sẽ chấm dứt tình trạng trên.

Có hay không việc bao che tiếp tay từ đơn vị quản lý đập?

Ngày 24/12/2019, phóng viên Hợp tác và Phát triển tiếp tục phản ánh với ông Trần Quang Hùng – Giám đốc Công ty DT-PH, về sự việc “xe quá tải di chuyển trên đập không được chấn chỉnh mà còn tiếp diễn đến thời điểm hiện tại”.

Ông Hùng cho rằng: Việc xe chở đất quá tải qua đập Phước Hòa xảy ra trước đây đã được quản lý chặt và hiện tại không còn nữa. Phóng viên phải cung cấp video về hoạt động trên thì ông Hùng mới thừa nhận. Đồng thời chỉ đạo cho ông Bùi Xuân Đại – Phó giám đốc gọi điện thoại xuống Đội Phước Hòa yêu cầu các xe lưu thông quá tải trọng chở đất san lấp lưu thông qua đập thủy lợi Phước Hòa phải dừng lại.

Khu vực tiếp giáp giữa tràn chính và đập chính đang có dấu hiệu sụt lún cục bộ.

Theo tìm hiểuGiấy phép khai thác đất san lấp số 108/GP-UBND tỉnh Bình Dương cấp cho Công ty cổ phần Phước Hòa để thực hiện dự án xây dựng Công trình nhà máy thủy điện Phước Hòa, thời gian khai thác 2 năm kể từ ngày ký ( 20/06/2017 – 20/06/2019). Sau đó Công ty cổ phần Phước Hòa làm đơn xin gia hạn khai thác nhưng không được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận, tuy nhiên vẫn cho phép vận chuyển khối lượng 794.769 m3 đất đang chứa trong bãi ra ngoài tiêu thụ.

Về phía Công ty DT – PH đã ra văn bản số 211/TLDTPH QLN ngày 20/11/2019 đã có ý kiến trước khi vận chuyển đất thải lưu thông qua cầu trên tràn đập hồ Phước Hòa yêu cầu Công ty cổ phần Phước Hòa phải “Phối hợp chặt chẽ với Công ty DT – PH đo đạc xác định cao độ, hiện trạng khu vực đất thải cần vận chuyển. Đồng thời, phải xây dựng kế hoạch, phương pháp khai thác đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình thủy lợi. Ngoài ra, chỉ được phép lưu thông các xe có trọng tải không quá 25 tấn.

Ông Hùng nhấn mạnh thời điểm hiện tại Công ty cổ phần Phước Hòa chưa xây dựng kế hoạch, phương pháp khai thác thì tuyệt đối không cho phép xe tải trọng lớn lưu thông trên đập thủy lợi.

Tuy nhiên, hoạt động vận chuyển trái phép trên đã tồn tại một thời gian khá dài và được nhiều cơ quan báo đài phản ánh nhưng không được đơn vị quản lý và khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa xử lý.

Có hay không việc tiếp tay, bao che cho xe trọng ti lớn trên 25 tấn di chuyển trái phép rầm rộ trên thành đập trước mắt của đơn vị quản lý?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc!

Nguồn HTPT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có thể bạn quan tâm