Ngày 16/5, tại TPHCM, Công ty Cổ phần GOZO chính thức giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu mới lấy tên GOZO Express (tên cũ là ABM Express), đồng thời công bố mô hình nhượng quyền bưu cục Logistics được xem là một trong những mô hình đầu tiên tại Việt Nam theo chuẩn hóa chuyển phát nhanh quốc tế đồng vận.
Sự kiện cũng đánh dấu bước tiến mở rộng sang thị trường Đông Nam Á với đối tác chiến lược tại Thái Lan, thể hiện định hướng phát triển GOZO thành hệ sinh thái Logistics vận hành chuẩn mực minh bạch bền vững trong khu vực.
Logistics: Ngành công nghiệp nền tảng đang bước vào kỷ nguyên vàng
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chuyển động mạnh mẽ, Logistics giữ vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng hiện đại.
Tại Việt Nam, ngành này ghi nhận tốc độ tăng trưởng 14–16% mỗi năm, với quy mô thị trường ước tính 40–50 tỷ USD thuộc nhóm dẫn đầu Đông Nam Á.
Bà Tracy Vũ, Giám đốc Chiến lược DigiMind Group, cố vấn chiến lược GOZO
Không chỉ dừng ở vận chuyển, Logistics đang trở thành nền tảng công nghệ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành và nâng cao năng lực cạnh tranh. Trước xu hướng số hóa và thương mại điện tử bùng nổ, Logistics ngày càng được xem là động lực thúc đẩy nền kinh tế số.
Chính phủ Việt Nam cũng xác định đây là một trong những trụ cột trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030.
Thách thức của ngành Logistics Việt trong thời kỳ hội nhập
Dù đạt tốc độ tăng trưởng cao, ngành Logistics Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức mang tính hệ thống. Chi phí Logistics hiện chiếm tới 16-20% GDP, gây áp lực lớn lên doanh nghiệp, đặc biệt là khối SME. Hạ tầng thiếu đồng bộ, quy trình vận hành rời rạc, cùng với sự thiếu minh bạch và chuẩn hóa khiến hiệu quả ngành chưa tương xứng với tiềm năng.
Trong khi nhiều doanh nghiệp quốc tế đã chuyển đổi số và áp dụng AI, phần lớn đơn vị nội địa vẫn phụ thuộc vào quy trình thủ công và mạng lưới cá nhân. Điều này không chỉ làm giảm hiệu suất mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việc thiếu một hệ thống vận hành thống nhất cũng khiến ngành khó mở rộng và hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong bối cảnh đó, nhu cầu về một mô hình Logistics hiện đại minh bạch, chuẩn hóa và ứng dụng công nghệ ngày càng trở nên cấp thiết.
Startup Việt trăn trở về một ngành Logistics cần được “thích ứng linh hoạt”
Sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực Logistics, ông Phan Duy Minh, Founder & CEO GOZO nhận thấy nhiều bất cập trong cách vận hành truyền thống của ngành.
Cụ thể, quy trình thủ công, thiếu minh bạch và phụ thuộc vào con người khiến nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là khối SME, gặp khó trong vận hành và mở rộng.
Từ thực tế đó, ông Minh theo đuổi mục tiêu xây dựng một mô hình Logistics tối ưu hơn hiệu quả, minh bạch và đóng góp nhiều giá trị cho xã hội và các bên liên quan để giảm thiểu rủi ro và tạo ra giá trị bền vững cho toàn chuỗi cung ứng.
Sau hơn 5 năm hoạt động, GOZO Express đã từng bước mở rộng quy mô, nâng cao năng lực vận hành và xây dựng mạng lưới phủ khắp 63 tỉnh thành. Tuy nhiên, trước thực trạng ngành Logistics Việt Nam còn tồn tại nhiều điểm nghẽn như chi phí cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và quy trình chưa minh bạch, ban lãnh đạo GOZO nhận định đây là thời điểm thích hợp để thực hiện bước chuyển lớn.
