Mới đây, vương miện Miss Grand Vietnam 2025 chính thức lộ diện, được chế tác từ tác phẩm đoạt giải nhất trong cuộc thi thiết kế. Hai tác giả trẻ Bùi Thế Bảo và Nguyễn Nguyên Bảo giành chiến thắng với thiết kế Hồng nhật kim quang, lấy cảm hứng từ lúa, phù sa và ánh mặt trời.
Khoảnh khắc công bố vương miện chính thức Miss Grand Vietnam 2025 tối 7/9 tại TP.HCM
Năm ngoái, cả hai từng dự thi nhưng chỉ dừng ở top 15 chung cuộc. Quay lại với mong muốn chinh phục giải thưởng lớn hơn, tác phẩm năm nay được chỉnh sửa, bổ sung từ bản vẽ cũ. Dù trải qua nhiều thay đổi trong quá trình hoàn thiện, phía Bảo cho biết rất hài lòng với thành phẩm cuối cùng, xem đây là bước tiến lớn trong hành trình sáng tạo.
Sinh ra và lớn lên tại Đồng Nai, Bùi Thế Bảo sớm bộc lộ niềm yêu thích với mỹ thuật. Ngay từ năm lớp 6, cậu học trò đã tham gia cuộc thi thiết kế thời trang Mực Tím Style của Báo Mực Tím, thường xuyên được bạn bè nhớ đến với sở thích vẽ trang phục. Bước sang cấp 3, niềm đam mê càng trỗi dậy, Bảo ghi dấu ở các sân chơi lớn hơn như cuộc thi thiết kế trang phục trò chơi Audition, nơi anh lọt vào top 7 toàn quốc.
Con đường đến với thành công của Bùi Thế Bảo được xây dựng từ những bước đi bền bỉ và đam mê sáng tạo.
Sau khi tốt nghiệp trung học, anh quyết định theo học ngành Thiết kế thời trang tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Bảo phải tạm dừng việc học từ năm thứ 2 để rẽ hướng sang kinh doanh. “Khi kinh tế đã ổn định, em cho mình cơ hội trở lại với giấc mơ, tham gia nhiều cuộc thi để thỏa niềm đam mê và khẳng định bản thân,” anh chia sẻ.
Hành trình đến giải thưởng năm nay cũng chứa nhiều kịch tính. Tại cuộc thi thiết kế vương miện Miss Grand 2024, Bảo chỉ dừng lại ở top 15. Khi đó, anh đã nói với bạn đồng hành: “Năm sau em quay lại và sẽ chiến thắng.” Lời hứa ấy đã trở thành hiện thực. Vương miện chiến thắng của anh trong năm nay được phát triển từ ý tưởng từng lọt top 15, nhưng được “lột xác” hoàn toàn, tinh chỉnh cả đường nét lẫn chất liệu để thuyết phục ban giám khảo.
Vương miện Miss Grand Vietnam 2025 mang tên “Hồng nhật kim quang” do hai nhà thiết kế trẻ Bùi Thế Bảo và Nguyễn Nguyên Bảo thực hiện.
Chiếc vương miện Hồng nhật kim quang được lấy cảm hứng từ ba hình ảnh gắn liền với văn hóa Việt Nam: mặt trời, cây lúa và dòng phù sa. Bảo giải thích: “Sinh ra từ ánh mặt trời, lớn lên cùng cây lúa, và trường tồn bởi dòng phù sa – đó chính là câu chuyện ngàn đời của người Việt.” Dù vốn xuất thân từ thiết kế thời trang, không chuyên về chế tác trang sức, anh vẫn cho thấy sự tinh tế trong việc cách điệu hình ảnh, chọn phom dáng và sắp đặt đá quý để làm bật ý nghĩa văn hóa. Anh thừa nhận: “Thiết kế vương miện không phải thế mạnh của em, nhưng nhờ kinh nghiệm thời trang mà em dễ dàng đưa những nét văn hóa Việt vào tác phẩm.”
Hai tác giả trẻ Bùi Thế Bảo và Nguyễn Nguyên Bảo trong buổi công bố vương miện Miss Grand Vietnam 2025.
Không chỉ dừng lại ở vương miện, Bùi Thế Bảo còn tạo dấu ấn bằng nhiều bộ trang phục dân tộc tại các đấu trường sắc đẹp. Thanh Âm Đại Ngàn (Cà kheo) giúp anh đoạt giải “Trang phục dân tộc được yêu thích nhất” và đồng hành cùng Á hậu Ngọc Hằng tại Miss Intercontinental. Bộ Diệu Vũ Bài Bông mang về danh hiệu “Trang phục trình diễn ấn tượng nhất” cùng Hoa khôi Nguyễn Quế Khanh. Tác phẩm Miền Đá Nở Hoa được lựa chọn để dự thi Miss Global cùng Hoa hậu Nguyễn Đình Như Vân. Đặc biệt, Miền Đá Nở Hoa và Thanh Âm Đại Ngàn vừa được chọn trình diễn trong Concert Quốc gia A80, khẳng định giá trị nghệ thuật lẫn tính ứng dụng.
Khác với nhiều nhà thiết kế chọn áo dài làm đại diện cho trang phục Việt Nam tại các cuộc thi quốc tế, Bảo trung thành với chất liệu thổ cẩm. Anh xem đây là “chữ ký” cá nhân và mong muốn lan tỏa vẻ đẹp của các dân tộc thiểu số Việt Nam ra thế giới. “Hầu hết các thiết kế dự thi quốc tế của em đều gắn với thổ cẩm, bởi em muốn bạn bè quốc tế hiểu thêm về thẩm mỹ và văn hóa Việt Nam qua từng sợi vải.” Trong phong cách thiết kế, Bảo chú trọng sự thoải mái cho người mặc, đồng thời tạo hiệu ứng trình diễn mạnh mẽ. “Em luôn mong các người mẫu, hoa hậu, á hậu khi khoác trang phục của mình sẽ tự tin, dễ chịu để có phần trình diễn ấn tượng nhất,” anh nói.
Thiết kế của anh được đánh giá cao ở sự sáng tạo, tính trình diễn và nét văn hóa độc đáo.
Theo Bảo, thời trang Việt đang ngày càng khẳng định vị thế. “Hiện nay, nhiều nghệ sĩ quốc tế, cũng như hoa hậu, á hậu trên thế giới mong muốn được mặc trang phục của nhà thiết kế Việt. Đó là tín hiệu đáng mừng, cho thấy chúng ta đang hội nhập, bắt kịp xu hướng toàn cầu.”
Các sáng tạo của Bùi Thế Bảo thường gắn với chất liệu thổ cẩm – dấu ấn riêng của anh.
Dự án mới nhất mà anh đang thực hiện là bộ trang phục dân tộc “Gọi Gió Về Chơi”, lấy cảm hứng từ lễ hội Gầu Tào của người H’Mông. Thiết kế tiếp tục khai thác chất liệu thổ cẩm – dấu ấn quen thuộc trong các sáng tạo của anh – với mong muốn giới thiệu nét đẹp văn hóa truyền thống qua góc nhìn thời trang đương đại.
Khi được hỏi muốn công chúng nhớ đến mình với hình ảnh gì, Bảo khẳng định: “Em muốn khán giả nghĩ đến mình như một nhà thiết kế có dấu ấn riêng với thổ cẩm và những màn trình diễn ấn tượng.”
Gia Anh (Theo TTV)