Nhật Bản và Việt Nam vừa ký hợp tác vốn vay ODA tiếp nối lần thứ 4 trị giá hơn 41 tỷ yên (7.000 tỷ đồng) bổ sung vốn cho dự án Metro số 1 TPHCM.
Chiều ngày 16/12, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao đổi công hàm cho khoản vay ODA ràng buộc (STEP) lần 4 của Nhật Bản, tài trợ dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên”.
Vốn vay ODA Nhật Bản ràng buộc còn được gọi là “Điều khoản đặc biệt dành cho đối tác kinh tế”. Hình thức này áp dụng cho các dự án cần tận dụng một cách đáng kể công nghệ và bí quyết kỹ thuật của Nhật Bản, dựa trên yêu cầu của nước nhận viện trợ về việc sử dụng và chuyển giao các công nghệ vượt trội của Nhật Bản.
Đây là khoản vay tiếp nối lần thứ 4 trị giá hơn 41 tỷ yên (7.000 tỷ đồng), sau 3 khoản vay cho dự án vào các năm 2007, 2012 và 2016 được Chính phủ Nhật Bản cam kết tài trợ cho dự án nhằm tiếp tục bổ sung nguồn vốn, góp phần hoàn thành dự án này tại TPHCM và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội bền vững của Việt Nam.
Đây cũng là một trong những văn kiện quan trọng được ký kết trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngay sau khi lãnh đạo 2 nước nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên là một trong 8 tuyến Metro được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch nhằm hình thành hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho đô thị lớn nhất trong cả nước. Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản gồm ba gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện.
Dự án dài gần 20km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM, khởi công năm 2012 và dự kiến hoàn thành trong năm 2024.