“Toàn nhân loại đang cần một trái đất sạch, luôn trong xanh (cả Green lẫn Blue) để đảm bảo cho tương lai bền vững. Thương mại trong thị trường quyền cacbon là một giải pháp duy nhất tạo nên hiệu quả vì giải pháp này gắn được với cơ chế tài chính để điều tiết lợi ích”, Giáo sư Đặng Hùng Võ, Chuyên gia quản lý tài nguyên, Thành viên Ban cố vấn EPMA, lý giải.
Thách thức lớn nhất là thay đổi tư duy
Cũng theo chia sẻ của Giáo sư Đặng Hùng Võ, trên toàn cầu, thị trường quyền cacbon được vận hành dựa vào công pháp quốc tế, mà chủ yếu vẫn là các cam kết giữa các quốc gia thông qua các ký kết quốc tế, trong đó trách nhiệm thực thi vẫn dựa trên cơ chế tự nguyện.
Trong phạm vi một quốc gia hay vùng lãnh thổ, thị trường quyền cacbon có thể vận hành rất hiệu quả giữa các bên phát thải và các bên không phát thải trong sản xuất hay cung cấp dịch vụ cùng một loại hàng hóa, cùng một hạng mục của nếp sinh hoạt. Mỗi quốc gia, trong đó có nước ta phải vạch ra một “lộ trình phát triển sạch” trong cả sản xuất, dịch vụ và nếp sinh hoạt phù hợp với thu nhập.
Các bước của lộ trình phải dựa trên nâng cao năng lực cạnh tranh của từng con người, từng tổ chức, từng cộng đồng tham gia vào thị trường quyền cacbon trong một khung pháp luật phù hợp với khả năng thu nhập thực tế. Lộ trình này cần tạo ra những bước đi cụ thể cho từng ngành kinh tế như phát triển hạ tầng, nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ như giao thông, xây dựng, đầu tư, thương mại…
“Các lộ trình này luôn đứng trước những thách thức vô cùng lớn, trong đó thách thức lớn nhất là thay đổi tư duy phát triển. Tất cả chỉ để có một gia đình sạch, khu dân cư sạch, địa phương sạch, quốc gia sạch nhằm góp phần tạo nên trái đất sạch và bền vững.”, Giáo sư Đặng Hùng Võ cho biết thêm.
“Hành trình Net Zero” thúc đẩy tạo động lực tăng trưởng xanh
Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân trọng yếu đã thúc đẩy Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam (EPMA) và Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (VTV9) – Đài Truyền hình Việt Nam cùng phối hợp thực hiện chương trình truyền hình “Hành trình Net Zero” từ ngày 22/09/2023.
Chương trình được phát sóng vào 20:10 thứ 6; phát lại lúc: 06:30 Thứ 7; 09:25 Chủ nhật & 17:30 thứ 4 hàng tuần. Nội dung bao gồm 52 số, mỗi số 15 phút và chia thành ba phần: Tuần xanh, Tâm xanh và Điểm xanh. Các chủ đề của “Hành trình Net Zero” sẽ xoay quanh các vấn đề như biện pháp bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, phòng ngừa ô nhiễm, tiết kiệm và sử dụng năng lượng tái tạo. Đồng thời, chương trình giới thiệu các sản phẩm hữu cơ, phát triển theo hướng giảm phát thải,…
Phát biểu tai buổi lễ ra mắt chương trình “Hành trình Net Zero”, ông Ngô Trường Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm truyền hình Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh (VTV9) cho biết, VTV9 xây dựng và thiết kết “Hành trình Net Zero” nhằm góp phần thúc đẩy và ủng hộ chuyển đổi xanh thông qua góp phần nâng cao nhận thức và giáo dục, thúc đẩy hành động cụ thể, tạo ra cơ hội và hỗ trợ giao lưu, tạo động lực và tạo cảm hứng trong quá trình chuyển đổi xanh.
“Hành trình Net Zero” góp phần xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách về tiến trình tăng trưởng, chuyển đổi xanh. “Hành trình Net Zero” thực hiện điều này thông qua việc phản ánh những bất cập, phản biện các chính sách chưa hợp lý, đưa ra các đề xuất về chính sách tăng trưởng xanh để các cơ quan quản lý nhà nước xem xét, điều chỉnh. Với lợi thế phát sóng trên truyền hình quốc gia VTV9, Hành trình Net Zero tin rằng đây là một trong những hướng đi phù hợp, hiệu quả để tác động tới hệ thống ban hành chính sách về tăng trưởng xanh”, ông Ngô Trường Sơn nhấn mạnh.
Cũng tại sự kiện này, EPMA chính thức công bố tổ chức cuộc thi “Tôn vinh Doanh nghiệp phát triển Xanh”. Giải thưởng sẽ được trao vào tháng 10/2024, được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia VTV9, nhằm ghi nhận, tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp tích cực trong việc bảo vệ môi trường và thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Một số hình ảnh tại sự kiện ra mắt chương trình “Hành trình Net Zero”
Thành Nam