Thời gian gần đây trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội rầm rộ đưa tin về một chương trình được cho là “siêu VIP”, “ đẳng cấp nhất từ trước tới nay” và “được chào đón nhất” Việt Nam với kinh phí đầu tư hàng chục tỷ đồng.
Chương trình được quảng cáo là “sự kiện quốc gia ngành làm đẹp” có tên gọi “ THE FACE BEAUTY VIET NAM 2022” – “Nơi quy tụ của 5000 chủ spa cá nhân và doanh nghiệp hoạt động trong ngành làm đẹp và các lãnh đạo cấp cao của các cơ quan ban ngành….”. Đặc biệt, chương trình còn cho biết có “sự tham gia của Lãnh đạo cấp cao Chính phủ Việt – Hàn, Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bệnh viện có tiếng trong ngành (?), “Đại sứ quán lãnh sự Hàn Quốc” về xúc tiến thương mại ngành làm đẹp Hàn Quốc Việt Nam (?)….”. Vậy sự thật đây là chương trình gì? Nội dung , mục đích & ý nghĩa ra sao? Do cơ quan nào chủ trì, chỉ đạo, hoặc tổ chức thực hiện?
Đây là “Thư ngỏ Doanh nghiệp” do “Hiệp hội khởi nghiệp Quốc Gia – Trực thuộc chính phủ Việt Nam” – “ViNen” gửi doanh nhân, doanh nghiệp được Ban tổ chức phát hành với chữ ký và tên “TS. Đinh Việt Hòa “, chức danh “Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc Gia”, cùng với chữ ký và tên “ TS. Vũ Tiến Lộc”, chức danh “Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc Gia”, và hình con dấu “Ban điều hành – Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam”.
Nếu thoạt nhìn qua thư ngỏ này, chắc hẳn rất nhiều người đều cho rằng đây là văn bản chính thức của các cơ quan chức năng, đặc biệt có cả hình ảnh chữ ký của lãnh đạo và con dấu tổ chức rất uy tín. Thế nhưng, với những người chỉ cần có chút ít kiến thức căn bản, thì văn bản này lại có quá nhiều điều bất thường từ những lỗi sơ đẳng, “ngô nghê” nhất mà chỉ cần nhìn qua cũng dễ dàng phát hiện ra.
Chưa cần chú ý đến nội dung, câu chữ, ngữ nghĩa, cũng như chức năng, nhiệm vụ của các pháp nhân liên quan trong “thư ngỏ”, chỉ cần nhìn qua sự trình bày, hẳn nhiều người không tránh khỏi băn khoăn.
Trao đổi với phóng viên chiều 19/5/2022, đại diện của Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết, VIAC hoàn toàn không hề hay biết và không phát hành văn bản trên, cũng như không có chức năng, nhiệm vụ, hay liên quan gì đến chương trình này. VIAC sẽ làm việc với các bên liên quan, đặc biệt là đơn vị tổ chức vì đã có dấu hiệu vi phạm Pháp luật khi sử dụng tên cơ quan, đơn vị, cũng như hình ảnh con dấu của VIAC trong “thư ngỏ” trên khi chưa có sự cho phép của VIAC.
Vậy với những thông tin quảng cáo rầm rộ, hoành tráng về quy mô, số lượng, thành phần khách mời tham dự,… cũng như mục đích, ý nghĩa, động cơ, và đặc biệt là Hiệp hội khởi nghiệp Quốc gia phản hồi ra sao, các cơ quan có tên trong “quảng cáo” của chương trình (trích nguyên văn: “Chính phủ Việt – Hàn”, “Bộ Y Tế – Bộ Công Thương,…, Đại Sứ Quán Lãnh Sự Hàn Quốc về xúc tiến thương mại Ngành Làm Đẹp Hàn Quốc Việt Nam”…) có ý kiến gì? Sự kiện được cơ quan, tổ chức nào cấp phép,…???
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này đến bạn đọc.
Theo Thương Hiệu và Pháp Luật