Liên quan vụ việc gần 300 khách du lịch Đài Loan (Trung Quốc) bị “mắc kẹt” tại TP Phú Quốc (Kiên Giang), tối 15-2, đại diện Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, sở này vừa có báo cáo kết quả xác minh vụ việc.
Theo đó, vào ngày 12-9-2023, Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner (gọi tắt Công ty Winner), trụ sở tại TP Phú Quốc có biên bản xác nhận hợp đồng với Công ty We Love tour, trụ sở tại Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc). Ngày 24-1-2024, Công ty Winner gửi 10 bảng báo giá cho 10 đoàn khách đến Công ty We Love Tour. Tuy nhiên, do 2 công ty không thống nhất nhau theo thỏa thuận nên ngày 31-1-2024, Công ty Winner đơn phương gửi văn bản thông báo dừng cung cấp dịch vụ đến Công ty We Love Tour nhưng không có xác nhận, phản hồi của Công ty We Love tour.
Ngày 9-2-2024, đoàn khách của Công ty We Love tour đến Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Tại đây, đoàn khách không có xe và hướng dẫn viên. Công ty We Love Tour đã liên hệ với Công ty Winner phục vụ đoàn khách gồm 292 khách tham gia chương trình tham quan tại Phú Quốc. Công ty Winner đã thỏa thuận với Công ty We Love tour và liên hệ thuê xe đón, đặt phòng khách sạn cho đoàn khách.
Quá trình phục vụ đoàn khách, do phía Công ty We Love tour không thanh toán như thỏa thuận, Công ty Winner yêu cầu đoàn khách thanh toán bổ sung 720 USD/người (tương đương 22.680 Đài tệ/người) và đã liên hệ thỏa thuận với Công ty We Love Tour. Công ty We Love Tour phản hồi sẽ thông báo với khách du lịch thanh toán và giữ hóa đơn. Công ty We Love Tour sẽ hoàn trả lại chi phí thanh toán qua thẻ của khách du lịch là 720 USD/người. Công ty Winner thỏa thuận được với 90 khách và đã nhận thanh toán qua thẻ của khách khoảng 1,8 triệu Đài tệ (tương đương 1,442 tỷ đồng). Số khách còn lại không đồng ý.
Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, Công ty Winner mặc dù đã thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng vẫn giữ số tiền đặt cọc trước đó là 700.000 Đài tệ, nhận vào ngày 18-1-2024. Đồng thời vẫn tiến hành phục vụ đoàn khách và thu phí dịch vụ. Điều này cho thấy công ty đã vi phạm quy định khi kinh doanh dịch vụ lữ hành: “Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định”.
Cũng theo Sở Du lịch Kiên Giang, căn cứ quy định pháp luật, Thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang xem xét hành vi phạm và tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Winner về hành vi kinh doanh dịch vụ lữ hành: “Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định”.
Sở Du lịch Kiên Giang giao thanh tra sở tiếp tục thu thập thông tin, chứng cứ để làm rõ các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Công ty Winner và Công ty We Love Tour dẫn đến quyền lợi của du khách bị xâm phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi khách du lịch và hình ảnh du lịch Phú Quốc (Kiên Giang) nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.
Trước đó, trên trang Focus Taiwan của Đài Loan đăng tải thông tin có nội dung “Hỗ trợ khách du lịch Đài Loan bị mắc kẹt tại Việt Nam”. Sự việc trên được truyền tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sau đó cũng có văn bản gửi Sở Du lịch Kiên Giang đề nghị làm rõ thông tin trên. Sở Du lịch Kiên Giang đã tiến hành làm rõ các nội dung trên.
Trước đó, khi nắm được thông tin về việc gần 300 khách du lịch Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc, các ngành chức năng của Kiên Giang và Phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc ở TPHCM đã nỗ lực giải quyết, hỗ trợ đoàn khách Đài Loan lưu trú, tham quan theo lịch trình ban đầu và trở về Đài Loan vào trưa 14-2.