Việc tái định vị không chỉ là phản ứng trước áp lực thị trường, mà còn là lựa chọn chiến lược xuất phát từ nội lực một đội ngũ luôn theo đuổi tư duy cải tiến và phát triển bền vững, hướng đến xây dựng hệ sinh thái Logistics hiệu quả, minh bạch và chuẩn mực tại Việt Nam.
GOZO tiên phong mô hình nhượng quyền Logistics chuẩn ngành, mở ra hướng đi mới trong đầu tư dịch vụ
Trước nhu cầu ngày càng lớn về dịch vụ Logistics đạt chuẩn và xu hướng tìm kiếm mô hình đầu tư an toàn, dễ vận hành và có tính đồng hành cao, GOZO Express chính thức giới thiệu mô hình nhượng quyền bưu cục Logistics chuẩn hóa đầu tiên tại Việt Nam. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm mở rộng dịch vụ vận chuyển hiệu quả, minh bạch và đồng bộ trên toàn quốc.
Mô hình được thiết kế tối ưu cho các nhà đầu tư mới, với quy trình vận hành chuẩn hóa, phần mềm quản lý riêng, công nghệ tinh gọn và hệ thống đào tạo – truyền thông – hậu kiểm được chuyển giao toàn diện.
GOZO không thu phí nhượng quyền, giúp đối tác khởi đầu linh hoạt và tập trung vào hiệu quả kinh doanh thực tế.
Không đơn thuần là điểm giao nhận, mỗi bưu cục GOZO là một phần trong hệ sinh thái vận hành đồng chuẩn, liên kết chặt chẽ về dịch vụ, tiêu chuẩn thương hiệu và trải nghiệm khách hàng. Các đối tác được đồng hành cùng đội ngũ GOZO trong chiến lược phát triển dài hạn, liên tục cập nhật mô hình và định hướng bền vững theo chuẩn ngành.
Sức hấp dẫn của mô hình nhượng quyền bưu cục GOZO
Trong bối cảnh thị trường nhượng quyền tại Việt Nam phát triển nhanh nhưng còn thiếu chiều sâu và tính đa dạng, GOZO Express đang mở ra một hướng đi hoàn toàn mới: nhượng quyền dịch vụ trong ngành Logistics một lĩnh vực gần như chưa từng được khai phá.
Sức hút của mô hình này nằm ở ba trục tiềm năng chiến lược: Nhượng quyền thương hiệu, nhượng quyền dịch vụ, nhượng quyền bưu cục (Logistics).
Lễ ký kết hợp tác chiến lược vận chuyển hàng không nội địa Giữa GOZO Express và Công ty TNHH Dịch vụ Vận chuyển Quốc tế Minh Anh
GOZO đang mở ra một cơ hội mới trong thị trường nhượng quyền, tại thời điểm giao thoa của ba xu hướng lớn: Một thị trường nhượng quyền thương hiệu đang khát mô hình bài bản, được chuẩn hóa toàn diện; Một ngành dịch vụ hậu cần nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác theo hướng nhượng quyền chuyên nghiệp; Một lĩnh vực Logistics trị giá hàng tỷ USD nhưng vẫn chưa có thương hiệu nào dẫn dắt theo mô hình nhượng quyền.
Thứ nhất, thị trường đang trong giai đoạn “khát chuẩn”, đặc biệt với các mô hình được đầu tư bài bản về nhận diện, vận hành và truyền thông điều mà GOZO đã chuẩn hóa toàn trình ngay từ đầu.
Thứ hai, phân khúc nhượng quyền dịch vụ vẫn là “vùng đất trắng” với rất ít thương hiệu hiện diện, trong khi nhu cầu chuyển giao mô hình vận hành nhất là trong lĩnh vực hậu cần đang tăng mạnh theo đà số hóa thương mại.
Thứ ba, Logistics là một thị trường tỷ đô nhưng chưa có một thương hiệu nào thực sự định hình được chuẩn nhượng quyền và hệ tiêu chuẩn ngành.
