Về trang chủ Văn hóa Phương Mỹ Chi đang ở thời kỳ rực rỡ nhất: Ai là người đứng sau mỗi layout triệu view?

Phương Mỹ Chi đang ở thời kỳ rực rỡ nhất: Ai là người đứng sau mỗi layout triệu view?

Khoa Nguyễn, một makeup artist xuất thân từ ngành mỹ thuật, đã và đang là người đồng hành không thể thiếu của nữ ca sĩ trẻ Phương Mỹ Chi. Anh là người gắn bó cùng Phương Mỹ Chi trong hành trình chuyển mình từ “cô bé dân ca đeo kính” trở thành biểu tượng thời trang trẻ trung và hiện đại.

Ngành giải trí ngày càng phát triển rực rỡ và thăng hoa như ở Việt Nam, việc mỗi nghệ sĩ đều phải nỗ lực trau chuốt và chăm chút cho hình ảnh của mình được rực rỡ, chỉn chu, luôn là điều vô cùng cần thiết. Và để đạt được điều đó, mỗi nghệ sĩ đều cần phải có được những cộng sự thân thiết và đắc lực của riêng mình, đặc biệt là makeup artist, bởi họ là những “kiến trúc sư thị giác”, là người nắm giữ cây cọ quyền năng có thể tạo nên diện mạo, tinh thần và cảm xúc cho nghệ sĩ trước khi bước lên sân khấu.

Trong số đó, Khoa Nguyễn, một makeup artist xuất thân từ ngành mỹ thuật, đã và đang là người đồng hành không thể thiếu của nữ ca sĩ trẻ Phương Mỹ Chi. Anh là người gắn bó cùng Phương Mỹ Chi trong hành trình chuyển mình từ “cô bé dân ca đeo kính” trở thành biểu tượng thời trang trẻ trung và hiện đại. Suốt bốn năm qua, Khoa Nguyễn không chỉ là người phụ trách trang điểm mà còn là bạn đồng hành sáng tạo, người thấu hiểu Phương Mỹ Chi như một bản phối màu có chiều sâu văn hóa lẫn cá tính nội tại.

Cơ duyên gặp gỡ và những ngày đầu gắn bó với Phương Mỹ Chi

Sinh năm 1993, Khoa Nguyễn đến với nghề trang điểm như một cú rẽ bất ngờ trong sự nghiệp. Anh từng là sinh viên chuyên ngành thiết kế đồ họa với nền tảng mỹ thuật bài bản, người đã từng hình dung sự nghiệp của mình sẽ xoay quanh những bảng màu kỹ thuật số, các thiết kế in ấn hay những sản phẩm truyền thông thị giác. Thế nhưng, cái đẹp mà Khoa tìm kiếm lại không dừng ở một tấm poster hay banner quảng cáo, mà là vẻ đẹp hiện hữu trên gương mặt con người. “Nội tại của tôi 90% nghiêng về nghệ thuật và cái đẹp” – Khoa chia sẻ khi nói về quyết định theo đuổi nghề trang điểm. Điều anh khao khát không đơn thuần là làm cho người ta đẹp lên mà là nâng cao giá trị cá nhân của họ, làm cho họ cảm thấy được nhìn thấy, được công nhận và được là chính mình một cách tự tin nhất.

Nhưng như bao người khởi nghiệp trong lĩnh vực làm đẹp, Khoa cũng từng bị chất vấn, từng phải nghe những lời phàn nàn quen thuộc như “makeup gì mà già quá”, “xấu quá”, “không tự nhiên” hay “trông chị không đẹp tí nào”. Những định kiến đó không làm anh lùi bước mà trái lại càng thôi thúc anh chứng minh rằng trang điểm không phải là lớp mặt nạ giả tạo mà là nghệ thuật phát hiện và tôn vinh những nét đẹp tiềm ẩn. Chính từ cái nhìn đó, anh dần xây dựng cho mình một triết lý làm nghề riêng, nơi mỗi gương mặt là một tác phẩm không thể sao chép, và mỗi layout là một cuộc đối thoại ngầm giữa gu thẩm mỹ cá nhân và mong muốn của khách hàng.

