Bằng niềm đam mê nhiếp ảnh, hai cái tên nổi danh trong lĩnh vực smartphone và quang học tìm đến nhau, tự đặt cho chính họ những thử thách phải vượt qua.
Ngày 20/7/1969, một giấc mơ nhân loại đã được thực hiện: Con người lần đầu tiên đáp xuống Mặt Trăng bằng con tàu Apollo 11. Hàng nghìn kỹ sư, kỹ thuật viên ở tất cả ngành nghề, quốc gia chung tay tạo nên thành tựu của nhân loại trong hành trình khám phá vũ trụ.
Cũng thông qua sự kiện, một trong những thương hiệu đầu tiên thực sự mang tên tuổi của mình vươn ra khỏi tầm thế giới theo đúng nghĩa đen. Chính ZEISS đã chế tạo ống kính đặc biệt dành riêng cho sứ mệnh không gian lịch sử này.
Công nghệ từ nhà sản xuất Đức đã cho ra chiếc ống kính giúp nhân loại lưu giữ những hình ảnh đầu tiên về bề mặt Mặt Trăng – khoảnh khắc giờ đây trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp vũ trụ.
Earthrise – Tấm hình đầu tiên chụp Trái Đất từ quỹ đạo vũ trụ, được phi hành đoàn tàu Apollo 8 chụp bằng máy ảnh có ống kính ZEISS.
Với hơn 170 năm nghiên cứu phát triển, ZEISS không còn là cái tên xa lạ với tín đồ nhiếp ảnh. Bởi vậy, có được cái bắt tay hợp tác cùng một trong những nhà sản xuất quang học lâu đời nhất thế giới là niềm mong mỏi của bất kỳ thương hiệu điện thoại di động muốn phát triển công nghệ camera trên thiết bị “con cưng” của mình.
Chính lẽ đó, thông tin hợp tác giữa vivo và ZEISS cuối năm 2020 đã tạo nên cơn sóng ngầm trong làng công nghệ.
Song nếu nhìn nhận khách quan, động thái này hoàn toàn hợp lý, bởi cả vivo lẫn ZEISS đều có chung mục tiêu tập trung phát triển công nghệ cao cấp và thiết kế tiên tiến.
“Ngoài tương đồng về mục tiêu, cả hai còn coi trọng tinh thần kinh doanh và niềm say mê nhiếp ảnh”, Sebastian Döntgen, Trưởng phòng Quản lý và Tiếp thị, Thành viên Ban Quản lý Sản phẩm Tiêu dùng ZEISS cho biết.
Thực tế, trong suốt 25 năm qua, vivo thường xuyên công bố những nghiên cứu về nhu cầu khác biệt của người dùng. Đến nay, thương hiệu smartphone này cũng đã thành lập nhiều trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) nhiếp ảnh trên toàn thế giới với hơn 700 nhân lực trong ngành.
Chính những nỗ lực trong sáng tạo và R&D giúp vivo “nhạy bén” hơn với sự chuyển biến trên thị trường. Công ty chỉ ra rằng một trong những thay đổi mạnh mẽ ở tương lai, chính là làn sóng đổi mới, cách mạng hóa nhiếp ảnh di động – điều vivo xem là chìa khóa quan trọng phục vụ nhu cầu người dùng về lâu dài.
Đây quả thực là bước đi táo bạo nhưng có tính toán của nhà sản xuất vốn đã chiếm được cảm tình của đông đảo người dùng qua các dòng smartphone tầm trung và phổ thông.
Khả năng kỹ thuật đã được khẳng định của vivo, kết hợp chuyên môn ZEISS trong lĩnh vực quang học và phát triển ống kính sẽ là bệ phóng nâng tầm vị thế cho thương hiệu Trung Quốc. Tác động chắc chắn không chỉ dừng lại ở thị trường smartphone mà còn là cuộc chơi về nhiếp ảnh di động.
Và không chỉ vivo, chính ZEISS cũng sẽ là bên có lợi trong bản hợp đồng “win-win” này, khi công nghệ nhiếp ảnh của họ được biết đến nhiều hơn.
