Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện nghĩa vụ tài hính đối với 8.808 hồ sơ nhà đất bị ách tắc từ ngày 1/8/2024, thời điểm Luật Đất đai mới chính thức có hiệu lực.
Theo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 1/8 đến 27/8/2024, đơn vị tiếp nhận 8.808 hồ sơ nhà đất. Trong đó, có 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính.
Người dân làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Chi cục Thuế TP Thủ Đức. Ảnh: Đỗ Doãn |
Để cơ quan thuế kịp thời tính nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các hồ sơ phát sinh từ ngày 1/8/2024, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh sớm ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất và có hướng dẫn, chỉ đạo việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật (bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, tỷ lệ phần trăm tính thu tiền thuê đất…).
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ báo cáo Tổng cục Thuế về việc giải quyết các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính nêu trên khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân và tránh tồn đọng hồ sơ, khiếu nại, ảnh hưởng đến nhu cầu thực tế và quyền lợi hợp pháp của người dân.
Được biết, ngày 18/8 UBND TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng hướng dẫn việc tính nghĩa vụ tài chính đất đai đối với các hồ sơ phát sinh sau ngày 1/8 đến khi có bảng giá đất điều chỉnh; kiến nghị Thủ tướng giao các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính hướng dẫn để địa phương có cơ sở thực hiện.