GOZO chọn trở thành người mở đường – không chỉ nhằm mở rộng mạng lưới bưu cục, mà còn để thiết lập một mô hình nhượng quyền dịch vụ chuẩn hóa, hiệu quả và có định hướng dài hạn. Đây không đơn thuần là một cơ hội kinh doanh, mà là cơ hội đồng kiến tạo một hệ sinh thái có nền tảng, có triết lý, và có khả năng lan tỏa giá trị cộng đồng theo cách bền vững nhất.
GOZO định nghĩa lại Logistics bằng một hệ giá trị đồng bộ: Mô hình đúng, vận hành đúng, dịch vụ đúng
GOZO Express vừa chính thức ra mắt hệ thống định vị thương hiệu mới, xây dựng trên triết lý “Sống chuẩn – Vận hành chuẩn – Phát triển chuẩn”, với mục tiêu trở thành đơn vị Logistics hàng đầu và thương hiệu tiên phong lan tỏa chuẩn sống trong ngành.
Định vị thương hiệu của GOZO xoay quanh ba trụ cột: minh bạch, mô hình kinh doanh dựa trên đạo lý và chiến lược phát triển đồng hành cùng đối tác.
GOZO không chỉ là doanh nghiệp Logistics, mà là một hệ sinh thái hướng đến hiệu quả bền vững nơi vận hành được chuẩn hóa, con người được đề cao và giá trị được bảo toàn.
Bộ giá trị cốt lõi của thương hiệu được thể hiện qua triết lý “5 ĐỒNG”: Đồng đạo, Đồng hành, Đồng đội, Đồng tâm và Đồng vận.
Logo mới – biểu tượng radar ba vòng đồng tâm với chấm đỏ trung tâm thể hiện hành trình đồng lòng, đồng hướng trong một lý tưởng chung.
Slogan “Drive Purpose Together” cùng các thông điệp bổ trợ như “Deliver Soul Together” và “Drive Standards Together” khẳng định cam kết của GOZO trong việc dẫn dắt ngành Logistics bằng hệ giá trị minh bạch, chuẩn mực và có trách nhiệm xã hội.
GOZO mở rộng mô hình nhượng quyền ra quốc tế, khởi động hợp tác chiến lược tại Thái Lan
Sức hút của mô hình nhượng quyền Logistics chuẩn hóa do GOZO Express phát triển đang vượt ra ngoài thị trường nội địa.
Ký kết nhượng quyền bưu cục tại thị trường Thái Lan – World Trade Connections Logistics (Thailand) Co., Ltd., Kulwiwat Jettanusart – General Manager.
Ký kết nhượng quyền bưu cục tại thị trường Thái Lan Tanatorn Nuntaya – CEO, Crown Creations Co., Ltd. (Thailand)
Tại sự kiện, GOZO chính thức công bố thỏa thuận hợp tác nhượng quyền đầu tiên với ba đối tác tại Thái Lan bước đi đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng ra Đông Nam Á.
Thỏa thuận này cho thấy tính khả thi và hiệu quả của mô hình bưu cục chuẩn hóa, đồng thời khẳng định sự linh hoạt và khả năng thích ứng của hệ thống vận hành GOZO với các thị trường quốc tế.
Ký kết nhượng quyền bưu cục tại thị trường Thái Lan Kittana Rungnarongrax – CEO, Allcon (Thailand)
Đối tác tại Thái Lan các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận chuyển và thương mại điện tử đánh giá cao sự đồng bộ, dễ triển khai và triết lý vận hành nhất quán theo tiêu chuẩn ngành mà GOZO theo đuổi.
Ký kết nhượng quyền bưu cục tại thị trường Thái Lan Kittana Rungnarongrax – CEO, Allcon (Thailand)
Với bước hợp tác này, GOZO đã chính thức đặt nền móng cho hành trình mở rộng quốc tế, tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành hệ sinh thái Logistics vận hành chuẩn mực hàng đầu khu vực, kết nối xuyên biên giới và thiết lập một mạng lưới dịch vụ minh bạch, hiệu quả, phát triển bền vững.
