Thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục chứng kiến cuộc đua giảm giá bán, kèm theo hàng loạt mẫu mã mới xuất hiện… nhưng các mẫu xe lắp ráp trong nước của Hyundai, Kia và Toyota vẫn được người Việt ưa chuộng nhất.
Ngay sau khi tìm lại đà tăng trưởng, thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ chững lại khi bước vào quý bán hàng cuối năm 2023. Bất chấp nỗ lực giảm giá bán, tung sản phẩm mới ra thị trường của các nhà sản xuất, phân phối ô tô… doanh số bán ô tô trong tháng 10.2023 vẫn không được cải thiện là bao so với tháng trước đó.
Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, trong tháng 10.2023, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA đạt 25.369 xe gần như tương đương lượng xe bán ra trong tháng 9.2023. Tính cả lượng ô tô của Hyundai bán ra, tổng lượng ô tô mới tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10.2023 đạt 32.827 xe giảm 1.475 xe tương đương 4,5% so với tháng 9.2023.
Như vậy, sức mua trên thị trường ô tô nhìn chung đang chững lại bất chấp nhiều mẫu mã ô tô giảm giá bán và chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước vẫn đang có hiệu lực. Điều này trái ngược với những năm trước khi bước vào quý bán hàng cuối năm nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt thường gia tăng. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu khiến nhu cầu mua sắm, đổi ô tô mới theo đó cũng giảm.
Sức mua giảm nhưng nhìn chung thị hiếu tiêu dùng ô tô tại Việt Nam không có sự thay đổi. Số liệu được Thanh Niên tổng hợp từ báo cáo bán hàng của VAMA và TC Motor cho thấy những ô tô thuộc các thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản tầm giá dưới 900 triệu đồng áp dụng ưu đãi lệ phí trước bạ, giảm giá… vẫn được người Việt chọn mua nhiều nhất.
Trong tháng 10.2023, Hyundai vẫn là thương hiệu ô tô được người Việt ưa chuộng và chọn mua nhiều nhất. Hãng xe Hàn đã bán ra tổng cộng 7.458 xe, tăng gần 1.500 xe. Bên cạnh Hyundai Accent là dòng xe bán chạy nhất, các mẫu crossover như Hyundai Creta, Tucson, Santa Fe đều tăng trưởng doanh số. Trong đó, bộ đôi Tucson (đạt 1.249 xe), Santa Fe (đạt 919 xe) tăng trưởng mạnh nhất nhờ chính sách giảm giá bán lên đến gần 200 triệu đồng được TC Motor áp dụng từ tháng 10.2023.
Xe Toyota vẫn được người Việt ưa chuộng với lượng bán ra đạt 4.041 xe trong tháng 10.2023. Trong đó, Vios đang dần tìm lại vị thế khi tiếp tục là dòng xe Toyota hút khách nhất Việt Nam. Tuy nhiên, sự sa sút của mẫu Corolla Cross cũng như Veloz Cross khiến doanh số Toyota thấp hơn gần 80 xe so với tháng 9.2023.
Cùng với Hyundai, ô tô Kia với mẫu mã đa dạng, giá bán cạnh tranh cũng tạo được sức hút với khách hàng Việt. Đặc biệt, phong độ tăng trưởng ổn định của bộ đôi SUV đô thị Kia Seltos và Sonet giúp Kia đạt doanh số bán ra tới 4.020 xe trong tháng 10.2023, tăng 263 xe so với tháng 9.2023.
Mazda cũng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với 3.925 xe bán ra, qua đó xếp thứ 4 trong cuộc đua doanh số bán ô tô tháng 10.2023 tại thị trường Việt Nam. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Ford (3.062 xe), Mitsubishi (2.457 xe), Honda (2.148 xe) và hãng xe tải THACO Truck (đạt 1.171 xe). Tuy nhiên so với tháng trước đó, lượng xe bán ra của các thương hiệu này đều sụt giảm.
Trong bối cảnh VinFast không công bố doanh số, hai vị trí cuối bảng xếp hạng tiếp tục được hai hãng xe Nhật gồm Isuzu và Suzuki chia nhau. Trong đó, với mức sụt giảm hơn 200 xe so với tháng trước, Suzuki xếp thứ 10, trong khi Isuzu lại duy trì được đà tăng trưởng nhờ lượng xe tải bán ra tăng nhẹ.
Cộng dồn 10 tháng đã qua của 2023, các thành viên VAMA đã bán ra thị trường tổng cộng 235.296 xe ô tô các loại, vẫn thấp hơn khoảng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tính cả lượng xe thương mại Hyundai đang tạm dẫn đầu trong cuộc đua doanh số với 48.626 xe, tuy nhiên Toyota đang bám sát ngay sau thương hiệu xe Hàn khi tổng doanh số bán xe Toyota đạt 42.531 xe.