Phí dịch vụ cho chiếc điện thoại này rẻ hơn 30% so với đối thủ nhưng lại cung cấp lượng dữ liệu cao gấp 7 lần.
Tỷ phú Mukesh Ambani đang đặt cược đế chế của mình với một chiếc điện thoại di động có giá vỏn vẹn 12 USD (gần 300 nghìn đồng). Nếu thành công, Reliance Jio, công ty của tỷ phú giàu nhất châu Á có thể thay đổi thực trạng Internet tại Ấn Độ cũng như mở rộng tệp khách hàng.
“Họ rất quan tâm đến việc duy trì vị trí dẫn đầu thị trường và họ đang vượt qua các ranh giới”, Vivekanand Subbaraman, nhà phân tích nghiên cứu tại Ambit Capital, nói về Jio.
Mẫu điện thoại Jio Bharat được Reliance Jio Infocomm ra mắt vào tháng 7 với giao diện gần giống với chiếc điện thoại Nokia: bàn phím vật lý, màn hình nhỏ, đủ các màu cơ bản như xanh, đen, xám và đỏ. Theo Varun Mishra, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, đây sẽ trở thành công cụ truy cập Internet lý tưởng cho những người lần đầu sử dụng vì có nhiều các chức năng cơ bản.
“Với kiểu dáng quen thuộc và khả năng kết nối Internet, thiết bị này có thể giúp người dùng lần đầu tiên trải nghiệm các dịch vụ cơ bản như thanh toán kỹ thuật số thông qua hệ sinh thái của Jio”, chuyên gia Mishra nói.
Không hỗ trợ 5G song Jio Bharat có thể kết nối 4G, truyền phát nhạc và video thông qua các ứng dụng được cài đặt sẵn từ Reliance Jio. Chiếc điện thoại này cũng có thể được sử dụng để thực hiện thanh toán kỹ thuật số – xu hướng vốn bùng nổ ở Ấn Độ những năm gần đây.
Theo WSJ, người Ấn Độ truy cập Internet trực tuyến thông qua điện thoại thông minh, song smartphone tại đây thường được bán với giá hơn 250 USD, tức vượt xa tầm với của hàng triệu người với thu nhập vỏn vẹn vài USD mỗi ngày.
“Vẫn còn 250 triệu người dùng điện thoại di động ở Ấn Độ bị mắc kẹt trong kỷ nguyên 2G. Họ không được tiếp cận Internet”, Akash Ambani, con trai Mukesh Ambani kiêm chủ tịch Reliance Jio, nói.
Sau khi trả 12 USD cho thiết bị mới, người dùng chỉ cần chi thêm khoảng 1,5 USD/tháng (hơn 36 nghìn đồng) để gọi điện không giới hạn và nhận 14 gigabyte dữ liệu. Reliance Jio tuyên bố mức giá này rẻ hơn 30% so với các công ty viễn thông đối thủ và cung cấp cho khách hàng lượng dữ liệu cao gấp 7 lần.
Tỷ phú Mukesh Ambani đang đặt cược đế chế của mình với một chiếc điện thoại di động có giá vỏn vẹn 12 USD
“Theo những gì chúng tôi tìm hiểu, mục tiêu chính của Jio là thu hút nhiều khách hàng hơn trên nền tảng Jio và mạng Jio, sau đó bắt đầu bán chéo các dịch vụ”, ông Navkendar Singh, đại diện công ty phân tích dữ liệu International Data Corporation (IDC), nói.
Tarun Pathak, giám đốc của Counterpoint Research có trụ sở tại Ấn Độ cho biết, 1 triệu chiếc Jio Bharat phân phối đầu tiên đang bán rất chạy. Số liệu cụ thể chưa được công bố, song Pathak ước tính rằng trong tháng 7 và tháng 8, gần 1/5 thiết bị bán ra trong phân khúc điện thoại giá rẻ là Jio Bharat.
“Vẫn còn một chặng đường dài phía trước để Jio thu hút được hơn 200 triệu người dùng 2G”, Tarun Pathak nói.
Reliance Jio đang “phá vỡ đáy kim tự tháp” bằng chiếc điện thoại Jio Bharat, theo JP Morgan. “Chúng tôi tin rằng với chiếc điện thoại này, Jio có thể chiếm thị phần ở phân khúc smartphone giá rẻ”.
Được biết, Meta, Google và một số các công ty cổ phần tư nhân khác như General Atlantic và Silver Lake đã đầu tư hàng tỷ USD vào Jio. Bản thân công ty này cũng đang có nhiều bước chuyển mình trong thế giới mạng 5G mà cụ thể ở đây, là chi 25 tỷ USD xây dựng năng lực Internet tốc độ cao. Bằng cách đầu tư vào 5G, công ty này đang nhắm mục tiêu kết nối phần trên của kim tự tháp: hơn 100 triệu ngôi nhà, hàng chục triệu thương gia và các doanh nghiệp nhỏ.
“Hơn 20% người dân Ấn Độ vẫn sử dụng điện thoại cơ bản. Jio Bharat sẽ giúp Reliance Jio ‘hút sạch’ số người dùng có thu nhập thấp nhất, những người trước đây không thể tiếp cận việc truy cập Internet di động do giá cao”, Jayanth Kolla, nhà sáng lập hãng nghiên cứu thị trường Convergence Catalyst, nhận định.
Những người tiêu dùng dùng mạng 2G được coi là chìa khoá cho cú đặt cược của Jio. Họ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp công ty này mở rộng vị thế dẫn trước đối thủ Airtel vào thời điểm tốc độ tăng trưởng đăng ký di động tại Ấn Độ yếu dần.
“Đang xảy ra tranh cãi giữa Jio và các công ty viễn thông khác ở Ấn Độ. Hạ giá điện thoại trên diện rộng sẽ không phải là một lựa chọn khả thi nhưng sẽ là một thách thức đối với các công ty viễn thông khác trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng”, Nikhil Batra, giám đốc nghiên cứu của IDC, nói.
Theo Nikkei Asia, mặc dù Jio là nhà mạng lớn nhất Ấn Độ tính theo số lượng người dùng song vẫn chưa đạt được mục tiêu chiếm 50% thị phần theo doanh thu. Ước tính Jio sẽ đạt doanh thu 11 tỷ USD trong năm tài khóa 2023, thấp hơn một chút so với doanh thu nội địa của đối thủ Airtel.
Theo Genk