Sức mua trên thị trường Việt Nam sụt giảm cùng với thị hiếu người tiêu dùng thay đổi khiến lượng tiêu thụ ô tô sedan nói chung giảm về mức thấp nhất trong những năm gần đây.
Không còn là lựa chọn hàng đầu như những năm trước đây, ô tô sedan đang mất dần sức hút với người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam. Trong bối cảnh nhiều phân khúc ô tô trên thị trường vẫn tăng trưởng, xe sedan nói chung đang sụt giảm doanh số về mức thấp nhất trong vòng gần 10 năm trở lại đây.
Số liệu từ báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong năm 2023 tổng doanh số bán ô tô sedan nói chung chỉ đạt 52.658 xe, giảm 42% tương đương gần 38.400 xe so với năm 2022. Đây cũng là một trong những phân khúc ô tô có tỷ lệ sụt giảm doanh số cao nhất thị trường ô tô trong năm 2023.
Đáng báo động hơn, với chỉ gần 52.700 xe bán ra trong năm 2023 (chưa bao gồm doanh số bán các dòng xe sedan của Hyundai Thành Công (HTV) bán ra thị trường), lượng tiêu thụ ô tô sedan tại Việt Nam đã giảm về mức thấp nhất trong vòng 7 năm trở lại đây. Thậm chí, lượng tiêu thụ xe sedan trong năm 2023 còn thấp hơn so với năm 2021 – thời điểm thị trường ô tô Việt Nam đóng băng do chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Hầu hết các dòng sedan như sedan hạng B, hạng C, hạng D đều giảm mạnh doanh số trong năm 2023. Trong đó, sedan hạng B – dòng xe có tầm giá dưới 600 triệu đồng vốn bán chạy nhất Việt Nam cũng sụt giảm gần 33% doanh số bán so với năm 2022. Sedan hạng C chỉ đạt 15.449 xe, giảm 14.469 xe, tương đương gần 48% so với năm 2022. Đáng chú ý, phân khúc sedan hạng D với các mẫu mã như Honda Accord, Toyota Camry, Kia K5 hay Mazda6 đang mất dần vị thế . Tổng doanh số bán các mẫu xe thuộc phân khúc này trong năm 2023 chỉ đạt 4.625 xe, giảm 40% so với năm 2022.
Dù dòng sedan vẫn có 3 đại diện góp mặt trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2023 gồm các mẫu sedan hạng B như Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City, tuy nhiên tất cả đều không còn giữ được vị thế dẫn đầu như những năm trước. Trong đó, với việc doanh số bán giảm hơn một nửa, Toyota Vios đã để mất ngôi vương ô tô bán chạy nhất thị trường vào tay Mitsubishi Xpander.
Thực tế, một bộ phận khách mua ô tô tại Việt Nam vẫn chọn xe sedan vì thiết kế thời trang, tính tiện nghi cùng sự linh hoạt trong vận hành và nhất là giá bán dễ tiếp cận (nhất là các dòng sedan hạng B, hạng C). Tuy nhiên, thị trường ô tô ngày càng đa dạng, với sự nở rộ của các dòng xe gầm cao như SUV đô thị, crossover hay xe MPV có mức giá khá cạnh tranh… đã chia sẻ thị phần của dòng xe sedan.
Bên cạnh đó, cuộc đua giảm giá ô tô diễn ra rầm rộ trong năm 2023 cùng xu hướng ưa chuộng ô tô gầm cao của người Việt cũng khiến xe sedan không còn giữ được sức hút. Thay vì bỏ ra tầm 600 – 700 triệu đồng để mua một chiếc sedan hạng B hay sedan hạng C, nhiều khách hàng đã chuyển sang lựa chọn các dòng SUV đô thị như Hyundai Creta, Kia Seltos… vốn được thiết kế cao ráo, rộng rãi nhưng cũng không thua kém trang bị, tính năng so với xe sedan.
Sau bao năm dẫn đầu thị trường đồng thời là lựa chọn hàng đầu của khách hàng mua ô tô tại Việt Nam, xe sedan hiện đang mất dần sức hút. Mức doanh số giảm kỷ lục trong năm 2023 là hồi chuông báo động với các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô đang tham gia phân khúc xe sedan. Bởi trong năm 2023, ô tô sedan ít được nâng cấp, cải tiến mẫu mã so với các phân khúc khác.