Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 11 năm 2025 với chủ đề “Áo dài Việt Nam – Vươn cao Việt Nam” do UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, Sở Du lịch và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện và Thành phố Thủ Đức triển khai thực hiện, được diễn từ ngày 01 đến ngày 09 tháng 3 năm 2025 đã khép lại hành trình đầy tâm huyết và thành công rực rỡ.
Chuỗi hoạt động đa dạng, đầy ý nghĩa tại các địa điểm ở khu vực trung tâm Thành phố và tại các di tích lịch sử, di tích văn hóa, điểm đến du lịch, các công trình của Thành phố Hồ Chí Minh…cũng như tại điểm đến của 21 Quận, Huyện và thành phố Thủ Đức đã thật sự lan tỏa tình yêu Áo dài Việt Nam, góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống đồng thời tác động tích cực đối với kinh tế – xã hội, kích cầu du lịch, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp thời trang, thủ công mỹ nghệ và dịch vụ, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận thị trường, gia tăng cơ hội hợp tác và phát triển trong và ngoài nước.
Với chủ đề “Áo dài Việt Nam – Vươn cao Việt Nam”, Lễ hội Áo dài lần thứ 11 năm nay không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của chiếc Áo dài kết nối thế hệ với những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời của dân tộc nhân kỷ niệm những mốc lịch sử quan trọng của dân tộc như 1985 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, 115 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 08/03 1910 mà còn là sự kiện cũng ghi dấu kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc, kỷ nguyên vươn mình, thông điệp “Áo dài Việt Nam – Vươn cao Việt Nam” thể hiện sâu sắc niềm tự hào dân tộc và khát vọng phát triển, hội nhập của Thành phố Hồ Chí Minh vươn tầm quốc tế.
Trong hành trình 10 năm tổ chức, Lễ hội Áo dài đã lan tỏa thành công thông điệp “Tôi yêu Áo dài Việt Nam” và Áo dài giờ đã trở thành nét đẹp không thể thiếu của người dân Thành phố cũng như du khách trong và ngoài nước. Năm nay, Lễ hội Áo dài hướng tới mục tiêu tổ chức hiệu quả, thành công các hoạt động, trong quyết tâm đạt được mục tiêu đề ra của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh là đón 8,5 triệu khách quốc tế, 45 triệu khách nội địa, với tổng thu dự kiến 260.000 tỷ đồng, chiếm 13% GRDP của Thành phố cũng như góp phần khẳng định sức mạnh mềm của văn hóa trong việc xây dựng hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năng động, sáng tạo, nghĩa tình và xây dựng sản phẩm du lịch lễ hội đặc trưng của Thành phố.
Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 11 năm 2025 có sự tham gia đồng hành với vai trò đại sứ hình ảnh của hơn 37 khách mời, người nổi tiếng đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thể thao, giáo dục, hoa hậu, người đẹp, ca sĩ, diễn viên, … trong đó có Ông Ruslan Varankou – Tổng Lãnh sự Belarus, bà Anna Varankova – Phu nhân Tổng Lãnh sự Belarus, Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Thị Thanh Thúy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố, Bà Trịnh Thị Thanh – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh, Ông Nguyễn Văn Cảnh – Ủy viên Ủy ban Văn hoá và Xã hội của Quốc hội, Ông Kohdayar Marri – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa hồi giáo Pakistan tại Việt Nam, Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết, Nghệ sĩ nhân dân Kim Xuân, Nghệ sĩ ưu tú Phi Điểu, Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thuần – Viện trưởng Viện nghiên cứu trang phục, Nghệ sĩ Tăng Phúc,…
Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 11 năm 2025 cũng nhận được sự tham gia hưởng ứng của 53 nhà thiết kế áo dài đến từ nhiều địa phương trên cả nước với hơn 500 bộ sưu tập áo dài đặc biệt thể hiện bản sắc văn hoá độc đáo của Việt Nam, của Thành phố Hồ Chí Minh trong đó các bộ sưu tập được đặt hàng thiết kế dành riêng cho Lễ hội…
Hãy cùng điểm lại những hoạt động nổi bật trong Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 11 năm 2025
Theo thống kê nhanh, đã có hơn 90.000 lượt khách tương tác tham gia các hoạt động trong Lễ hội, góp phần quan trọng cho việc đạt các chỉ tiêu của ngành. Trong tháng diễn ra Lễ hội đã có 590.784 lượt khách quốc tế; 2.994.414 lượt khách nội địa đến với Thành phố Hồ Chí Minh tham quan và doanh thu cho ngành du lịch Thành phố trong tháng 3 đạt 19.245 tỷ đồng.
