Trong tập mới của chương trình Kính Đa Chiều, host Minh Ngọc có cuộc trò chuyện cùng nhạc sĩ trẻ Melyd K – gương mặt đang ghi dấu ấn với nhiều bản hit được yêu thích như Nước hoa, Say, Chớ nên về sớm. Cuộc trò chuyện mang đến cho khán giả cái nhìn gần gũi về cách những nhạc sĩ trẻ hiện nay đưa sáng tác của mình đến gần công chúng.
Host Minh Ngọc bày tỏ sự tò mò liệu quy trình hợp tác với ca sĩ của thế hệ nhạc sĩ trẻ hiện nay có khác so với trước đây. Melyd K chia sẻ: “Thường thì sau khi chúng tôi viết xong một ca khúc, sẽ có hai cách để giới thiệu. Một là mời ca sĩ đến phòng thu để nghe trực tiếp – đó là cách tôi thấy hiệu quả nhất, vì có thể cảm nhận ngay sự phù hợp giữa bài hát và ca sĩ. Hai là kết nối qua mạng xã hội hoặc nhắn tin trực tiếp để chia sẻ bản demo”.
Nam nhạc sĩ cũng chia sẻ thêm về sự khác biệt trong việc hợp tác sáng tác chung của các thế hệ nhạc sĩ trẻ hiện nay: “Trước đây, đa số mọi người hay sáng tác một mình, vì liên quan đến bản quyền, hay do “cái tôi” nghệ sĩ muốn tự kể câu chuyện của họ. Nhưng hiện nay, chúng tôi cởi mở hơn, làm việc theo nhóm nhiều hơn. Quy trình thường là: mỗi người đảm nhận thế mạnh riêng. Ví dụ, với bài Nước hoa, anh Hoàng Tôn rất giỏi về melody – giai điệu, còn tôi thiên về ý tưởng và ca từ. Hai anh em cùng nhau phát triển bài hát. Đầu tiên, tôi xác định ý tưởng, sau đó định hình “mood & tone”, rồi chuyển sang phần hòa âm sơ bộ. Tiếp đến là phát triển giai điệu, viết lời, tạo bản demo. Sau đó, chúng tôi nghe lại nhiều lần, chỉnh sửa để có phiên bản hoàn thiện nhất, rồi mới giới thiệu cho ca sĩ. Quyết định chọn ca sĩ cũng là thảo luận chung chứ không phải ý kiến cá nhân ”.
Bên cạnh sáng tác, Melyd K còn đảm nhận sản xuất để giữ trọn tinh thần ca khúc: “Tôi thường đề xuất với nhóm rằng tôi sẽ lo luôn phần hòa âm, phối khí, thu âm, mixing và hậu kỳ, để sản phẩm cuối cùng đúng ý nhất ”.
Đồng thời, nam nhạc sĩ đồng tình với ý kiến của host Minh Ngọc về việc nhiều trường hợp các ca sĩ vào phòng thu mang theo nhiều ý tưởng, nhưng cũng có bạn chỉ muốn “Một bài hát thật hay” mà chưa rõ phong cách cụ thể. Melyd K cho biết “Nhiều ca sĩ chỉ có bản thu mộc trên piano hoặc guitar, chưa xác định rõ thể loại. Khi đó chúng tôi sẽ đưa ra nhiều phương án, làm vài bản demo để họ lựa chọn hướng phù hợp nhất, rồi mới bắt tay vào sản xuất bản cuối cùng”.
Nhưng khi chốt được những phần cơ bản đó, thì nhạc sĩ sẽ không cần phải chỉnh sửa quá nhiều nữa, Melyd K chia sẻ: “Thường thì sau khi chọn “mood & tone” và dòng nhạc, phần sản xuất cơ bản đã định hình. Nếu có sửa thì chủ yếu là nâng cấp bản phối – chỉnh vài chi tiết, rút ngắn hay kéo dài cấu trúc để bài hát gọn gàng, hấp dẫn hơn”.
Clip Nhạc sĩ Melyd K chia sẻ góc nhìn về quy trình sáng tác của thế hệ nhạc sĩ trẻ:
Nhắc đến việc ca sĩ đôi khi hát sai hoặc biến tấu lời bài hát, Melyd K mỉm cười: “Lúc đầu tôi thấy hơi không vui, nhưng dần hiểu rằng đôi khi sự ngẫu hứng ấy lại làm bài hát thú vị hơn, khán giả cũng yêu thích. Quan trọng nhất vẫn là cảm xúc họ nhận được”.
Từ chia sẻ của Melyd K, khán giả có thể thấy rõ tinh thần nhiệt huyết và tính chuyên nghiệp mà những nhạc sĩ trẻ ngày nay đặt vào từng sản phẩm. Họ không chỉ sáng tác, mà còn đồng hành trong mọi công đoạn để mang tới khán giả những ca khúc trọn vẹn, giàu cảm xúc.
Kính Đa Chiều chủ đề tiếp theo “Quản lý văn hóa trong bối cảnh sau sáp nhập” với sự tham gia của host Lê Hoàng và Tiến sĩ Phạm Văn Luân, sẽ phát sóng lúc 20h ngày 22/9/2025 trên VTV9. Chương trình do VTV9 phối hợp Jet Studio thực hiện.
Gia Anh (Theo TTV)