“Dựa trên tính cộng hưởng, bổ trợ chuyên môn quang học cùng những công nghệ kỹ thuật số tân tiến, vivo và ZEISS muốn biến hợp tác chiến lược thành điểm khởi đầu cho những cơ hội, sáng tạo mới trong lĩnh vực nhiếp ảnh di động. Điều này nhằm mục đích hỗ trợ sự phát triển lâu dài và bền vững cho toàn lĩnh vực công nghệ”, Spark Ni, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc Marketing của vivo, cho biết.
Đồng quan điểm, Joerg Schmitz, Trưởng bộ phận Sản phẩm Tiêu dùng của ZEISS chia sẻ hợp tác giữa vivo và ZEISS sẽ tập trung hoàn toàn vào nhiếp ảnh di động. “Bề dày chuyên môn về công nghệ quang học và nhiếp ảnh hàng thập kỷ của ZEISS sẽ giúp vivo nâng cao hiệu suất chụp ảnh các dòng điện thoại thông minh cao cấp của hãng”, ông nói.
Cả hai còn tuyên bố thành lập phòng thí nghiệm Nhiếp ảnh vivo ZEISS thuộc chương trình nghiên cứu và phát triển chung. Một hợp tác chiến lược toàn diện được hình thành mà ở đó, các thế mạnh của mỗi bên đều được thể hiện rõ.
Phát súng đầu tiên
Gần như ngay lập tức, vivo mang đến làn gió mới cho nhiếp ảnh di động từ chính các dòng smartphone cao cấp của hãng. Phát súng đầu tiên vào thị trường là dòng sản phẩm X60 Series, với tinh hoa nằm trong phiên bản vivo X60 Pro.
Trong lần này, nhà sản xuất phô diễn cho bước đầu chiến lược cách mạng hóa nhiếp ảnh di động thông qua hệ thống camera Gimbal, cùng những công nghệ bên trong.
Nghiên cứu của vivo cho thấy rung lắc chiếm đến 64% là nguyên nhân khiến các bức ảnh chụp bị lỗi. Nhưng với camera Gimbal cơ học thế hệ thứ 2 có chống rung VIS 5 trục, hiệu quả chống rung được cải thiện rõ rệt, nhờ đó hình ảnh và video cũng rõ nét hơn.
Cấu hình camera của máy cũng khiến mọi đối thủ phải e dè. Camera chính độ phân giải 48 MP với chống rung Gimbal 2.0, khẩu độ F1.48, tiêu cự 25 mm, trang bị cảm biến IMX598 cho biên độ giao động lên đến +-3 độ. Trong khi đó, camera chân dung xóa phông đạt 13 MP, tiêu cự 50 mm, zoom quang học 2x.
Cuối cùng là camera góc siêu rộng 13 MP cho khả năng chụp lên đến 120 độ và chụp macro 2,5 cm
Không chỉ vậy, máy cũng được tích hợp những hiệu ứng giả lập ống kính máy ảnh tương tự ống kính Biotar.
Trong hàng chục năm kể từ khi thiết kế ban đầu của ống kính Biotar 50 mm xuất hiện, nó được săn lùng bởi các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, cả những người đam mê từ khắp nơi trên thế giới.
Phong cách chân dung ZEISS Biotar nổi bật với chủ thể chân dung sắc nét, được bao quanh bởi hiệu ứng bokeh xoáy đặc biệt, thực sự là biểu tượng cho X60 Pro.
Đáng chú ý, thiết kế của ZEISS không chỉ dành riêng cho camera chính mà được trang bị trên tất cả camera của X60 Pro. Đằng sau, module camera bậc thang hai lớp màu phía sau được làm lớn, logo ZEISS khảm trên ống kính, trong khi nhãn hiệu ZEISS Vario-Tessar khắc dưới camera, bảo chứng cho khả năng nhiếp ảnh chuyên nghiệp của X60 Pro.
Ngoài ra, công nghệ “siêu phân giải” (Pixel Shift Ultra HD) vốn chỉ có trên các máy ảnh chuyên nghiệp đắt tiền, nay đã được tích hợp vào trong một thiết bị nhỏ gọn.
