Sau ba ngày cuối tuần bùng nổ của năng lượng sáng tạo, tinh thần kết nối và những thông điệp tích cực, TẠO Fest – Lễ hội các Nhà Sáng tạo Nội dung Số Quốc tế 2025 lần đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức khép lại.
Sự kiện diễn ra tại hai biểu tượng kiến trúc của TP. Hồ Chí Minh, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng cộng đồng sáng tạo trong nước và quốc tế với cả ngàn người tham dự các hoạt động chuyên ngành tọa đàm, Đêm toả sáng tại Nhà hát Thành phố và hàng chục ngàn người tham dự các sự kiện giao lưu với các nhà sáng tạo hàng đầu như Ninh Dương Story, Lê Tuấn Khang, Jenny Huỳnh, Khoai Lang Thang, Khánh Vy… và trải nghiệm thế giới của các nhà sáng tạo – creatorverse, diễu hành trang phục truyền thống tại Bưu điện Trung tâm Thành phố. Bên cạnh đó, TẠO Fest còn mang đến chương trình Creator Tour đặc biệt, tạo cơ hội cho các nhà sáng tạo nội dung số trong nước và quốc tế khám phá những nét đặc sắc và trải nghiệm văn hóa độc đáo của Thành phố Hồ Chí Minh. Tạo Fest đã thành công kiến tạo một sân chơi toàn diện cho các nhà sáng tạo, thương hiệu và khán giả với sự hỗ trợ của các cơ quan Nhà nước. Sự kiện do Công ty BHD tổ chức, phối hợp với Cục Hợp tác Quốc tế – Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, phối hợp thực hiện với Trung tâm Nghệ thuật TP Hồ Chí Minh và sự hỗ trợ của hai nền tảng số hàng đầu là Tiktok và Meta.
Với chủ đề “Bùng nổ sáng tạo, kết nối tương lai”, Tạo Fest không chỉ là nơi hội tụ của những tên tuổi “tỷ views” như Ninh Dương Story, Lê Tuấn Khang, Jenny Huỳnh, Khánh Vy, Hannah Olala, Will in Vietnam, Jong Min Oppa, Ino Cat, Idol Nation … cùng vô số nhà sáng tạo nội dung tài năng khác từ khắp Châu Á Thái Bình Dương, mà còn là không gian để cùng nhau truyền lửa và rút kinh nghiệm để có thể cùng nhau “Sáng tạo giá trị thật và truyền tải thông điệp tích cực cũng như quảng bá hình ảnh của Việt nam trên nền tảng số”.
TIÊU ĐIỂM ĐÊM TỎA SÁNG: Cảm Xúc Vỡ Oà, Vinh Danh Niềm Đam Mê Sáng Tạo!
Điểm nhấn đặc biệt nhất của Tạo Fest chính là Sparkling Night – Đêm Toả Sáng, diễn ra trang trọng tại Nhà hát Thành phố. Sự kiện là buổi lễ tôn vinh những đóng góp không ngừng nghỉ của các nhà sáng tạo nội dung số với 7 hạng mục kỷ niệm chương, chính là 7 thông điệp mà ban tổ chức muốn gửi tới các nhà sáng tạo số tại Việt Nam và Quốc tế.
Ngay từ ngoài cổng nhà hát, hàng trăm fan hâm mộ đã xếp hàng dài, vỡ òa reo hò đón chào các nhà sáng tạo, tạo nên một bầu không khí hứng khởi chưa từng có. Bên trong khán phòng, mỗi khi các nhà sáng tạo lên nhận giải hay phát biểu nhiều tiếng cổ vũ, nhiều tràng pháo tay và tiếng kêu nhiệt tình ủng hộ cho các nhà sáng tạo được yêu thích, minh chứng cho tình cảm của khán giả dành cho những người đang định hình thế giới số.
Tại phát biểu chào mừng, Bà Nguyễn Thanh Thúy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh trong phát biểu chào mừng chia sẻ “Chúng ta cùng nhau truyền đi những thông điệp tích cực mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, cùng nhau chung tay góp phần giới thiệu các sản phẩm du lịch, văn hóa và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với thế giới; góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp đặc biệt doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.”