Theo khảo sát, đánh giá sức hút và tác động sự kiện trên 1.008 khách tham dự (người địa phương và du khách), với mức độ hài lòng cao, sự kiện đã tạo ấn tượng mạnh và đa số khách đến với mong muốn quay lại trong tương lai. Cụ thể, điểm số hài lòng (CSAT) của sự kiện đạt 93.04, cho thấy mức độ hài lòng cao của người tham dự đối với sự kiện. Trong đó, 92.8% người địa phương cảm thấy hài lòng. Đối với khách du lịch, tỷ lệ hài lòng cao hơn, đạt 93.3%; 43.0% người địa phương và 40.6% khách du lịch khẳng định sẽ tiếp tục tham gia các kỳ lễ hội tiếp theo. Bên cạnh đó, 38.6% người địa phương và 36.3% khách du lịch bày tỏ sự quan tâm đến việc tham dự trong những năm tới. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển bền vững và sức hút ngày càng lớn của Lễ hội Áo Dài Thành phố Hồ Chí Minh.
Lễ hội Áo dài lần thứ 11 năm 2025 đã được các cơ quan thông tấn báo chí, đơn vị truyền thông, đài phát thanh và truyền hình trong nước và quốc tế đưa gần 2.582 tin bài trong đó có 1.582 tin bài trong nước và gần 1000 tin bài nước ngoài, nhất là các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh Quốc và các nước nói tiếng Anh. Các trang Fanpage Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Lễ hội Áo Dài Thành phố Hồ Chí Minh thu hút hơn 7 triệu lượt tiếp cận, 60.3 nghìn lượt tương tác, trong đó cả các bài viết trên trang facebook các nhân của các KoLs trong danh sách Đại sứ, nhà thiết kế Lễ hội Áo Dài. Ngoài ra, trên Tiktok cũng khá sôi động: Tài khoản Tiktok @visithcmc và các Tiktoker: đăng tải khoảng 1.217 video clip về lễ hội và các sự kiện bên lề thu hút khoảng 14 triệu lượt người tiếp cận, trong đó 607 nghìn lượt tương tác/bình luận/chia sẻ.
Chương trình Khai mạc Lễ hội ngày 07/3/2025 (được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1 – Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh) đã hân hạnh được đón tiếp Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung ương, các cấp chính quyền Thành phố, ban ngành đoàn thể, 15 cơ quan ngoại giao bao gồm Đại sứ quán Pakistan, các Tổng Lãnh sự quán tại Thành phố Hồ Chí Minh như Belarus, Campuchia, Trung Quốc, Pháp, Hungary, Indonesia, Ý, Nhật, Lào; các doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo du khách Việt Nam và quốc tế cùng người dân Thành phố tham gia đông đủ. Đặc biệt lễ khai mạc có sự tham gia của 10 cô cựu tù chính trị và nữ chiến sĩ cách mạng trong kháng chiến chống Mỹ.
Nếu chương trình nghệ thuật đặc sắc trong Lễ Khai Mạc đêm ngày 07/3/2025 ấn tượng với màn trình diễn của hơn gần 20 bộ sưu tập với hơn 300 mẫu áo dài lộng lẫy trong câu chuyện văn hóa lịch sử hào hùng của Thành phố Hồ Chí Minh thì Chương trình nghệ thuật Áo dài với cuộc sống tối 08/3/2025 với chủ đề “Sắc – Son đã đưa khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc, để cảm nhận sâu sắc về hành trình thú vị của tà áo dài Việt Nam trong đời sống hàng ngày với sự tham gia trình diễn áo dài của 50 nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng, 50 nhà thiết kế tài năng và 50 nàng thơ là những hoa hậu, người mẫu đẳng cấp.
