Sau 4 ngày sôi nổi với chuỗi các hoạt động hội thảo, hội nghị xúc tiến du lịch, các chương trình văn nghệ đặc sắc và đặc biệt là sức hấp dẫn của không gian kích cầu du lịch, Lễ Bế mạc Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024 đã chính thức đã khép lại.
Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024 với chủ đề “20 năm hành trình sống động” gắn với thông điệp chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh Chào đón bạn- Welcome to Ho Chi Minh City” đã diễn ra theo đúng kế hoạch, thực hiện đầy đủ các nội dung trong Ngày hội, đảm bảo an toàn về mọi phương diện, tạo được không khí phấn khởi và tinh thần hợp tác, gắn bó giữa ngành du lịch thành phố với các tỉnh/thành lân cận.
Trước đó, tại đêm khai mạc Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024, ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ghi nhận, biểu dương về sáng kiến và sự chủ động, duy trì hoạt động tổ chức Ngày hội du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh; Đồng thời nhấn mạnh với những nền tảng vật chất, tinh thần của một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, một trung tâm đổi mới sáng tạo của đất nước, thông qua Chương trình Ngày hội Du lịch lần này, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ làm tốt vai trò tâm điểm giao thoa để các tỉnh, thành, các doanh nghiệp du lịch trên cả nước mang lại nhiều hành trình an toàn và sống động thu hút du khách trong nước và quốc tế như thông điệp của Ngày hội.
Tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024, đã có hơn 150 đơn vị tham gia gian hàng, từ 45 tỉnh/thành và 50 doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tham dự với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực (tăng 20 doanh nghiệp so với năm 2023)…Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2024 đã mở ra nhiều điều thú vị để người dân, du khách trong và ngoài nước được khám phá, trải nghiệm, thoả thích lựa chọn chuẩn bị cho mình những món quà hấp dẫn nhất, thú vị nhất trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và trong dịp mùa hè sắp đến.
Ngày hội thu hút 160.000 lượt khách tham quan, tương tác và thưởng thức các chương trình nghệ thuật trong không gian Công viên 23/9 như: Acoustic; biểu diễn cà kheo cosplay; workshop vẽ túi/đế ly/quạt hoặc làm túi thơm từ bã cà phê; hoạt động tương tác bản đồ Ngày hội; chương trình giao lưu giới thiệu về văn hóa, các điểm đến du lịch giữa các tỉnh thành, doanh nghiệp du lịch… Đặc biệt là Chương trình Giới thiệu và quảng bá series thực tế về Thành phố Hồ Chí Minh và giao lưu cùng Hoa hậu Thuỳ Tiên đã thu hút 700 lượt người tham dự; Chương trình kích cầu “Ngao Du theo Gu” đã thu hút 500 lượt người tham dự.
Ngày hội ghi nhận gói kích cầu du lịch lớn nhất từ trước đến nay, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách trong và ngoài nước, nhiều doanh nghiệp lữ hành và lưu trú đã tận dụng thời điểm lý tưởng này để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới phù hợp với nhiều đối tượng du khách, mang đến nhiều cơ hội vàng để du khách sở hữu tour du lịch dịp Lễ 30/4 – 1/5 và mùa hè hấp dẫn nhất thị trường, cùng nhiều quà tặng hấp dẫn và thiết thực.
Theo báo cáo nhanh từ các doanh nghiệp du lịch, doanh thu bán hàng qua 04 ngày hoạt động dự kiến ước đạt được hơn 140 tỷ đồng, tăng 33,3% so với năm 2023 (105 tỷ đồng) và tăng 16,67% so với năm 2019 (năm trước khi xảy ra dịch bệnh). Điều này cho thấy, sự phục hồi và tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh qua từng năm tổ chức, đặc biệt là giai đoạn sau khi Thành phố đã kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh vào cuối năm 2022.
Bên cạnh đó, 80 đại diện lãnh đạo đến từ Sở Du lịch; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố; Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố; Doanh nghiệp lữ hành các tỉnh, thành phố; Đơn vị truyền thông (báo, đài) tham gia Chương trình khảo sát giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh.
Sự kiện đã được sự hỗ trợ truyền thông tích cực của các cơ quan báo chí với 600 lượt bài thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng, hàng triệu lượt người xem, bình luận trên các nền tảng mạng xã hội.
Trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024 đã diễn ra Hội thảo chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch cập nhật xu hướng thế giới với sự tham gia của 200 đại biểu tham dự là lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Hội thảo là dịp để các chuyên gia trong ngành du lịch cùng chia sẻ thông tin, góc nhìn về các thay đổi trong xu hướng du lịch Inbound tại Việt Nam năm 2024. Hội nghị được đánh giá cao về tính thiết thực trong nội dung tham luận của các diễn giả, giúp doanh nghiệp có thêm dữ liệu, cơ sở để chuyển mình trong bối cảnh xu hướng du lịch thay đổi liên tục. Mục tiêu 2024 là 18-19 triệu lượt – hoàn toàn có cơ sở khi ngành du lịch bắt tay vào hành động, bắt nhịp với sự thay đổi của thị trường và liên tục làm mới mình.
Sàn giao dịch việc làm ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 có hơn 25 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, giải quyết cho hơn 1.000 cơ hội việc làm dành cho lực lượng sinh viên sắp tốt nghiệp trong lĩnh vực du lịch cũng như người lao động tự do đến tham gia tuyển dụng; đã giải quyết được vấn đề thực trạng khó khăn của ngành du lịch.
Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 và Hội nghị quảng bá du lịch Nghệ An tại Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Hành trình về nguồn – xứ Nghệ ân tình” có sự tham gia của 400 đại biểu. Mục tiêu nhằm quảng bá, giới thiệu những tiềm năng du lịch, dịch vụ của Nghệ An đến với đông đảo du khách thị trường phía Nam. Cũng tại Hội nghị đã có trao đổi thảo luận và ký kết hợp tác giữa các hiệp hội du lịch với nhau như Hiệp hội Du lịch Nghệ An, Thái Nguyên ký kết hợp tác với Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long; Từ đó tạo ra liên kết mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp và tổ chức du lịch để thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành du lịch của các địa phương thông qua đường bộ và đường hàng không.
Phát biểu tại Lễ Bế mạc, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Bên cạnh kết quả đạt được của các hoạt động kích cầu du lịch, ngày hội lần này tiếp tục được đối mới theo hướng chuyên nghiệp hơn với chuỗi hoạt động hội nghị, hội thảo, tọa đàm, Chương trình quảng bá du lịch rất thiết thực, vừa phù hợp với thực tiễn, vừa cập nhật xu hướng thế giới nhằm hướng đến chuyển đổi mô hình phát triển, chuẩn bị sẵn sàng hành trang bước sang trang mới ở tuổi 20 với khát khao về một tương lai xanh hơn, bền vững hơn, sống động hơn cho ngành du lịch của Thành phố cũng như cả nước”.
Gia Huy (theo TTV)