Sau khi Uber rút khỏi Việt Nam, Grab dường như chiếm lĩnh mảng gọi xe công nghệ, khách hàng phàn nàn chất lượng phục vụ kém và giá cước tăng cao, cánh tài xế lại than phiền về chiết khấu. Nhưng Grab không thể ngờ chỉ thời gian ngắn sau đó, cục diện xe công nghệ lại thay đổi khiến chính họ phải choáng váng….
Tràn sắc đỏ Go-Viet: Gương mặt mới, chính sách mới
Ra mắt đầu tháng 8 tại TP.HCM, Go-Viet tung ra nhiều chính sách ưu đãi để thu hút. Đối với đối tác, hãng miễn phí toàn bộ đồng phục gồm mũ bảo hiểm, áo khoác cho các tài xế mới, không thu chiết khấu trong thời hạn 6 tháng với các tài xế đăng ký ở đợt đầu tiên.
Đối với khách hàng, Go-Viet đã khuyến mãi 5.000 đồng/chuyến đi dưới 8 km có lộ trình bắt đầu tại một số quận trung tâm TP.HCM, khách chỉ trả 5.000 đồng, hãng hỗ trợ cho tài xế 25.000 đồng, tức đảm bảo giá tối thiểu cho mỗi cuốc là 30.000 đồng. Ngoài số tiền hỗ trợ mỗi cuốc xe, hãng này còn áp dụng chương trình tích điểm cho đối tác, nếu đạt các mốc cố định sẽ được nhận thêm tiền thưởng.
Go-Viet chính là công ty con tại Việt Nam của hãng gọi xe công nghệ được định giá 1,8 tỷ USD từ Indonesia. Hồi tháng 4, hãng nay cho biết sẽ đầu tư 500 triệu USD để gia nhập thị trường Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines.
Dù đang trong giai đoạn thử nghiệm chưa đầy một tháng, nhưng theo ghi nhận của Zing.vn, hiện nhiều khu vực ở TP.HCM như các quận 1, 3, Bình Thạnh… đồng phục màu đỏ của các tài xế hãng Go-Viet xuất hiện ngày càng nhiều bên cạnh màu áo xanh lá quen thuộc của Grab.
Chuẩn bị cuộc đua cho thị trường Hà Nội
Mới đây, một số khách hàng của GrabBike tại Hà Nội vừa nhận được thông báo khuyến mại tới 15.000đ/chuyến trong tuần này khi thanh toán qua GrabPay. Đặc biệt là, chỉ cần hoàn thành 6 chuyến GrabBike, khách sẽ được đi với giá chỉ 2.000đ/chuyến cho 30 chuyến.
Thực sự đây là động thái chuẩn bị kỹ càng để nghênh đón Go-Viet ra Hà Nội. Bởi theo một số nguồn tin, Go-Viet sẽ khai trương dịch vụ trong tháng 9/2018 tại Thủ đô, và hứa hẹn sẽ đem đến khách hàng nơi đây những khuyến mại siêu khủng, như chương trình đồng giá 5.000đ/8km mà họ đang chạy cả tháng trời tại TP.HCM.
Khuyến mại ở mức siêu khủng và lâu dài này đã khiến cho Go-Viet từ chỗ chưa ai biết tên đã nhanh chóng có được sự hiện diện ngang ngửa với GrabBike. Những địa điểm vốn đông đúc áo xanh GrabBike đứng chờ khách ở các đường phố Sài Gòn bỗng nhiên có thêm khá nhiều màu áo đỏ của Go-Viet, và hiệu ứng lan toả khiến thương hiệu Go-Viet bỗng chốc bùng nổ tại TP.HCM. Một tài xế chia sẻ, mỗi ngày đại bản doanh của Go-Viet đón hàng trăm tài xế đến đăng ký mới, thậm chí có lúc Go-Viet hết cả đồng phục để phát cho tài xế mới.
Dĩ nhiên là Grab cũng không để yên cho Go-Viet mặc sức tung hoành, chỉ tiếc là họ ra tay chậm nên kết quả không mong muốn. Về phía khách hàng, Grab tung ra hàng loạt khuyến mại lớn cho khách đi GrabBike, từ miễn phí chuyến đi dưới 5km ở Quận 1, 3, 5, Bình Thạnh; tới 2.000đ/chuyến dưới 8km ở nhiều quận nội thành TP.HCM. Với tài xế xe máy, cũng có lúc chính sách thưởng của GrabBike lên tới 220.000đ/ngày, chỉ với điều kiện mỗi ngày phải hoàn thành 16 cuốc.
Nhưng các chính sách của Grab có độ trễ từ 1 tới 2 tuần, và Go-Viet chỉ chờ có vậy để vùng vẫy khắp đường phố Sài Gòn. Khách hàng thì được đặt xe với giá rẻ và tốc độ chấp nhận cuốc nhanh chóng, tài xế thì có nhiều chuyến đi, được hỗ trợ khoảng 30.000đ/chuyến và còn được thưởng thêm nếu đạt được số chuyến nhất định.
Quay trở lại thế trận Hà Nội, cạnh tranh giữa các ứng dụng gọi xe ở các thành phố khác nhau là khá khác biệt, bởi vậy những chiêu thức khiến Go-Viet thành công ở TP.HCM chưa thể khẳng định sẽ đem tới tới thành công cho họ tại Thủ đô. Và chiến thuật chuẩn bị sẵn của Grab cho thấy sự cẩn trọng cần thiết của họ, sau khi đã quá bị động lúc Go-Viet ra mắt tại TP.HCM.
Theo Cafef-Trithuctre-Zing