Về trang chủ Giải trí Âm nhạc Ái Phương từng xấu hổ không dám cho ai biết khi sáng tác “Trót yêu”

Ái Phương từng xấu hổ không dám cho ai biết khi sáng tác “Trót yêu”

Chuyện Cuối Tuần với cuộc trò chuyện thẳng thắn giữa đạo diễn Lê Hoàng và ca sĩ Ái Phương sẽ mang đến những góc nhìn đa chiều, mổ xẻ nhiều khía cạnh thú vị xoay quanh câu chuyện khi nữ ca sĩ làm nhạc sĩ.

Ái Phương được khán giả biết đến là nữ nghệ sĩ đa tài của làng giải trí Việt với nhiều vai trò như ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên và MC.

Cô sinh ra trong một gia đình không có ai theo nghệ thuật, ba làm giảng viên đại học nhưng từ nhỏ Ái Phương đã rất yêu thích ca hát và thường xuyên tham gia các hoạt động văn nghệ cấp trường, cấp thành phố. Sau đó cô tham gia các cuộc thi âm nhạc và đi hát ở nhiều phòng trà. Tuy nhiên cái duyên đưa cô vào showbiz và chính thức hoạt động nghệ thuật là sau khi đoạt giải Đồng cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2011.

Chia sẻ về khởi đầu khá khác biệt so với con đường hiện tại, Ái Phương thừa nhận lúc đó cô chỉ đi thi thử chứ chưa bao giờ diễn thời trang. “Tôi thi hát nhiều nhưng chưa gặp được may mắn. Nghe lời một người anh xúi giục, tôi đăng ký đi thi siêu mẫu, rồi nhận được giải Đồng”, Ái Phương cho biết.

Bước ra từ một cuộc thi lớn về người mẫu và được mọi người gọi bằng danh xưng “siêu mẫu Ái Phương” nhưng cô lại cười thừa nhận sự nghiệp người mẫu cũng chỉ tới đó là xong.

Ái Phương bắt đầu thể hiện khả năng ca hát khi tham gia chương trình Cặp đôi hoàn hảo cùng Noo Phước Thịnh. Không lâu sau đó, cô chính thức ra mắt với vai trò ca sĩ và gặt hái được nhiều thành công. Năm 2015, cô bắt đầu tham gia diễn xuất, nhưng theo Ái Phương, điện ảnh cũng chỉ là cuộc dạo chơi mà 2-3 năm cô mới nhận một phim.

Là một nghệ sĩ “đa nhiệm” nhưng vai trò nổi bật nhất, nhận được nhiều tình cảm từ khán giả nhất và cũng là con đường mà cô theo đuổi vẫn là một cô ca sĩ kiêm nhạc sĩ Ái Phương.

Ca khúc Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh có thể được xem là một trong những ca khúc thành công nhất của Ái Phương đến thời điểm hiện tại. Nhưng theo chia sẻ của nữ ca sĩ, đây vốn là bài hát dành cho một người khác, còn cô chỉ giúp nhạc sĩ Châu Đăng Khoa thu âm bản demo. Nhưng vì bản demo với giọng hát của cô bị tung lên mạng và trở thành hiện tượng nên chính Ái Phương phải mua lại ca khúc để phát hành. May mắn ca khúc đã mang đến cho nữ ca sĩ thành công ngoài mong đợi, giúp cô có được độ phủ sóng rất rộng và nhận được nhiều đề cử từ các lễ trao giải lớn.

Ái Phương cũng thẳng thắn đưa ra quan điểm, việc có được một bài hát để khán giả nhớ mặt gọi tên như vậy giải tỏa một phần áp lực rất lớn đối với người nghệ sĩ và nhận được sự đồng tình của đạo diễn Lê Hoàng. Anh chia sẻ thêm: “Nhiều người nghĩ ca sĩ phải có chất giọng nhưng thật ra không phải, ca sĩ phải có bài hit. Tôi quen nhiều người có chất giọng rất hay nhưng mãi vẫn không “lên” được khiến tôi rất tiếc nuối”.

Khi đạo diễn Lê Hoàng đặt vấn đề, có ca sĩ chọn bài người khác sáng tác cho mình, nhưng cũng có nhiều ca sĩ chọn việc tự sáng tác, thì với tư cách là một ca sĩ kiêm nhạc sĩ, Ái Phương khẳng định cô không chọn con đường nào ở trên, cô chỉ chọn bài phù hợp với giọng hát của mình.