Ông Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch – trong phát biểu khai mạc nhấn mạnh: ” Chúng tôi tin rằng, thông qua các hoạt động sáng tạo nội dung số tại Tạo Fest, chúng ta sẽ cùng chung tay xây dựng hình ảnh một Việt Nam giàu bản sắc, sáng tạo và năng động, để những thông điệp tích cực và giá trị văn hóa đặc sắc của quốc gia được lan tỏa rộng khắp không phải chỉ trong 3 ngày của lễ hội này.
Các màn biểu diễn của chương trình không nhiều nhưng được đặt đúng chỗ làm khán giả vô cùng xúc độc và còn là câu chuyện của cảm xúc và sự kết nối. Mở màn đầy ấn tượng đến từ Life Dance team, hòa quyện cùng chất nhạc từ Blacka – Á quân Rap Việt, là câu chuyện giới thiệu về Tạo Fest bằng tiếng nói của những nhà sáng tạo trẻ. Màn trình diễn của Beatbox Ratino (Hàn Quốc) đã khuấy động sân khấu, và cả hội trường như vỡ òa với sáng tác “Dễ Đến Dễ Đi” do Quang Hùng Master D sáng tác qua sự thể hiện bùng nổ của nhà sáng tạo nội dung đến từ Đài Loan, Trung Quốc Ventes. Khán phòng lặng đi trong khoảnh khắc lắng đọng khi MC Thanh Thanh Huyền và Dustin Phúc Nguyễn gợi nhắc: “Cách đây không lâu, cả đất nước chúng ta vừa cùng nhau sống trong không khí hân hoan của lễ kỷ niệm 50 năm thống nhất. Chắc hẳn, những giai điệu, những cảm xúc tự hào từ Concert quốc gia vẫn còn đọng lại thật sâu sắc trong trái tim mỗi người Việt. Vâng, và đêm nay, tại Tạo Fest, chúng ta đang ở đây để viết tiếp câu chuyện hòa bình ấy. Đây là nơi những người trẻ Việt Nam, cùng với các nhà sáng tạo nội dung quốc tế đầy nhiệt huyết cùng gặp gỡ, trao đổi, học hỏi. Và các nhà sáng tạo Việt Nam đang dùng chính tài năng và tâm hồn mình để góp phần xây dựng tương lai đất nước, lan tỏa những giá trị tốt đẹp tại Việt Nam và ra cả thế giới với sự trợ giúp của các bạn bè, đồng nghiệp của mình.” Dòng chảy cảm xúc được nối tiếp bằng ca khúc đã chạm đến trái tim hàng triệu người Việt, đạt hơn 3 tỷ view và được đông đảo nhà sáng tạo nội dung yêu thích: “Viết Tiếp Câu Chuyện Hòa Bình” do ca sĩ Đông Hùng trình bày, nhận được sự tán thưởng nhiệt tình của cả các nhà sáng tạo nội dung và khán giả.
Đêm Toả Sáng không chỉ mãn nhãn với các màn trình diễn mà còn là buổi lễ tôn vinh những đóng góp không ngừng nghỉ của các nhà sáng tạo nội dung số với 7 hạng mục kỷ niệm chương của Tạo Fest. Đây chính là 7 thông điệp mà Ban tổ chức muốn gửi tới cộng đồng sáng tạo tại Việt Nam và Quốc tế. Các hạng mục vinh danh bao gồm:
- Tạo Năng lượng: Cùng nhau lan tỏa năng lượng tích cực, truyền động lực cho khán giả làm điều tốt đẹp. Vinh danh: Lê Tuấn Khang, Jongmin Oppa, Ashlee Day, Khánh Vy, Evelyn Hutani.
- Tạo Cảm hứng: Khơi gợi cảm hứng, khuyến khích cùng làm điều tốt đẹp trong cuộc sống. Vinh danh: Mokochan Channel, H’Hen Niê, Khoai Lang Thang, Cathy Chang, Giao Cùn.
- Tạo Cá tính: Duy trì bản sắc độc đáo, làm đẹp cho bản thân và cộng đồng. Vinh danh: Harry Nista, Hannah Olala, Realmilesmorretti, Ventes, Idol Seoyeon.
- Tạo Đa tài: Khuyến khích sáng tạo nội dung đa dạng, không ngừng học hỏi. Vinh danh: Ngô Lan Hương, Tuấn Ngọc, Patrick Kun, Dino Vũ, Beatbox Ratino.