 

 

Bốn năm trước, một cuộc điện thoại từ Quyên Phương, chị gái và stylist của Phương Mỹ Chi, đã khởi đầu cho một trong những mối quan hệ cộng tác quan trọng nhất trong sự nghiệp của Khoa. Khi ấy, hình ảnh của Chi vẫn gắn liền với cặp kính cận và phong cách mộc mạc. “Hồi đó hễ makeup xong là Chi lại đeo kính vào. Chúng tôi hay đùa là ‘phong ấn makeup’ vì cứ thế là mọi thứ gần như biến mất, chỉ còn thấy cái môi và mái tóc. Nhưng Chi vẫn nói với tôi: Em mong đến một ngày em tháo được kính ra, để mọi người thật sự thấy được những layout anh làm cho em.”

Và rồi ngày đó cũng đến. Từng bước, từng sản phẩm, từng buổi diễn, Khoa đã đồng hành cùng Chi trong quá trình “tháo kính” không chỉ về mặt thị giác mà còn về mặt hình ảnh và bản sắc. Những sản phẩm đánh dấu sự chuyển mình như “Vũ Trụ Có Anh”, “Đẩy Xe Bò”, “Gối Gấm” hay School Tour “Vũ Trụ Cò Bay” không chỉ là dấu mốc âm nhạc mà còn là những lần định hình mới về diện mạo của một Phương Mỹ Chi hiện đại hơn, trẻ trung hơn nhưng vẫn giữ được tinh thần truyền thống. Và đứng sau tất cả những layout đầy biến hóa đó chính là Khoa Nguyễn, người luôn âm thầm quan sát và thấu hiểu: Chi có một gương mặt đậm chất Á Đông với đôi mắt một mí, làn da mịn, môi đầy và chân mày sắc – tất cả đều là thử thách lớn với một makeup artist nếu không có kỹ năng xử lý ánh sáng, khối và màu thật tinh tế.

“Làm việc với Chi không dễ chút nào” – Khoa thú nhận với một nụ cười nửa thật nửa đùa. “Chi cực kỳ kỹ tính và có gu thẩm mỹ rất riêng. Nhưng điều tuyệt vời là khi đã tin tưởng rồi thì Chi để tôi toàn quyền sáng tạo.” Chính niềm tin ấy là động lực để Khoa không ngừng học hỏi, cập nhật xu hướng và tự mình phát triển kỹ thuật cá nhân. Anh không bao giờ để một khách hàng phải chủ động góp ý, vì trong anh luôn có một chiếc radar nội tại để cảm nhận được khi nào cần thay đổi, khi nào cần làm mới, và làm mới như thế nào để không làm mất đi bản chất vốn có của người đó.

Sing! Asia và hành trình biến hóa bất ngờ, vươn tầm châu lục

Cuối năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của cả Phương Mỹ Chi lẫn Khoa Nguyễn khi ekip quyết định để Chi tham gia cùng lúc hai chương trình truyền hình thực tế – “Em xinh say hi” và “Sing! Asia”. Nếu  “Em xinh say hi” là cuộc chơi trong nước thì “Sing! Asia” là cuộc tranh tài khốc liệt ở sân khấu quốc tế. Và với Khoa, đây không chỉ là cơ hội để Phương Mỹ Chi vươn mình ra châu lục mà còn là thời khắc để makeup Việt khẳng định trình độ và bản sắc riêng.

“Tôi nghĩ mình đã có cơ hội được làm hết mình. Từ layout đầu tiên ở Việt Nam với ‘Buôn Trăng’ vẫn còn đậm chất dân ca, đến Singapore với ‘Lý Bắc Bộ’ khi tôi thử layout má hồng ửng tinh nghịch, rồi tới Hong Kong với ‘Bóng Phù Hoa’ bắt đầu thử nghiệm đánh khối đậm hơn. Nhưng tất cả chỉ là màn khởi động. Mọi thứ bùng nổ ở Thượng Hải.” Tại vòng bán kết này, Khoa hoàn toàn lột xác phong cách makeup cho Chi. Với “Tuý Âm”, anh thay đổi toàn bộ kỹ thuật: cách đánh mắt, cách tạo khối, cách chọn màu son, cả tone má lẫn chi tiết nhỏ như kiểu lông mi. Kết quả là một layout khiến mạng xã hội không ngừng bàn tán, hình ảnh Chi xuất hiện rực rỡ trên khắp TikTok và Facebook, và lần đầu tiên công chúng gọi tên makeup artist sau một màn trình diễn.