Ký kết nhượng quyền bưu cục tại thị trường Hàn Quốc
GOZO hiện là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình nhượng quyền bưu cục Logistics chuẩn hóa tại Việt Nam, đồng thời đã mở rộng ra khu vực Đông Nam Á thông qua thỏa thuận hợp tác chiến lược với đối tác tại Thái Lan.
Ông Phan Duy Minh, Founder & CEO GOZO: “Chúng tôi không làm Logistics chỉ để giao hàng, mà để giữ đạo”
Phát biểu tại sự kiện, ông Phan Duy Minh, nhà sáng lập và người trực tiếp dẫn dắt GOZO từ những ngày đầu chia sẻ về hành trình hình thành thương hiệu với tâm thế của một người làm nghề và mang trong mình khát vọng đổi thay.
“Suốt hơn một thập kỷ gắn bó với ngành Logistics, tôi đã chứng kiến không ít lần doanh nghiệp nhỏ phải tự xoay sở trong một hệ thống vận hành thiếu minh bạch, thiếu chuẩn mực – nơi niềm tin có thể bị đánh đổi bởi sự dễ dãi và những thỏa hiệp tạm bợ. Chúng tôi bắt đầu GOZO không phải chỉ để làm Logistics, mà để xây một hệ sinh thái mà ở đó, mỗi bước đi là một sự chỉn chu, mỗi đối tác được tôn trọng, và mỗi đơn hàng không chỉ đến nơi, mà còn đi đúng với giá trị mà người gửi kỳ vọng.”
Theo ông Minh, “Đạo” không phải là khái niệm mơ hồ, mà là giá trị gốc rễ – là kim chỉ nam cho mọi quyết định vận hành. “Kinh doanh có thể tăng trưởng bằng vốn, nhưng muốn tồn tại bền vững thì phải có Đạo.
Với GOZO, nhượng quyền không đơn thuần là trao công thức. Đó là một lời cam kết sống – cùng nhau giữ lấy chuẩn sống đúng giữa thị trường nhiều biến động.”
Tại sự kiện, ông Sang Nguyễn, CTO GOZO khẳng định: “Muốn mở rộng, trước tiên phải chuẩn hóa”
Trong hệ sinh thái mà GOZO đang kiến tạo, công nghệ không chỉ là công cụ – mà là nền tảng cốt lõi để đảm bảo toàn bộ hệ thống vận hành đúng chuẩn, đồng bộ và minh bạch.
Ông Sang Nguyễn – Giám đốc Công nghệ (CTO), Gozo Logistics, chia sẻ hành trình chuyển giao từ giao hàng thủ công sang vận hành bằng API
Với một ngành đặc thù như Logistics, nơi mỗi sai lệch nhỏ đều có thể dẫn đến hậu quả lớn, việc ứng dụng công nghệ vào quản trị thời gian thực, theo dõi hành trình, phân tích dữ liệu và chuẩn hóa quy trình chính là cách để giữ cho toàn bộ bộ máy vận hành luôn thông suốt.
Đối với mô hình nhượng quyền, vai trò của công nghệ càng trở nên then chốt. Nhờ có phần mềm vận hành riêng, nền tảng quản trị đồng nhất và hệ thống kiểm soát tập trung, GOZO có thể đảm bảo rằng mỗi bưu cục – dù ở đô thị lớn hay vùng xa – đều vận hành theo một tiêu chuẩn chung, mang đến trải nghiệm nhất quán cho khách hàng, đồng thời giúp đối tác dễ dàng triển khai, kiểm soát và phát triển bền vững.
Tại buổi họp báo của GOZO Express, ông Nguyễn Thanh Sang – Giám đốc Công nghệ (CTO) – chia sẻ về định hướng xây dựng hệ thống Logistics chuẩn hóa, minh bạch và đồng bộ: “Công nghệ là công cụ, nhưng điều giữ chân khách hàng chính là niềm tin – được tạo dựng từ một hệ vận hành nhất quán, kiểm soát được và không để sai lệch ở bất kỳ mắt xích nào.”