- Tạo Lan Tỏa: Lan tỏa nội dung, tương tác và nhận được sự yêu mến của khán giả – yếu tố không thể thiếu của nhà sáng tạo số. Vinh danh: Ninh Dương Story, Noah _Evel, Ghina Eroz, Jenny Huỳnh, Tín Nguyễn.
- Tạo Nụ Cười: Vinh danh những nhà sáng tạo mang tới nội dung hài hước, vui vẻ. Vinh danh: Mosz Watchara, Tina Thảo Thi, Bima Nasution, Thầy Beo U40, Vĩnh thích ăn ngon.
- Tôi yêu Việt Nam: Tri ân những nhà sáng tạo mang tới nội dung quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Việt Nam. Vinh danh: Hoà Minzi, Pít Ham Ăn, Hoàng Nam Challenge Me, Take Sơn, Will In Vietnam, Turkdyk.
Chia sẻ khi nhận kỷ niệm chương, nhiều nhà sáng tạo cũng chia sẻ cảm xúc của mình. Ninh Dương Story bày tỏ: “Chúng tôi vô cùng trân trọng sự ghi nhận này từ TẠO Fest. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực, lan tỏa những năng lượng tích cực và hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng trong hành trình sắp tới.” Cùng chung cảm xúc, Jenny Huỳnh xúc động khi nhận kỷ niệm chương: “Sự ủng hộ của khán giả là nguồn động viên to lớn để Jenny tiếp tục lan tỏa những điều tích cực và truyền thêm động lực học tập đến các bạn.” Ca sĩ Ngô Lan Hương chia sẻ khi nhận kỷ niệm chương Tạo Đa tài: “Đây là một lời khẳng định để tôi nỗ lực hết mình, mang đến những sản phẩm âm nhạc chất lượng hơn nữa trong tương lai.” Nhà sáng tạo Tuấn Ngọc nhìn trải lòng khi nhận kỷ niệm chương: “Tôi hy vọng sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới, cống hiến cho đất nước theo một cách riêng và tin rằng sáng tạo nội dung là một sân chơi đầy tiềm năng cho giới trẻ.” Đặc biệt, ảo thuật gia quốc tế Patrick Kun bày tỏ sự bất ngờ và biết ơn khi nhận kỷ niệm chương: “Tôi vô cùng cảm ơn TẠO Fest đã trao cơ hội này. Tôi tin rằng bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung, và tôi hy vọng điều này sẽ truyền cảm hứng đến tất cả mọi người.” Hạng mục Tạo Tôi Yêu Việt Nam ghi nhận những đóng góp trong việc quảng bá hình ảnh đất nước và văn hóa Việt Nam. Take Sơn (nhà sáng tạo nội dung quốc tế) khẳng định khi nhận kỷ niệm chương: “Tôi cam kết sẽ tiếp tục tạo ra những video kết nối văn hóa Việt Nam và Nhật Bản.“
Những chia sẻ chân thành từ các nhà sáng tạo nội dung khi nhận kỷ niệm chương đã khẳng định vai trò quan trọng của TẠO Fest trong việc không chỉ tôn vinh tài năng mà còn khuyến khích những nội dung tích cực, góp phần xây dựng một cộng đồng sáng tạo văn minh và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Bà Ngô Bích Hạnh – Phó Chủ tịch BHD kiêm Giám đốc Tạo Fest chia sẻ khát vọng: “Với chủ đề ‘Bùng nổ sáng tạo – Kết nối tương lai’, chúng tôi hy vọng cùng nhau dùng sự sáng tạo để tạo ra giá trị bền vững và lan tỏa thông điệp tích cực. Chúng ta muốn truyền cảm hứng để mọi người, dù ở đâu, cũng tạo ra nội dung chất lượng, ý nghĩa, giúp hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam ngày càng vươn xa!”
Đêm toả sáng là một không gian sáng tạo rực rỡ, đã tôn vinh các nhà sáng tạo nội dung số, những người đã và đang biến công nghệ thành nghệ thuật, biến câu chuyện cá nhân thành kết nối cộng đồng.
