Mở đầu tháng 6 bằng một không gian âm nhạc đầy lãng mạn và sâu lắng từ những bản giao hưởng, HBSO mời khán giả thưởng thức Đêm nhạc của Schubert và Puccini được diễn ra vào lúc 20h00 ngày 8/6/2025 tại Nhà hát Thành phố.
Dưới sự dàn dựng và chỉ huy của Nhạc trưởng Trần Nhật Minh, quý khán giả sẽ được thưởng thức nối tiếp ba kiệt tác trường tồn của hai nhà soạn nhạc hàng đầu thế giới: Franz Schubert và Giacomo Puccini, cùng với sự tham gia của nghệ sĩ Phạm Trang (Tenor), nghệ sĩ Đào Mác (Baritone), Dàn nhạc Giao hưởng và Hợp xướng của HBSO. Đêm nhạc không chỉ tôn vinh những tác phẩm không thể phai mờ của Schubert và Puccini mà còn thể hiện thể hiện tầm ảnh hưởng của các nhà soạn nhạc đối với lịch sử âm nhạc hàn lâm.
Đào Mác – Baritone
Một trong những đặc điểm phong cách độc đáo nhất của Puccini là việc ông sử dụng các aria. Mặc dù luôn đề cao tài năng thanh nhạc của ca sĩ, qua nhiều thế kỷ, vai trò của họ trong các câu chuyện opera đã thay đổi và ngày càng phức tạp hơn. Puccini được mô tả xuất sắc nhờ khả năng sắp xếp các đoạn âm nhạc riêng biệt thành một tổng thể hoàn chỉnh và gắn kết. Và điều này sẽ được thể hiện rõ nét qua tác phẩm Messa di Gloria – một Thánh lễ được sáng tác cho dàn nhạc và dàn hợp xướng với các nghệ sĩ giọng tenor và baritone, được trình diễn bởi nghệ sĩ Phạm Trang và nghệ sĩ Đào Mác.
Messa di Gloria là một tác phẩm mang nhiều đặc trưng của thể loại opera, trang trọng và thâm thúy. Được viết khi G.Puccini mới 18 tuổi, tác phẩm hàm chứa cảm xúc và giai điệu tươi mới, sống động, giàu âm sắc và chất thơ. Nó là báo hiệu cho sự ra đời những tác phẩm opera lớn của Puccini sau này như La Bohème, Tosca, Madama Butterfly, Turandot.
Hai kiệt tác của Schubert bao gồm: Rosamunde Entr’acte số 3 cung Si trưởng và Bản giao hưởng số 5 cung Si giáng trưởng sẽ chiếm trọn Phần 2 của đêm nhạc
Phạm Trang – Tenor
Là một vở kịch gồm bốn màn của Helmina von Chézy, Rosamunde chủ yếu được biết đến với phần nhạc đệm mà Schubert sáng tác cho vở kịch. Buổi ra mắt vở kịch diễn ra vào ngày 20 tháng 12 năm 1823 tại Vienna tại Nhà hát an der Wien. Rosamunde số 3 cung Si trưởng là một trong hai tác phẩm nổi tiếng nhất trong bản nhạc. Chủ đề chính được sử dụng lại trong Impromptu cung Si thứ. Ông đã sử dụng một chủ đề gần như giống hệt trong chương thứ hai của Tứ tấu đàn dây cung La thứ, do đó tác còn có biệt danh là Tứ tấu “Rosamunde”.
Bản giao hưởng số 5 cung Si giáng trưởng được sáng tác khi Schubert chỉ mới 19 tuổi vào năm 1816. Ông đã viết trong nhật ký của mình rằng “Ôi Mozart! Mozart bất tử! Người đã in dấu vô số hình ảnh về một thế giới tươi sáng và tốt đẹp hơn vào tâm hồn chúng ta”. Tình cảm đó là nền tảng cho nghệ thuật của Schubert — chủ nghĩa nhân văn của Mozart với sự đối lập giữa ánh sáng và bóng tối của Schubert. Giai điệu ấm áp, sắc xảo, tươi vui cùng đoạn Adagio đầy ngưỡng mộ luôn được đánh giá rất cao.
Gia Anh (theo TTV)