Về trang chủ Chưa được phân loại Doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu hàng tết

Doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu hàng tết

Dự báo sức mua trên thị trường nội địa tết Giáp Thìn 2024 sẽ không cao, nhiều doanh nghiệp chế biến thực phẩm cố gắng không tăng giá, tăng cường xuất khẩu hàng tết.
Kìm giá để kích cầu

Ông Trần Thanh Toàn – chủ cơ sở sản xuất bánh chưng Trần Gia (Đồng Nai) – cho biết hiện cơ sở đã chuẩn bị nguyên liệu làm bánh chưng, bánh tét như nếp, thịt heo, đậu, lá dong, dây cột bánh… Nhân công cũng sẽ được huy động tăng từ 15 người lúc bình thường lên hơn 1.000 người để dồn sức sản xuất trong khoảng 1 tháng cao điểm phục vụ thị trường tết. Năm nay, cơ sở dự kiến tăng 10 – 15% sản lượng hàng so với dịp tết năm ngoái. “So với cùng kỳ năm ngoái, hiện sức mua giảm khoảng 50%. Giá một số nguyên liệu tăng nhưng công ty cố gắng không tăng giá bán, đồng thời đẩy mạnh quảng bá, bán hàng qua website, mạng xã hội…” – ông Trần Thanh Toàn chia sẻ.

Vissan sẽ đẩy mạnh việc xuất khẩu trong dịp tết năm nay (ảnh chụp khâu sản xuất lạp xưởng tết ở Vissan)

Ông Nguyễn Ngọc An – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan) – cũng cho biết doanh nghiệp (DN) đã dành nguồn vốn 540 tỉ đồng chuẩn bị hàng hóa bán tết. Nguyên vật liệu đã được chuẩn bị từ tháng 6/2023. Vissan dự kiến cung ứng ra thị trường gần 1.100 tấn thực phẩm tươi sống, tăng 5% so với cùng kỳ và 3.800 tấn thực phẩm chế biến. Lượng hàng dự trữ chiếm khoảng 10 – 20% sản lượng. Ngoài việc đảm bảo bình ổn giá, DN này còn giảm giá từ 10 – 20% các sản phẩm thiết yếu vào các ngày cuối tuần. Đặc biệt, từ ngày 6 – 9/2/2024 (tức 27 – 30 tháng Chạp), Vissan sẽ giảm giá 30% một số nhóm hàng cho khách hàng mua sắm tết trễ.

Theo bà Ái Liên – chủ cơ sở sản xuất mứt Ái Liên (TPHCM) – giá nguyên liệu sản xuất mứt như me, mãng cầu… hiện đã tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên cơ sở sẽ giữ giá các loại mứt tết, nếu có tăng thì nhiều nhất là dưới 15%. Dự báo sức tiêu thụ thị trường tết năm nay yếu nên sản lượng mứt tết của cơ sở chỉ bằng khoảng 50 – 70% so với năm ngoái.

Đẩy mạnh xuất khẩu

Ông Nguyễn Ngọc An cho biết: Vissan sẽ đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chế biến đông lạnh, sản phẩm chế biến truyền thống, sản phẩm chế biến từ thịt… sang thị trường Bắc Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Đức, Nga… Đồng thời, DN sẽ xuất khẩu số lượng lớn thịt heo, bò đông lạnh sang các nước lân cận. Hiện Vissan đã có nhà phân phối tại Lào.

Theo ông Trần Thanh Toàn, trước đây, Trần Gia đã xuất khẩu trực tiếp bánh chưng, bánh tét sang châu Âu, Mỹ, Úc, Pháp, Canada, Đức… Năm nay, để có thể tập trung cho sản xuất, công ty chọn phương thức liên kết với các đối tác để xuất khẩu khoảng 20% tổng sản lượng. “Sản phẩm xuất khẩu và tiêu thụ nội địa có chất lượng như nhau, chỉ phân 2 loại bánh đặc biệt và thường với thành phần nguyên liệu nếp, thịt, lá gói… khác nhau; trọng lượng bánh gồm các loại 600g, 1kg và 1,5kg. Ngoài bánh tét nhân mặn, công ty còn sản xuất bánh tét nhân chuối, được người tiêu dùng khá ưa chuộng” – ông nói.

Ông Lương Việt Chương – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh quốc tế Đất Phú (Phú Yên) – cũng cho hay mùa tết năm nay, song song với phân phối nội địa, công ty tìm thêm các đối tác để đẩy mạnh xuất khẩu mứt, kẹo tết truyền thống và trà làm từ nguyên liệu sen ra nước ngoài. Mặc dù lượng hàng xuất khẩu chưa nhiều (khoảng 15 – 20% sản lượng) nhưng đây là cách để giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Việt Nam ra thị trường nước ngoài, đồng thời đảm bảo doanh thu trong tình hình sức mua mùa tết năm nay dự báo thấp. DN này dự kiến sản xuất sản lượng hàng tết chỉ bằng khoảng 70% so với năm ngoái. Đất Phú sẽ tập trung vào các sản phẩm mứt sen, bánh quy sen, kẹo mè, kẹo lạc, sô cô la nhân sen, trà sen ướp hoa lài, nhang sen…, giữ giá ổn định, không tăng.

Phân phối chủ yếu ở kênh truyền thống, bà Ái Liên cho biết sản phẩm mứt tết của cơ sở ra nước ngoài chủ yếu thông qua Việt kiều và người nhà ở Việt Nam mua gửi qua cho người thân, bạn bè. Ngoài ra, cơ sở cũng xuất khẩu gián tiếp thông qua liên kết với một số đối tác chuyên thiết kế giỏ quà tết Việt và xuất khẩu đặc sản tết Việt Nam ra các nước.

Theo Nguyễn Cẩm/phunuonline

Có thể bạn quan tâm