“Tôi vẫn còn rất phấn khích khi nhớ lại khoảnh khắc trên thảm đỏ và trong khán phòng đêm qua, nơi vang lên những tiếng reo hò cổ vũ dành cho các bạn, các nhà sáng tạo nội dung. Đó không phải là đêm của các ngôi sao điện ảnh, không phải đêm của các thần tượng âm nhạc – mà là một đêm của các bạn, những người sáng tạo nội dung số. Một đêm mà chính các bạn là nhân vật trung tâm, là người truyền cảm hứng, là tâm điểm của sự ngưỡng mộ và yêu mến từ công chúng. Khoảnh khắc đó, theo tôi, là một minh chứng sinh động về vị trí và sức ảnh hưởng ngày càng rõ nét của các nhà sáng tạo nội dung trong xã hội hiện đại – đặc biệt là đối với giới trẻ. Các bạn không chỉ tạo ra những sản phẩm giải trí; các bạn đang tạo ra xu hướng, khơi mở đối thoại, lan tỏa giá trị, và thúc đẩy cả những thay đổi tích cực trong cộng đồng.” Bà Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng, Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ với các nhà sáng tạo nội dung sau khi tham dự Sự kiện Đêm Toả Sáng.
TỌA ĐÀM & WORKSHOP: Khai Phóng Tư Duy, Định Hình Tương Lai Sáng Tạo
Tạo Fest đã mang đến chuỗi hội thảo chuyên sâu, nơi các nhà sáng tạo hàng đầu và chuyên gia trong ngành truyền đạt kinh nghiệm quý báu. Tại đây, khán giả không chỉ được lắng nghe những chia sẻ thực tế về hành trình chinh phục đỉnh cao của các nhà sáng tạo nội dung hàng đầu như Jenny Huỳnh với những “bí mật triệu view” đầy màu sắc, hay câu chuyện “lột xác” ngoạn mục của Lê Tuấn Khang. Workshop còn là nơi để cảm nhận nguồn năng lượng tích cực và những khoảnh khắc “chữa lành” từ Ninh Dương Story, giúp tái tạo cảm hứng sáng tạo trong guồng quay hối hả.
Đặc biệt, TẠO Fest còn tạo cơ hội hiếm có để cộng đồng sáng tạo “bắt tay” với đại diện các thương hiệu hàng đầu như Lavie, L’Oreal, Viettel, Coca-Cola … và các nền tảng như TikTok, Meta hé lộ những chiến lược hợp tác hiệu quả, mở ra những chân trời mới cho sự phát triển bền vững.
Ông Nicholas Phạm, Giám đốc Phát triển quan hệ Đối tác chiến lược TikTok khu vực châu Á Thái Bình Dương, chia sẻ tại sự kiện: “Chúng tôi tin rằng mỗi video trên TikTok không chỉ là một khoảnh khắc giải trí, mà còn là cơ hội để thế giới hiểu hơn về văn hóa, con người và những giá trị độc đáo của mỗi quốc gia. Sự ghi nhận của Bộ VHT&DL giành cho 11 nhà sáng tạo nội dung đến từ khu vực châu Á Thái Bình Dương của TikTok nói chung và các nhà sáng tạo tại Việt Nam nói riêng chính là một trong những minh chứng rõ nét cho sức lan tỏa của những nội dung ý nghĩa từ TikTok”.
Thông qua TAO FEST 2025, TikTok mong muốn tạo ra một không gian đối thoại đa văn hóa, nơi bản sắc Việt Nam được thể hiện một cách sống động, chân thực và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đây chính là cách chúng tôi hiện thực hóa tầm nhìn về một hệ sinh thái sáng tạo không biên giới, nơi mọi nền văn hóa đều có cơ hội tỏa sáng.”
Hơn nữa, TẠO Fest có một phần thảo luận rất thú vị là xây dựng thương hiệu quốc gia trên nền tảng số. Những chuyên gia hàng đầu cùng nhau chia sẻ những cơ hội và thách thức trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, giàu bản sắc thông qua sức mạnh lan tỏa của nội dung số. Từ những hợp tác lớn của các cơ quan nhà nước, các nền tảng, các tập đoàn lớn và các nhà sáng tạo nội dung, cho đến những hành động nhỏ nhất của mỗi nhà sáng tạo giới thiệu một bát phở, một chiếc bánh mì, một thói quen, một góc làng xóm quê hương… tất cả những điều nhỏ nhặt ấy cũng có thể hỗ trợ xây dựng hình ảnh quốc gia trên nền tảng số
Chuỗi workshop tại TẠO Fest không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng mà còn khơi dậy ngọn lửa đam mê, truyền cảm hứng để mỗi cá nhân tự tin khẳng định bản sắc, vươn tới những thành công rực rỡ và cùng nhau xây dựng một cộng đồng sáng tạo nội dung Việt Nam ngày càng lớn mạnh, giàu bản sắc và vươn tầm quốc tế.
