Năm 2025, TP. Sầm Sơn đặt mục tiêu đón được 9,68 triệu lượt khách, phục vụ 19,9 triệu ngày khách; doanh thu từ du lịch ước đạt 21 nghìn tỷ đồng.
Sáng ngày 10/12, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động du lịch năm 2024 và triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch Sầm Sơn năm 2025.
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Hoàng Minh |
Báo cáo của UBND TP. Sầm Sơn cho biết, năm 2024, du lịch Sầm Sơn tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của tỉnh, là điểm đến hấp dẫn, thân thiện, an toàn của du khách. Theo đó, năm 2024, TP. Sầm Sơn đã đón được 8,86 triệu lượt khách, bằng 109,3% so với cùng kỳ, 104,3% so với kế hoạch; phục vụ 17,27 triệu ngày khách, bằng 109,6% so với cùng kỳ, bằng 104,7% so với kế hoạch. Tổng thu từ khách du lịch đạt 17,1 nghìn tỷ đồng, bằng 140,6% so với cùng kỳ, bằng 108,8% so với kế hoạch.
Đáng chú ý, nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, thu hút hàng triệu lượt khách đến thăm quan như: Khánh thành và đưa vào vận hành Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội, Công viên nước Sunworld, Khu lưu niệm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc…
Để có được vị thế nêu trên, bên cạnh sự quyết tâm khắc phục những tồn tại, khó khăn trong hoạt động du lịch là sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm sâu sát, cụ thể của tỉnh, đồng hành của các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn thành phố.
Năm 2024, TP. Sầm Sơn đã đón được 8,86 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 17,1 nghìn tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Minh |
Ông Lê Văn Tú – Chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn – cho biết: Với mục tiêu xây dựng TP. Sầm Sơn trở thành thành phố của lễ hội, Sầm Sơn đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, doanh nghiệp, đơn vị tổ chức sự kiện xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình, chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và lễ hội được tổ chức trên địa bàn. Cụ thể: Khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn; Lễ kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sỹ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc và khánh thành khu lưu niệm; Lễ hội Cầu phúc, đền Độc Cước; Lễ hội bánh chưng – bánh giầy; Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II; Lễ hội Cầu ngư – bơi trải…
Ông Lê Văn Tú – Chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn – khai mạc hội nghị. Ảnh: Hoàng Minh |
Bên cạnh đó, Sầm Sơn cũng đã tổ chức và đăng cai tổ chức nhiều sự kiện chính trị, thể thao quan trọng, có ý nghĩa to lớn và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp: Chương trình cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Hiệp định Genève với đài HTV, VTV; giải đua xe đạp cúp truyền hình thành phố Hồ Chí Minh – HTV; giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn năm 2024; giải Quần vợt bãi biển vô địch quốc gia “cúp VTV8”; Liên hoan ẩm thực, đặc sản xứ Thanh; chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh; giải bóng bàn các CLB Thanh Hóa mở rộng; ngày hội Xe đạp thể thao “Nối vòng tay lớn” khu vực miền Bắc; khai trương công viên SunWorld Sầm Sơn…
Đặt mục tiêu đón được 9,68 triệu lượt khách trong năm 2025
Với những kết quả đã đạt được trong năm 2024, TP. Sầm Sơn đặt mục tiêu năm 2025 đón được 9,68 triệu lượt khách, phục vụ 19,9 triệu ngày khách; doanh thu từ du lịch ước đạt 21 nghìn tỷ đồng.
Để đạt được mục tiêu trên, TP. Sầm Sơn đã lên hế hoạch cho mùa du lịch năm 2025. Theo đó, TP. Sầm Sơn tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo hoạt động du lịch thành phố, UBND thành phố và các cơ quan có liên quan, nhằm tạo đột phá mạnh mẽ về chất lượng du lịch năm 2025. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, phát hiện và kiên quyết xử lý các vi phạm; đặc biệt là các vi phạm ép ăn, ở, giá, khách, chống đối người thi hành công vụ.
Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất và người Sầm Sơn thông qua các hoạt động du lịch, lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao với mục tiêu xây dựng thành phố của lễ hội.
Tiếp tục bổ sung, điều chỉnh các phương án sắp xếp quản lý thương mại, dịch vụ du lịch năm 2025. Thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, giải phóng các hàng quán, ki ốt lấn chiếm hành lang vỉa hè theo phương án sắp xếp thương mại ngay trong những tháng cuối năm 2024. Khuyến khích các cơ sở kinh doanh làm mới, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất để phục vụ du khách…
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi cho biết: Để phát huy hơn nữa những kết quả mà du lịch Sầm Sơn đã đạt được; đồng thời, khắc phục hiệu quả những tồn tại, hạn chế, góp phần quan trọng cùng ngành du lịch của tỉnh hoàn thành thắng lợi mục tiêu đón được 16 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt 45.500 tỷ đồng trong năm 2025, đề nghị UBND TP. Sầm Sơn tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là quản lý giá, kinh doanh dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng xe điện…; gắn với tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh, phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, kỷ cương, nề nếp. Đồng thời, có phương án quản lý, khai thác hiệu quả các Hubway, đem lại diện mạo mới cho bãi biển Sầm Sơn; quyết tâm xây dựng môi trường du lịch văn minh hơn, an toàn hơn.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Minh. |
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi đề nghị Sầm Sơn tiếp tục chú trọng phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh. Cùng với đó, gắn với hỗ trợ hiệu quả nhà đầu tư trong quá trình thực hiện để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, sớm hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, dự án du lịch quy mô lớn, đẳng cấp, mang tầm quốc gia và quốc tế, các trung tâm giải trí chất lượng cao tại thành phố Sầm Sơn. Đặc biệt, tập trung hỗ trợ giải quyết triệt để các vướng mắc đối với dự án của tập đoàn Sun Group. Phấn đấu mỗi năm, Sầm Sơn đề ra và thực hiện thành công mục tiêu có ít nhất 1 sản phẩm du lịch mới đưa vào khai thác và công bố để tự làm mới mình, nhằm thu hút khách du lịch.
Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng trọng tâm, trọng điểm; tập trung truyền thông du lịch Sầm Sơn trên các nền tảng số; ứng dụng du lịch thông minh để hỗ trợ du khách trải nghiệm thực tế ảo, hỗ trợ du khách tìm kiếm thông tin và dẫn đường trên google map… Nghiên cứu, hoàn thiện các dịch vụ kinh tế đêm (như chợ đêm, phố đi bộ…) nhằm thu hút thị trường khách có khả năng chi trả cao, thời gian lưu trú dài, với kỳ vọng làm dịch chuyển lượng khách cả về không gian và thời gian.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh: Năm 2025, phát huy hiệu quả và rút kinh nghiệm công tác tổ chức năm 2024, UBND tỉnh có kế hoạch sẽ tiếp tục giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Sầm Sơn gộp 2 sự kiện thương mại và du lịch đã tổ chức trong năm 2024 thành một sự kiện chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh 2025 tại Sầm Sơn. Các sự kiện được thực hiện với quy mô lớn hơn, làm sớm hơn, kéo dài hơn, trong mùa cao điểm để phục vụ khách du lịch giải trí và mua sắm, ăn uống. Qua đó, giúp Sầm Sơn tăng cường thêm sản phẩm du lịch, nhất là về đêm…