Điểm nhấn Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 11 năm 2025 là Không gian triển lãm và tương tác với Áo dài trang trí hoành tráng nổi bật với tông hồng tím và biểu tượng cô gái mặc áo dài phong cách Chibi duyên dáng diễn ra từ 07 đến ngày 09 tháng 3 năm 2025 tại khu vực tuyến đường đi bộ Nguyễn Huệ với nhiều hoạt động phong phú, tạo cơ hội cho người dân và du khách hòa mình vào không khí Lễ hội Áo dài trong các không gian như: “Con đường Áo dài” – một hành trình tái hiện sự phát triển của áo dài qua nhiều giai đoạn lịch sử; Cánh cổng thời gian”, nơi du khách tiếp cận khu vực các gian hàng trưng bày sản phẩm gắn liền với áo dài như vải vóc, tơ lụa, phụ kiện áo dài; trải nghiệm hoạt động nhuộm vải thủ công; tìm hiểu các thông tin về hình ảnh, điểm đến, văn hoá, ẩm thực, con người Thành phố Hồ Chí Minh; gian hàng “Áo dài yêu thương” với hoạt động quyên góp, trao tặng áo dài; Vườn nghệ thuật”, trải nghiệm vẽ nón lá, thư pháp; hay trải nghiệm may áo dài mini thưởng thức đờn ca tài tử và các làn điệu dân ca di sản dân tộc; Khu vực “Áo dài phản chiếu”, nơi tái hiện chặng đường 11 năm hình thành và phát triển Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh với lối thiết kế sáng tạo, kết hợp với chất liệu hologram rực rỡ, mang đến trải nghiệm thị giác mới mẻ và ấn tượng; Showroom Xuất khẩu, 92 Nguyễn Huệ: triển lãm thương mại với đa dạng sản phẩm đạt chuẩn OCOP của Thành phố Hồ Chí Minh và trưng bày áo dài theo phong cách cung đình giới thiệu đến du khách các đặc sản của Thành phố. Ban tổ chức đã tiếp nhận hàng trăm lượt đăng ký trải nghiệm mặc thử áo dài miễn phí.
Lễ hội Áo dài lần thứ 11 năm 2025 tiếp tục đưa các hoạt động sâu rộng hơn đến cộng đồng như:
– Cuộc thi vẽ trên Áo dài thu hút 400 các em học sinh cấp 1, 2, 3 trên địa bàn Thành phố, với mong muốn ươm mầm tài năng hội họa cho các em thanh thiếu nhi, nuôi dưỡng tình yêu với áo dài của thế hệ tương lai và tình yêu với Thành phố nơi mình sống, đã có 40 em xuất sắc đạt giải
– Cuộc thi Ảnh đẹp Áo dài online năm 2025, chủ đề “Áo dài với di tích lịch sử 30/4” với mong muốn đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá vẻ đẹp duyên dáng của Áo dài Việt Nam cũng như giới thiệu hình ảnh các điểm đến, sự kiện, lễ hội thú vị, hấp dẫn trên địa bàn Thành phố. Ban tổ chức đã nhận được 2.861 ảnh dự thi, trong đó có 735 ảnh cá nhân và 195 ảnh tập thể (ít nhất 5 thành viên). Với phần bình chọn trên mạng xã hội và đánh giá của ban giám khảo, có 38 ảnh đẹp trong đó có 21 ảnh tập thể và 21 ảnh cá nhân được chọn để trao giải trong đêm chung kết cuộc thi Duyên dáng Áo dài TPHCM 2025 lần thứ 11 vào tối 9/3/2025
– Cuộc thi Duyên Dáng Áo dài lần thứ 11 này được tổ chức thi theo hình thức tập thể đã diễn ra rất sôi động ngay từ vòng sơ kết trong tháng 2 năm 2025 tại các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức, các đơn vị trường học, ban ngành đoàn thể, thu hút sự tham gia của hơn 1.000 thí sinh; vào Bán Kết 30 đội thi và 13 đội thi đã xuất sắc vào vòng Chung Kết đầy thu hút bất ngờ do các đội đã biểu diễn hết sức chuyên nghiệp, sáng tạo và nhiều tính nghệ thuật.