Ngay sau đó là màn trình diễn “Vũ Trụ Có Anh” cũng tại Thượng Hải, tiếp nối chuỗi bùng nổ thị giác. Khoa kể rằng đây là lần hiếm hoi anh cảm thấy mình “giải được bài toán” mà chính anh từng đặt ra: làm sao để Chi thật trẻ trung, hợp xu hướng nhưng không đánh mất tinh thần dân ca đậm đặc vốn là linh hồn của cô. Và bài toán ấy càng trở nên thú vị khi đến vòng chung kết ở Macau, nơi Chi phải trình diễn ba ca khúc với ba trang phục khác nhau chỉ trong một layout makeup. Khoa quyết định chọn đính đá lên mắt như “đính cả một dải ngân hà” để vừa sang trọng, vừa đa diện nhưng vẫn đủ uyển chuyển theo từng tiết tấu bài hát.

Điều đáng quý là Khoa không đơn độc trong hành trình sáng tạo đó. Đồng hành cùng anh còn có Bình Piguet – nhà tạo mẫu tóc, người bạn tri kỷ, cộng sự và người “cãi nhau chuyên nghiệp” của anh suốt nhiều năm qua. “Tụi tôi gặp nhau cách đây mười một năm, rồi mỗi đứa mỗi ngả. Sau này gặp lại, tôi chủ động ‘se duyên’ cho Bình làm việc với Chi. Dù đôi khi bất đồng quan điểm, nhưng qua mỗi lần tranh luận là một lần hiểu nhau hơn.” Trong cặp đôi nghệ thuật ấy, Khoa là người định hướng concept còn Bình là người thổi hồn vào mái tóc. Họ cùng nhau góp phần tạo nên từng layout mang bản sắc rõ ràng cho Chi, cùng nhau rút kinh nghiệm, nâng cấp tay nghề và quan trọng nhất là cùng nhau giữ trọn niềm tin của một nghệ sĩ vốn dĩ rất kỹ tính như Phương Mỹ Chi.

Suốt hành trình bốn năm ấy, Khoa vẫn giữ cho mình ba từ khóa quan trọng: phù hợp, sáng tạo và học hỏi: “Tôi chưa từng làm phật lòng khách hàng nào, không phải vì tôi giỏi nhất, mà vì tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và không áp đặt công thức nghệ thuật lên ai cả.” Với Khoa, trang điểm không phải là đắp lên một gương mặt mới, mà là tôn vinh một bản sắc sẵn có – một bản sắc đôi khi chính chủ nhân của nó cũng chưa đủ tự tin để phô bày.

Vài trong tất cả những hành trình đầy sắc màu ấy, Phương Mỹ Chi là một bản phối mà Khoa Nguyễn trân quý nhất. Anh gọi cô là người mang lại cho mình cảm giác “sung sướng nhất khi được làm nghề”. Một người nghệ sĩ biết mình muốn gì, tin tưởng người cộng tác, tôn trọng quy trình và luôn trân trọng công sức của những người đứng sau ánh đèn. Với Khoa, đó không đơn giản là một khách hàng, mà là một đồng đội nghệ thuật, một người bạn đường giúp anh khẳng định không chỉ tay nghề mà còn lý tưởng sống: làm đẹp để khơi dậy giá trị, làm nghề để kiến tạo bản sắc, và làm bạn để cùng nhau tỏa sáng.

Một cây cọ không thể thay đổi cả thế giới, nhưng có thể thay đổi cách thế giới nhìn một người nghệ sĩ. Và Khoa Nguyễn đã làm điều đó, suốt bốn năm, bằng chính đôi tay và trái tim thấm đẫm mỹ thuật của mình.

Ảnh: NVCC

 

VIDEO PHƯƠNG MỸ CHI:

https://drive.google.com/drive/folders/1-qSv11YrsZDxnNP5vq6aDiHaCVuMuiG1

 

Gia Huy   (theo TTV)

Có thể bạn quan tâm