Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đồng tình với ý kiến của đại biểu Quốc hội cần phải đưa việc dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học…
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, ngày 20/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm, học thêm lành mạnh và đúng quỹ đạo
Nêu ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Huy, đoàn Thái Bình, phản ánh thực thực trạng thời gian gần đây, tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc cho Nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học.
Mặt khác, thẳng thắn nhìn nhận vào thực tế đời sống của đại bộ phận giáo viên hiện nay thì dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống. Đại biểu Nguyễn Văn Huy cho rằng, điều đó là chính đáng, bởi nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể bôn ba ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng.
Đại biểu Nguyễn Văn Huy cho rằng cán cân cung- cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân. Khi học sinh muốn ôn luyện kiến thức chưa vững, muốn rèn luyện thêm năng lực nâng cao sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh, chuyển cấp, thi học sinh giỏi… thì các lớp học thêm là địa chỉ tin cậy để người học tìm đến. Việc học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án.
Đại biểu Nguyễn Văn Huy nêu rõ, vấn đề cử tri và Nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm học thêm như thế nào cho lành mạnh và đúng quỹ đạo? Để những người thầy chân chính có cơ hội cải thiện thu nhập, học sinh có nguyện vọng chính đáng bổ trợ và nâng cao năng lực được hỗ trợ điều kiện tiếp cận chất lượng giáo dục uy tín. Và những lớp học thêm tai tiếng vì “găm bài”, vì gợi mở đề kiểm tra phải bị xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt.
Để trả lại sự trong sạch cho môi trường dạy thêm, học thêm, đại biểu Nguyễn Văn Huy kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nhanh chóng và khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên.
Bên cạnh đó, cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử và cởi trói bớt áp lực học hành. Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Đề nghị đại biểu làm rõ ai, ở đâu bớt kiến thức để dạy thêm?
Giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu nêu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đã trả lời đầy đủ 100% ý kiến, kiến nghị mà Ban Dân nguyện cũng như các đại biểu Quốc hội đã chuyển cho Bộ với số lượng rất lớn. Đồng thời, Bộ cũng đã nhận được nhiều ý kiến của cử tri gửi cho Bộ trưởng qua email và các phương tiện khác.
Bộ trưởng cho rằng, nhiều ý kiến đã giúp ích cho chúng tôi rất nhiều trong rà soát các chính sách, xem xét lại công việc của mình nhưng cũng có nhiều ý kiến bày tỏ nguyện vọng, mong muốn nhiều hơn.
Nhân câu chuyện dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng cho biết có ý kiến của một người dân gửi đến chất vấn: “Thưa Bộ trưởng, Bộ trưởng cho biết đến một ngày nào thì Bộ trưởng có thể quét sạch việc dạy thêm, học thêm trên toàn cõi Việt Nam?”.
Về 8 kiến nghị liên quan đến dạy thêm, học thêm, ông Sơn cho biết đây là một việc rất lớn và Bộ đã phân tích, trả lời về vấn đề này.
“Có thể nói dạy thêm, học thêm hay là các nguyện vọng được học tập ngoài nhà trường là một nhu cầu thực tế. Trong quá trình đáp ứng các nhu cầu rất đa dạng của người học, hoạt động này cũng rất đa dạng”, Bộ trưởng cho hay.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có rất nhiều văn bản quy định, đặc biệt có Thông tư 17 quy định việc kiểm soát dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ của nhà trường, về những vấn đề quy định trong đạo đức của nhà giáo, trong quy tắc ứng xử của trường học, văn hóa học đường, thi hành công vụ của nhà giáo…
“Tuy nhiên, đối với môi trường ngoài nhà trường chúng tôi xác định còn đang thiếu một cơ sở pháp lý để có thể quản lý, điều tiết, giám sát, xử lý đối với công việc này”, người đứng đầu ngành giáo dục nói.
Bộ trưởng thông tin, trong quá trình sửa Luật Đầu tư, Bộ đã từng gửi văn bản tới Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Kế hoạch và Đầu tư; văn bản số 2026 gửi Thủ tướng Chính phủ vào năm 2020 đề nghị bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nhưng trong quá trình từ năm 2020-2021, việc này đã không được chấp thuận.
Bộ trưởng cũng đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Huy, cần phải đưa việc dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học.
Tuy nhiên, với 53.000 trường học, những gì diễn ra trong môi trường ngoài nhà trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo mong chính quyền các địa phương trên địa bàn của mình phối hợp với Bộ để có thể kiểm soát việc này.
“Nếu như nằm ngoài nhà trường thì Bộ Giáo dục và Đào tạo rất khó đi kiểm soát xung quanh địa bàn của 53.000 trường học trong cả nước”, Bộ trưởng nói.
Việc xử lý vấn đề dạy thêm, học thêm ngoài việc Bộ quan tâm đến kiểm tra, giám sát trong môi trường theo ngành dọc của ngành, trong môi trường bên trong trường học, Bộ trưởng cũng muốn các phu huynh phối hợp với nhà trường, với ngành giáo dục.
Bởi theo Bộ trưởng, việc đưa con đi học thêm nhiều cũng là một phần xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh. Trong đó, cũng có trường hợp đem con đến gửi cho cô vừa dạy vừa trông giúp. Cũng có trường hợp cha mẹ thấy con đi học một ca chưa yên tâm, ngoài giờ học chở con đi học, nghe đâu có thầy tốt là đưa đến hoặc một tối học 3, 4 ca cũng tác động đến sự căng thẳng của việc học đối với trẻ em…
Bộ trưởng cũng mong đại biểu trong quá trình nghe và thu thập ý kiến của cử tri, hỏi giúp cụ thể, là trường hợp giáo viên bớt kiến thức để đi dạy thêm xem đấy là ai, người nào, ở đâu, trường nào để Bộ phối hợp cùng UBND tỉnh Thái Bình xử lý đến nơi đến chốn.