Theo Ái Phương, những bài cô sáng tác nhưng không hợp với giọng của mình, nữ ca sĩ sẽ đưa cho người khác hát như Trót yêu do Trung Quân thể hiện.

Thành công của Trót yêu là điều mà tôi hoàn toàn không ngờ tới. Khi viết bài này, tôi mắc cỡ đến mức giấu đi và không muốn cho ai nghe cả nhưng Quân cứ nói để cậu ấy hát. Cuối cùng bài đó lại trở thành ca khúc của năm”, Ái Phương chia sẻ.

Clip Ái Phương từng xấu hổ không dám cho ai biết khi sáng tác “Trót yêu”: https://youtu.be/e1ZMe1E0xmQ

Nữ ca sĩ cũng thừa nhận việc gọi cô là nhạc sĩ nghe quá trịnh trọng vì cô chỉ viết nhạc để đáp ứng nhu cầu của bản thân, tìm kiếm phương thức kể lại câu chuyện của chính mình. Với khoảng 10 ca khúc do nữ ca sĩ sáng tác được phát hành nhưng hơn phân nửa số đó đều được công chúng đón nhận nồng nhiệt, cô khiêm tốn cho rằng bản thân rất may mắn trong vai trò sáng tác nhạc: “Tôi may mắn vì tay mơ nhưng lại có thể làm được điều đó, trong khi nhiều nhạc sĩ giỏi hơn tôi rất nhiều nhưng có khi còn chưa có được may mắn này”.

Đạo diễn Lê Hoàng công nhận khả năng viết nhạc rất thành công của Ái Phương, tuy nhiên khi biết số lượng bài hát mà Ái Phương phát hành, anh “chê” quá ít. Dù biết đây sẽ là một so sánh khá khập khiễng nhưng anh vẫn đưa ra số lượng bài hát khổng lồ của nhạc sĩ Phạm Duy và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã sáng tác vì theo nam đạo diễn, chất lượng quan trọng hơn nhưng số lượng bài hát cũng nói lên sức sáng tạo của người nghệ sĩ.

Đáp lại lời của nam đạo diễn, Ái Phương khẳng định cô còn đến 70 năm và hiện tại nữ ca sĩ vẫn đang học hỏi thêm để có một nền tảng kiến thức vững chắc về âm nhạc và vốn sống để sáng tác. Ái Phương cũng bộc bạch, cô rất ngưỡng mộ sức làm việc, sự sáng tạo của Hồ Ngọc Hà. Nữ ca sĩ ước bản thân cũng có được sức khỏe, nội lực mạnh mẽ như vậy để có thể sản xuất liên tục nhiều dự án.

Clip Ái Phương: “Tôi nể nhất sức làm việc, sáng tạo của Hồ Ngọc Hà”: https://youtu.be/8HCbYLnzjXk

Một lần nữa, Ái Phương khẳng định cô không phải là nhạc sĩ, cô chỉ là ca sĩ tự sáng tác nhạc và vẫn đang cố gắng trau dồi bản thân mỗi ngày trên con đường mà cô đã chọn. “Như Châu Đăng Khoa, bạn ấy viết nhạc theo đơn đặt hàng, viết theo câu chuyện của người khác và bạn ấy mới đúng nghĩa là một nhạc sĩ, một nhà sản xuất âm nhạc”, Ái Phương khẳng định.

Đồng tình cùng nữ ca sĩ, đạo diễn Lê Hoàng đánh giá Châu Đăng Khoa là một nghệ sĩ năng động, chuyên nghiệp, thực tế nhưng cũng rất bay bổng. Anh hy vọng với khả năng của Ái Phương, nữ ca sĩ sẽ tự tin phát triển trên con đường mà cô đã chọn.

Chuyện Cuối Tuần chủ đề Nữ ca sĩ làm nhạc sĩ với cuộc trò chuyện thẳng thắn giữa đạo diễn Lê Hoàng và ca sĩ Ái Phương sẽ được phát sóng vào 21:35 thứ bảy ngày 19/12 trên kênh VTV9.

Trailer Chuyện cuối tuần tập 49 “Nữ ca sĩ làm nhạc sĩ”: https://youtu.be/fPU-6roDWvI

 

Huy Anh (Theo TTV24)

Có thể bạn quan tâm