Có thông tin cho biết OpenAI cung cấp cho các nhà xuất bản 1 triệu đến 5 triệu USD mỗi năm. Nhưng mức này được coi là quá thấp đối với một số nhà xuất bản hàng đầu…
Theo hãng tin Bloomberg, OpenAI đang đàm phán với các tòa soạn báo CNN, Fox Corp. và Time để được cấp phép sử dụng các tin, bài nhằm đào tạo AI. Đây là nỗ lực mới của OpenAI nhằm đảm bảo quyền truy cập vào nội dung tin tức khi xây dựng các sản phẩm trí tuệ nhân tạo của mình, trong khi đối mặt với các cáo buộc ăn cắp các tài liệu có bản quyền.
Công ty khởi nghiệp đứng sau ChatGPT, công cụ cho phép người dùng nhanh chóng tạo ra văn bản, mã và nội dung bằng những lời nhắc đơn giản, đang tìm cách đạt thỏa thuận với nhiều nhà sản xuất tin tức, video và phương tiện kỹ thuật số để sử dụng nội dung làm cho chatbot AI chính xác hơn, phù hợp và cập nhật. OpenAI cũng đang đấu tranh với các vụ kiện cáo buộc vi phạm bản quyền.
Đàm phán với hàng loạt cơ quan báo chí
OpenAI nói với Bloomberg News tuần trước rằng họ đang nói chuyện với hàng chục nhà xuất bản về các thỏa thuận cấp phép, nhưng không trích dẫn các công ty cụ thể. Những mối quan hệ đối tác này là chìa khóa cho tương lai của OpenAI vì nó cân bằng nhu cầu về dữ liệu chính xác, cập nhật để phát triển các mô hình với sự giám sát kỹ lưỡng của công chúng về nguồn gốc dữ liệu. Một trong những tòa soạn báo mà công ty khởi nghiệp AI đã đàm phán, New York Times, đã kiện OpenAI và Microsoft vào cuối tháng trước vì sử dụng các bài báo của ấn phẩm mà không được phép.
Để đáp lại yêu cầu bình luận về các cuộc đàm phán của nhà xuất bản, người phát ngôn của OpenAI đã chỉ ra bài đăng trên blog gần đây của công ty, trong đó đề cập đến “tiếp tục hợp tác với các tổ chức tin tức”.
“Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ một hệ sinh thái tin tức lành mạnh, trở thành đối tác tốt và tạo ra các cơ hội cùng có lợi”, OpenAI cho biết trong bài đăng trên blog hôm thứ Hai, phản đối vụ kiện của Times. Công ty cho biết họ đã “theo đuổi quan hệ đối tác với các tổ chức tin tức” để đào tạo hệ thống AI của mình về “nội dung không được cung cấp công khai” và hiển thị “nội dung thời gian thực” trong ChatGPT.
OpenAI cho biết họ đang thảo luận với News/Media Alliance, một nhóm thương mại đại diện cho hơn 2.200 cơ quan truyền thông trên toàn thế giới, “để khám phá các cơ hội, thảo luận về mối quan tâm của họ và đưa ra giải pháp”. Theo báo cáo gần đây của New York Times, công ty khởi nghiệp AI cũng đã đàm phán với Gannett, News Corp. và IAC.
Một số công ty truyền thông lớn khác chuẩn bị đàm phán với OpenAI. “Chúng tôi đã có cuộc đối thoại trước đó với nhiều nhà phát triển, bao gồm cả OpenAI, mà chúng tôi hy vọng giờ đây có thể chuyển sang các cuộc thảo luận thương mại về việc sử dụng báo chí của chúng tôi để xây dựng và cung cấp năng lượng cho sản phẩm của họ”, Guardian News & Media, nhà xuất bản The Guardian, cho biết trong một tuyên bố.
OpenAI gần đây đã ký một thỏa thuận cấp phép nhiều năm với công ty mẹ Axel Springer SE của Politico với giá hàng chục triệu đô la, Bloomberg đưa tin trước đó. Vào tháng 7, OpenAI đã công bố một thỏa thuận với Associated Press với số tiền không được tiết lộ.
Washington Post có thể đệ đơn kiện OpenAI giống như New York Times
Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà xuất bản lớn đều gấp rút đàm phán với OpenAI. Theo người phát ngôn của nhà xuất bản, Washington Post đã không đàm phán với OpenAI trong những tháng gần đây. Một giám đốc điều hành truyền thông giấu tên cho biết công ty của họ đang xem xét thực hiện hành động pháp lý chống lại OpenAI, tương tự như New York Times.
Mối quan tâm chính của các nhà xuất bản là bồi thường. Thông tin được báo cáo trước đây rằng OpenAI đã cung cấp cho các nhà xuất bản 1 triệu đến 5 triệu USD mỗi năm để cấp phép cho các bài báo của họ. Theo những người quen thuộc với vấn đề này, phạm vi đó được coi là quá thấp đối với một số nhà xuất bản hàng đầu. Một người cho biết, một số công ty truyền thông sẵn sàng tiến tới một phạm vi gần hơn với những gì Axel Springer nhận được.
Một giám đốc điều hành truyền thông tỏ ra nghi ngờ có thể đạt được thỏa thuận hiệu quả với các công ty AI cho đến khi tòa án làm rõ cách áp dụng luật bản quyền đối với AI có tính sáng tạo. Một số người trong ngành cũng đang kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ vào cuộc.
Hôm thứ Tư, một tiểu ban Tư pháp Thượng viện đã tổ chức phiên điều trần về việc giám sát AI trong báo chí. Trong phiên điều trần, Giám đốc điều hành Condé Nast, Roger Lynch, kêu gọi Quốc hội ban hành các quy định nói rằng nội dung có bản quyền phải yêu cầu giấy phép để sử dụng cho AI mang tính thương mại. Ông nói: “Các công cụ AI thế hệ hiện tại đã được chế tạo bằng hàng ăn cắp”.
Một số người quen thuộc với các cuộc đàm phán truyền thông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc OpenAI sẽ giới thiệu nội dung của nhà xuất bản như thế nào và lưu lượng truy cập sẽ được chuyển trở lại các trang web truyền thông như thế nào để tăng lượng khán giả của họ. OpenAI cho biết một trong những mục tiêu đàm phán của họ là hiển thị nội dung theo thời gian thực từ các nhà xuất bản.
OpenAI đặt cược rất lớn vào việc duy trì quyền truy cập vào các tác phẩm có bản quyền. Trong bản đệ trình vào tháng này tới Hạ viện Vương quốc Anh, OpenAI cho biết “sẽ không thể đào tạo các mô hình AI hàng đầu hiện nay nếu không sử dụng các tài liệu có bản quyền”.
Công ty cho biết: “Đào tạo AI bằng các dữ liệu lấy từ sách và những nội dung thuộc phạm vi công cộng được tạo ra cách đây hơn một thế kỷ có thể mang lại một thử nghiệm thú vị, nhưng các hệ thống AI sẽ không thể đáp ứng nhu cầu tin tức nhanh chóng, cập nhật ngày nay của người dùng”.