Công nghệ Pixel Shift dùng thuật toán dịch chuyển cảm biến hình ảnh so với thấu kính, kết hợp nhiều bức ảnh để cho ra hình ảnh với độ phân giải cao gấp 4 lần. vivo X60 cũng sẽ sử dụng thuật toán 3D PoP của ZEISS để kết xuất nền mờ.
Kế đến, chế độ chụp đêm thế hệ thứ 2 được trang bị trên X60 Pro giúp cải thiện độ nhạy sáng đến 38,8%, độ chính xác khi lấy nét 22% so với trước. Từ đó, hình ảnh cho màu tươi, rõ nét, không bị nhiễu hạt ngay cả trong môi trường thiếu sáng. Thời gian phơi sáng cũng ngắn hơn so với phiên bản trước.
Những thông số phần cứng ấn tượng kết hợp cùng thương hiệu ZEISS nổi tiếng như lời khẳng định cho chất lượng camera của X60 Pro sẽ tiệm cận, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn tương đương ống kính máy ảnh chuyên nghiệp.
Kết quả này là bước kế thừa hoàn hảo cho X50 Pro xuất hiện trong khoảng thời gian giữa 2021, vốn cũng gây ấn tượng với camera Gimbal.
Nhưng không chỉ khả năng chụp ảnh chuyên nghiệp, thiết kế cũng là trọng tâm của dòng X. Ngoài những đột phá trong camera, vivo còn thể hiện sự tinh tế ở vẻ ngoài sản phẩm
Người dùng thấy rõ định vị dòng cao cấp của X60 Pro qua viền màn hình cong, mà theo vivo đã đạt đến độ mỏng cao nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó, mặt lưng màu gradient tích hợp công nghệ kính nhám mờ cao cấp AG khiến không dấu vân tay nào còn lưu lại.
Sản phẩm sử dụng màn hình tấm nền AMOLED với kích thước 6,56 inch, độ phân giải Full HD + cùng tần số quét 120 Hz, tốc độ phản hồi 240 Hz. Vì tấm nền dùng vật liệu phát quang E3 nên cho phép độ sáng cực đại lên tới 1.300 nits.
Logo ZEISS khảm trên ống kính, nhãn hiệu ZEISS Vario-Tessar khắc dưới camera là bảo chứng cho khả năng nhiếp ảnh chuyên nghiệp của X60 Pro
Bên trong máy là sức mạnh từ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 870 hỗ trợ 5G sản xuất trên tiến trình 7 nm, 8 lõi, tần số tối đa 3.2 GHz. GPU Adreno 650 cho hiệu năng mạnh hơn 10% so với phiên bản 865.
Ngoài ra, thiết bị còn trang bị bộ nhớ RAM tối đa 12 GB với tính năng mở rộng có thể lên đến 15 GB, dung lượng ROM 256 GB và viên pin 4.200 mAh.
Cấu hình này chắc chắn sẽ tối ưu hóa trải nghiệm chơi game hay các tác vụ hàng ngày của người dùng. Bởi theo vivo, chỉ chưa mất đến 10 giây để X60 Pro tải xuống một bộ phim HD 800M.
Mang tinh hoa công nghệ của 2 ông lớn, vivo X60 Pro hứa hẹn có chỗ đứng hàng đầu trong nhiếp ảnh di động chuyên nghiệp. Còn với người dùng, đây sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất.
Cuộc chơi mới được mở ra
Chưa cần bàn đến khả năng người cầm máy, nhiếp ảnh ngày nay đã là cuộc đua khốc liệt để hài hòa phần mềm, công nghệ quang học hiện đại vào không gian cực kỳ hạn chế bên trong smartphone.
Trong quá khứ, máy ảnh cao cấp và nhiếp ảnh nói chung chỉ dành cho số ít tay máy chuyên nghiệp. Song chính nhờ sự canh tranh khốc liệt nói trên đã biến những điều này trở thành yêu cầu cơ bản hàng ngày của người dùng.