– Ấn tượng nhất là Chương trình đồng diễn dân vũ Áo dài đã đón nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng và du khách trong và ngoài nước với sự tham dự của khoảng 3.000 người trực tiếp tại đường đi bộ Nguyễn Huệ và hơn 47.000 người tại các điểm đến của 21 Quận, Huyện và Thành phố Thủ Đức. Ngoài ra, Diễu hành cổ phục với hơn 1000 người tham gia, nhất là các bạn trẻ là màn trình diễn độc đáo nhằm tôn vinh vẻ đẹp trang phục truyền thống, theo dòng chảy văn hóa qua hàng ngàn năm lịch sử hòa quyện cùng nét duyên dáng của áo dài hiện đại.
– Chương trình tặng Áo dài cho hội viên phụ nữ, nữ công nhân: không chỉ dừng lại ở việc quyên góp Áo dài mà còn mở rộng đến việc cung cấp vải may Áo dài, giúp các nữ công nhân và hội viên có thêm lựa chọn để tự tay tạo nên những chiếc Áo dài phù hợp với sở thích và nhu cầu cá nhân , truyền tải thông điệp đầy yêu thương “ Ai cũng có thể mặc áo dài” . Trong những ngày lễ hội, gian hàng “Áo dài yêu thương” của quận 5 tại Không gian Triển lãm và Tương tác với Áo dài đã trao tặng được 1800 bộ áo dài. Bất ngờ, gian hàng thu hút được sự quan tâm của du khách nước ngoài. Các du khách Úc, Ấn Độ, Nga, Pháp, Anh…rất vui khi mặc thử và được tặng luôn “chiếc áo dài yêu thương” như món quà kỷ niệm từ chuyến du lịch đến với Thành phố Hồ Chí Minh.
– Các hoạt động khác “Đồng hành cùng Áo dài Việt”: như phát động hưởng ứng văn hóa mặc áo dài từ ngày 01 đến ngày 09 tháng 3 được các anh chị cán bộ công nhân viên công sở, đoàn thể, trường học, các bạn trẻ, gia đình từ cha mẹ đến các bé thiếu nhi …đồng lòng tham gia; 100 cán bộ, hội viên nữ tham gia chương trình giao lưu “Lan tỏa văn hóa dân tộc qua tà Áo dài Việt Nam” tại nhà Văn Hóa Phụ Nữ – 351 nhà may và 139 cửa hàng vải và 6 cửa hàng phụ kiện may áo dài khắp các quận huyện tham gia chương trình giảm giá; nhiều đơn vị du lịch tham gia kịch cầu du lịch giảm giá dịch vụ như Thảo cầm viên, Công viên Văn hóa Đầm Sen, khu Du lịch Văn hóa Suối tiên, Bảo tàng lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, khu di tích Địa đạo Củ Chi; Hội trường Thống nhất, Bảo tang Mỹ Thuật, các khách sạn nhà hàng, đơn vị lữ hành, xe bus 2 tầng City Sightseeing Saigon …để thu hút du khách đồng thời quảng bá lễ hội….
Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 11 năm 2025 đã được tổ chức thành công. Lễ hội Áo dài đã trở thành thương hiệu và là sản phẩm du lịch riêng có của Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần không nhỏ vào mục tiêu phát triển chung của ngành du lịch Thành phố cũng như là cầu nối quan trọng đưa Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung vươn cao, vươn xa và hội nhập, tỏa sáng thế giới.
Góp phần vào sự thành công của sự kiện có ý nghĩa này là sự đồng hành tài trợ của: Đơn vị tài trợ lưu trú chính thức: Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group); Đơn vị tài trợ hãng hàng không chính thức: Hãng Hàng Không Vietjet; Đơn vị tài trợ quà tặng: Công ty TNHH Thái Tuấn, Đơn vị Dầu gội Dược liệu Nguyên Xuân, Công ty TNHH MTV Bạn Màu Quốc Tế (ColorMate), Công ty TNHH SANNY SOUVENIR; Nhà tài trợ truyền thông: Đơn vị TikTok Việt Nam, Siêu ứng dụng giải trí VieOn.
Gia Anh (Theo TTV)