GOZO đầu tư bài bản vào nền tảng quản trị tích hợp API đa tầng, cho phép kết nối xuyên suốt toàn trình từ xử lý đơn hàng, giao nhận, đến hậu kiểm. Dữ liệu được cập nhật thời gian thực, giúp chuẩn hóa vận hành và nâng cao trải nghiệm khách hàng một cách rõ rệt.
Tuy nhiên, theo ông Sang, chuyển đổi số không dừng lại ở việc cài đặt phần mềm, mà phải bắt đầu từ việc định hình lại tư duy vận hành.
“Chúng tôi chọn đi chậm mà chắc, chuẩn hóa từng bước. Mỗi dòng code trong hệ thống GOZO đều phục vụ một mục tiêu: củng cố lời hứa thương hiệu, đảm bảo tính nhất quán toàn hệ và xây dựng niềm tin dài hạn với khách hàng lẫn đối tác,” ông nhấn mạnh.
Bà Tracy Vũ, Giám đốc Chiến lược DigiMind Group, cố vấn chiến lược GOZO: “Chỉ những thương hiệu sống có PURPOSE mới có khả năng đi xa”
Là người trực tiếp cố vấn chiến lược và đồng kiến tạo hệ định vị mới cho GOZO, bà Tracy Vũ, Giám đốc Chiến lược hệ sinh thái BrandMarcom DigiMind Group khẳng định: “Với một ngành đặc thù như Logistics vốn thiên về kỹ thuật và vận hành điều còn thiếu không phải là thêm một giải pháp, mà là một lý tưởng dẫn đường. Từ góc nhìn chiến lược, tôi cho rằng GOZO không chọn con đường mở rộng bằng mọi giá, mà đang chủ đích thiết lập một chuẩn mực phát triển mới: sống có định hướng, làm có chủ đích, và xây dựng thương hiệu gắn với cam kết lâu dài”.
Theo bà, lần tái định vị này không chỉ là một cuộc làm mới bộ nhận diện, mà là quá trình chuẩn hóa thương hiệu từ gốc rễ tư duy, hành vi, đến hệ vận hành.
GOZO chọn đặt purpose (lý tưởng tồn tại) làm điểm xuất phát của toàn bộ chiến lược, để từ đó xác lập tiêu chuẩn nhượng quyền, định hình trải nghiệm khách hàng và kiến tạo văn hóa hệ thống.
“Purpose” hay còn gọi là lý do tồn tại không phải là một khái niệm mới, nhưng ngày càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh thương hiệu phải đối diện với áp lực tăng trưởng lẫn trách nhiệm xã hội. Trong nhiều năm qua, các tổ chức tư vấn hàng đầu như Deloitte hay McKinsey đều nhấn mạnh rằng ‘Purpose-led brands’ chính là mô hình phát triển bền vững của thập kỷ.”
Từ góc độ quan sát, tôi cho rằng GOZO đang đi đúng hướng khi đặt Purpose làm hệ quy chiếu vận hành nơi mỗi bưu cục, mỗi đối tác không chỉ ‘vận hành đúng’ mà còn biết vì sao mình làm điều đó. Khi thương hiệu không còn cần kiểm soát, mà có thể kết nối những người cùng lý tưởng, đó là lúc hệ sinh thái thực sự hình thành.”
“GOZO không đi nhanh hơn thị trường. GOZO đi đúng hơn. Và điều đó đủ để dẫn dắt,” bà kết luận.
Từ vai trò dẫn dắt và thực thi chiến lược BrandMarCom tổng thể cho GOZO, ông Andy Vũ Founder & CEO DigiMind Group- đối tác tư vấn & thực thi BrandMarCom GOZO cho rằng điểm mạnh lớn nhất của GOZO không nằm ở một chiến dịch đơn lẻ, mà ở cấu trúc thương hiệu đủ vững để kích hoạt truyền thông đa lớp – trên nhiều điểm chạm và với nhiều nhóm công chúng khác nhau.