Khách hàng có quyền ghi lại mọi khoảnh khắc quý giá, ý tưởng sáng tạo trong cuộc sống đời thường, đồng thời chia sẻ chúng mọi lúc mọi nơi theo cách nghệ thuật nhất. Bởi cuộc sống của mỗi người đều mang ý nghĩa riêng.
Với 380 triệu người dùng trên toàn thế giới, doanh số đứng đầu châu Á và thứ 5 toàn cầu trong quý IV/2020, vượt 111,7 triệu chiếc trong năm 2020 – theo thống kê từ IDC và Counterpoint, vivo hẳn hiểu rất rõ điều này.
Không chỉ hiểu, công ty cho thấy họ có khả năng đảm đương sứ mệnh tạo ra niềm vui nhân văn cho cộng đồng, thông qua mối quan hệ thân thiết với hàng trăm triệu người dùng trên thế giới và Việt Nam. Đến nay, vivo đã có hơn 370.000 cửa hàng khắp toàn cầu.
“Để đánh dấu cột mốc đáng nhớ trong lịch sử của vivo, chúng tôi đã đầu tư đội ngũ hàng trăm nhân sự trao đổi công nghệ với ZEISS bằng nhiều ngôn ngữ, nhiều khía cạnh trong nhiếp ảnh, hợp tác với các phòng nghiên cứu của nhau trên khắp các châu lục”, đại diện vivo cho biết.
Thực tế, ZEISS đưa ra không ít yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn quang học. Có thể kể đến các bài kiểm tra thiết kế tinh vi, mức độ chính xác của cụm ống kính phải được cải thiện, bên cạnh các vấn đề về ánh sáng đi lạc, bóng mờ và biến dạng.
Để giúp người dùng lưu giữ những khoảnh khắc cuộc đời, vivo có sự giúp sức rất chặt chẽ từ ZEISS. Cả hai không chỉ là đối tác chiến lược của nhau, họ còn sát cánh chặt chẽ trên hành trình nghiên cứu phát triển, tìm ra những giải pháp hình ảnh.
“Nhằm tái định nghĩa nhiếp ảnh trên di động, vivo và ZEISS đồng sáng tạo nên hệ thống hình ảnh trải qua đầy đủ quy trình kiểm duyệt chất lượng khắt khe của ZEISS”, đại diện ZEISS chia sẻ.
Nhưng, nếu không phải là vivo, khó có ai đảm đương sứ mệnh cùng ZEISS. Chuyên môn của vivo trong tinh chỉnh hình ảnh đóng vai trò quan trọng cho việc tăng độ sắc nét, rõ ràng, độ trung thực của màu sắc, chất lượng hình ảnh tổng thể.
Nhờ đó, nguyên lý thiết kế của ống kính quang học ZEISS cũng được vivo thừa hưởng trọn vẹn, áp dụng thành công cho vivo X60 Pro.
Vẫn sẽ cần thời gian để người dùng trải nghiệm một chiếc smartphone sở hữu hệ thống camera đáng mong đợi như X60 Pro. Nhưng, một lần nữa, cái tên ZEISS cho người ta lý do để tin tưởng vào trải nghiệm mới. Họ đã tạo nên một phần ký ức cho nhân loại. Đây là lúc để công ty tiếp tục hành trình tạo nên kỷ niệm của từng người dùng trên khắp thế giới.
Năm 2020, một công ty công nghệ toàn cầu vừa kỷ niệm 175 năm thành lập, kết hợp với thương hiệu trẻ tuổi 25 năm kinh nghiệm. Một bức tranh đầy màu sắc của sự kinh nghiệm, sự năng động, uy tín và nhiệt huyết là thứ người dùng có thể cảm nhận được ngay từ lúc này.
“Một cách trọn vẹn nhất, chúng tôi hy vọng trở thành người bạn đồng hành trung thành của bạn, giúp cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn, cùng bạn ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời. Những hình ảnh đó cũng sẽ định hình dòng X của vivo”, ông Spark Ni cho hay.
Gia Huy (Theo TTV)