HOẠT ĐỘNG GIAO LƯU & TRẢI NGHIỆM ĐỘC ĐÁO
- Tạo Creatorverse, Gặp Gỡ – Giao Lưu và Diễu hành Trang phục Truyền thống tại Bưu điện Trung tâm Thành phố: Khu trải nghiệm này đã biến Bưu điện lịch sử thành một thế giới sống động của các nhà sáng tạo, với các gian hàng tương tác và không gian gặp gỡ trực tiếp “Tạo Meet & Greet”. Hàng chục ngàn khán giả trong những ngày cuối tuần đã có cơ hội giao lưu, chia sẻ niềm đam mê với các thần tượng.
- Một trong những điểm nhấn gây sốt trên mạng xã hội là buổi diễu hành trang phục truyền thống Việt Nam đầy ấn tượng. Các nhà sáng tạo nội dung số nước ngoài rất vui được khoác lên mình trang phục truyền thống Việt nam đi qua Đường sách và dừng lại ở sân khấu giao lưu tại Bưu Điện và đặc biệt là màn trình diễn điệu nhảy độc đáo trên nền nhạc bài hát “Một Vòng Việt Nam” tại Bưu điện Thành phố, tạo nên khoảnh khắc ý nghĩa và lan tỏa niềm tự hào về văn hóa dân tộc.
- Creator Bus Tour: TẠO Fest đã mang đến một hành trình Creator Tour đầy cảm xúc, đưa các nhà sáng tạo nội dung quốc tế khám phá nhịp sống và vẻ đẹp đầy sắc màu của thành phố Hồ Chí Minh, từ sự náo nhiệt của chợ Bến Thành, vẻ hiện đại của Landmark 81, đến hương vị ẩm thực đặc sắc và những dấu ấn lịch sử. Chuyến đi không chỉ là trải nghiệm văn hóa mà còn là nguồn cảm hứng bất tận, góp phần lan tỏa tình yêu và vẻ đẹp của Việt Nam đến với cộng đồng sáng tạo toàn cầu.
Dấu Ấn Đậm Nét trên Mạng Xã Hội
Trong suốt 3 ngày diễn ra, Tạo Fest đã tạo nên một làn sóng mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Hàng ngàn video ngắn, livestream, hình ảnh, và bài viết của các nhà sáng tạo cũng như trải nghiệm của khán giả với các hashtag như #TạoFest2025, #TạoFest, #ProudVietnam đã được đăng tải và lan truyền có độ tiếp cận tới cả trăm triệu người. Cộng đồng mạng bày tỏ sự hào hứng chia sẻ với những khó khăn ngày mới vào nghề của Lê Tuấn Khang, câu chuyện của cô bé Jenny Huỳnh làm nội dung từ năm 12 tuổi và với gần nửa tuổi đời kinh nghiệm làm nghề, giao lưu với Fan và chia sẻ ngày đầu làm nội dung của Ninh Dương Story, các chia sẻ kinh nghiệm của Hannaholala hay Thảo Nhi Lê, đặc biệt khán giả thích thú trước sự quy tụ của các idol, những khoảnh khắc giao lưu với nhau và giao lưu với khán giả, các nhà sáng tạo đi ăn phở, ăn bánh mì hoặc đi thăm chợ bến thành, tòa nhà Landmark xem toàn cảnh thành phố HCM…
Ông Tạ Quang Đông cũng bày tỏ kỳ vọng: “Nhân dịp này, tôi mong rằng các nhà sáng tạo nội dung số tham gia TẠO FEST sẽ tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi lan toả những giá trị văn hoá Việt Nam, góp phần quảng bá mạnh mẽ văn hoá, đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.”
Tạo Fest 2025 đã kết thúc thành công rực rỡ, khẳng định vị thế của Việt Nam như một trung tâm văn hóa và sáng tạo năng động trong khu vực. Sự kiện hứa hẹn sẽ trở thành một hoạt động thường niên, tiếp tục là cầu nối vững chắc để “Đưa thế giới đến Việt Nam và đưa Việt Nam ra thế giới”, thông qua sức mạnh không giới hạn của những nhà sáng tạo nội dung số.
Gia Huy (theo TTV)