Ông Andy Vũ- Chuyên gia BrandMarCom, DigiMind Group chia sẻ về thách thức truyền thông khi TH thiếu định vị rõ
“GOZO không xây thương hiệu theo hướng hình ảnh mà xây theo hệ thống. Mỗi đơn vị trong hệ sinh thái từ chủ bưu cục, đối tác nhượng quyền đến đội ngũ vận hành đều được thiết kế để trở thành một điểm chạm thương hiệu có khả năng tương tác, lan tỏa và giữ vững chuẩn mực”.
Dưới góc độ triển khai, ông Andy cho rằng quá trình tái định vị không chỉ mở ra một mô hình mới, mà còn tạo điều kiện để GOZO tái cấu trúc truyền thông, giúp thương hiệu mở rộng biên tiếp cận – từ thị trường chuyên ngành đến cộng đồng người dùng rộng hơn.
“Chúng tôi thiết kế hệ thống truyền thông với ba lớp tiếp cận rõ ràng: người tiêu dùng (end-user), người đồng hành (đối tác nhượng quyền, vận hành), và người đầu tư (chiến lược hoặc tài chính). Thay vì truyền thông ồ ạt, GOZO chọn đi sâu bám rễ bằng những hành động nhỏ, nhất quán và đúng chuẩn.”
Ông cũng nhấn mạnh rằng trong giai đoạn hậu chuyển đổi số, một thương hiệu không còn được định nghĩa bởi hình ảnh chiến dịch, mà bởi độ chính xác và đồng nhất trong mọi điểm chạm.
“GOZO sở hữu một cấu trúc thương hiệu ‘có thể nhân bản’ – một yêu cầu sống còn nếu muốn phát triển hệ sinh thái bền vững. Nếu giữ đúng nhịp triển khai, thương hiệu này hoàn toàn có thể định hình lại cuộc chơi Logistics không chỉ ở Việt Nam mà cả trong khu vực.”
Ông Tín Lê, Founder & CEO Adtek, đơn vị chuyên tư vấn tăng trưởng cho các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử đánh giá cao vai trò của hệ thống Logistics chuẩn hóa trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Ông Tín Lê – CEO, Adtek Growth Marketing Agency, chia sẻ vai trò của logistics trong tăng trưởng và giữ chân khách hàng
“Trong bối cảnh thị trường kinh doanh không còn ranh giới địa lý, và hành vi tiêu dùng ngày càng đề cao tốc độ cùng trải nghiệm, một hệ thống Logistics vận hành mượt mà, minh bạch và đúng chuẩn chính là nền tảng giúp các nhà bán hàng tối ưu hành trình thương hiệu không chỉ giao hàng nhanh, mà còn giữ trọn niềm tin nơi người nhận, qua đó củng cố sự tin tưởng và thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu”- ông Tín chia sẻ.
Từ kinh nghiệm triển khai cho các thương hiệu D2C, SME và startup nội địa, ông cho rằng mỗi mắt xích hậu cần – từ tốc độ xử lý đơn, tính nhất quán thông tin, đến phản hồi sự cố – đều là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh thương hiệu trên sàn.
Ông Tín cũng nhận định rằng, trong kỷ nguyên tăng trưởng bằng trải nghiệm, điều các thương hiệu cần không phải là chạy theo ưu đãi, mà là một nền tảng vận hành có thể lặp nhân bản và mở rộng được và đáng tin cậy.
“Với một hệ thống đã được chuẩn hóa, các nhà bán không cần đánh đổi tốc độ lấy rủi ro, hay hy sinh trải nghiệm để tiết kiệm chi phí. Họ có thể phát triển bền vững trên một nền tảng được thiết kế để đồng hành lâu dài,” ông kết luận.
Gia Vũ (Theo TTV)