Mô hình đào tạo vừa học vừa làm của các trường y (kết hợp đào tạo tại trường và qua thực tế khám chữa bệnh tại bệnh viện) là một gợi ý tốt để đổi mới mô hình đào tạo sư phạm.
GS Nguyễn Minh Thuyết nêu vấn đề này ra khi bàn về cách đào tạo giáo viên ở trường sư phạm làm sao cho hiệu quả tại hội thảo quốc gia Đổi mới đào tạo giáo viên Giáo dục công dân đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức ngày 22/12.
Nhiều bất cập ở đội ngũ giáo viên dạy Giáo dục công dân
Chia sẻ tại hội thảo, GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội thẳng thắn nói việc đào tạo giáo viên Giáo dục công dân hiện đang bộc lộ nhiều bất cập, đòi hỏi phải đổi mới, đặc biệt là mục tiêu, nội dung chương trình và phương thức, mô hình đào tạo.
Thực tế cũng được minh chứng qua trải nghiệm của ThS. Nguyễn Quang Thuận (giảng viên khoa Giáo dục chính trị, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2):
“Trong quá trình tôi đi công tác, một năm 2 kỳ về các trường phổ thông để sinh hoạt chuyên môn thì thấy ở nhiều địa phương hiện các thầy cô khi soạn giáo án môn Giáo dục công dân dù xác định đến bước năng lực hướng tới để hình thành cho học sinh, tuy nhiên lại có tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó”.
Tức là rất nhiều thầy cô xác định năng lực hướng tới hình thành phát triển cho học sinh rất oách nhưng trong giáo án, phần hoạt động của giáo viên và học sinh lại không thấy có hoạt động nào thể thực hiện điều đó”.
ThS Đào Thị Hà, giảng viên bộ môn Phương pháp dạy học, khoa Lý luận chính trị – Giáo dục công dân, giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội dẫn câu chuyện một thầy giáo dạy Giáo dục công dân trên lớp thấy học sinh không ghi chép, hỏi thì em đáp đã chép bài.
“Thầy hỏi sao chưa dạy con đã có? Học sinh trả lời là con đã chép bài từ vở của chị con học thầy cách đây 5 năm. Chứng tỏ bài giảng của thầy đã không hề có một sự đổi mới nào cả”, bà Hà nói.
Với kinh nghiệm 20 năm công tác, thầy Nguyễn Hồng Sơn (giáo viên Trường THPT Mê Linh, Hà Nội) chia sẻ thực tế trong những năm qua khi hướng dẫn sinh viên thực tập, nhận thấy các em không chỉ hạn chế về kiến thức chuyên môn mà còn gặp nhiều khó khăn trong việc vận dụng linh hoạt các phương thức dạy học vào từng bài, tiết học.
“Trong nhiều giờ dạy, các em vẫn chủ yếu sử dụng các phương pháp dạy học truyền thống như thuyết trình hoặc đám phán. Những phương pháp, kỹ thuật dạy học mới mẻ, hiện đại có thể làm cho giờ học sôi nổi, thành công cao thì các em lại chưa sử dụng được, hoặc có làm thì chỉ mang tính hình thức”.
Dạy “đức” cho trẻ, không chỉ cần một cái đầu toàn lý thuyết
PGS.TS Đào Đức Doãn, Chủ biên chương trình Giáo dục công dân – chương trình phổ thông mới cho rằng để đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới, thì việc đào tạo giáo viên Giáo dục công dân ở các cơ sở cũng phải thay đổi.
“Giáo viên Giáo dục công dân trước hết phải đáp ứng được những yêu cầu về chuẩn nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo nhưng đồng thời cũng phải có những phẩm chất đặc thù. Tức để đào tạo được học sinh có những phẩm chất tốt thì người giáo viên cũng phải là những công dân tiêu biểu về những phẩm chất đấy”.
Ông Doãn cho rằng chương trình cũ ở các cơ sở đào tạo giáo viên quá hàn lâm. “Những mạch nội dung phải khắc phục tích chất hàn lâm, lý thuyết. Phải đưa vào chương trình đào tạo giáo viên những nội dung giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, kinh tế và pháp luật, phải là những nội dung thiết thực, gần gũi và hướng đến mục tiêu trang bị cho học sinh hòa nhập với cộng đồng xã hội”.
Mặt khác, cần chấm dứt ngay việc đồng nhất giữa Giáo dục công dân và Giáo dục chính trị hay đào tạo giáo viên Giáo dục chính trị để ra dạy Giáo dục công dân.
Theo Vietnamnet
Nông sản Việt Nam: Thị trường Trung Quốc đòi truy xuất nguồn gốc