Cũng như TP.HCM phát triển làng nghề gắn với du lịch, tỉnh Kiên Giang đã ban hành Kế hoạch phát triển làng nghề, ngành nghề truyền thống gắn với du lịch, giai đoạn đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện Kế hoạch phát triển làng nghề gắn với du lịch giai đoạn đến năm 2025 hơn 38 tỷ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước 32,3 tỷ đồng, còn lại thu hút từ các nguồn xã hội hóa.
Theo đó, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có 8 làng nghề truyền thống được đưa vào khai thác du lịch, gồm: Sản xuất nước mắm (TP.Phú Quốc, huyện Kiên Hải), nuôi cấy trai ngọc (TP.Phú Quốc), sản xuất rượu sim (TP.Phú Quốc), đan cỏ bàng (huyện Giang Thành), trồng tiêu (TP.Phú Quốc), nghề làm khô (huyện Kiên Hải, TP.Phú Quốc, TP.Hà Tiên), đan lục bình (huyện Gò Quao), nuôi cá bè và làng chài (huyện Kiên Hải, TP.Phú Quốc).
Giai đoạn 2022 – 2025, tỉnh Kiên Giang lấy 2 TP.Phú Quốc và TP.Hà Tiên làm trung tâm phát triển du lịch làng nghề, hoàn thiện các tiêu chí chọn lựa sản phẩm nghề truyền thống phục vụ du lịch.
Tỉnh xây dựng kế hoạch mở cửa các làng nghề du lịch cho khách tham quan một cách an toàn bên cạnh việc thử nghiệm các chương trình du lịch mới, đầu tư cải tiến các sản phẩm sẵn có.
Đồng thời, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, xây dựng kế hoạch quảng bá và hỗ trợ các làng nghề có tiềm năng cao trong việc quảng bá du lịch, kiểm tra và đánh giá lại tác động môi trường của sản xuất làng nghề.
Trong giai đoạn 2026 – 2030, tỉnh hình thành và ổn định hệ thống làng nghề, sản phẩm nghề truyền thống phục vụ du lịch, xây dựng bản đồ làng nghề theo mức độ tiềm năng phát triển du lịch.
Tạo các sản phẩm nghề truyền thống có thương hiệu và đáp ứng tốt thị hiếu của các thị trường khách du lịch khác nhau, đúc kết kinh nghiệm phát triển du lịch làng nghề tại TP.Phú Quốc và TP.Hà Tiên, tập trung quảng bá và phát triển các chương trình du lịch làng nghề gắn với du lịch sinh thái.
Tỉnh Kiên Giang cũng triển khai các nhóm giải pháp phát triển du lịch gắn với bảo tồn làng nghề, ngành nghề truyền thống và ngành nghề nông thôn có tiềm năng du lịch cao, xem làng nghề, ngành nghề truyền thống là tài nguyên du lịch để xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch làng nghề.
Ngoài ra, các ngành chức năng của tỉnh liên kết với các cơ sở đào tạo để quảng bá, chiêu sinh, mời các nghệ nhân làng nghề, ngành nghề truyền thống giảng dạy, hướng dẫn; bồi dưỡng ngoại ngữ, đào tạo nghiệp vụ du lịch, hướng dẫn người dân tại làng nghề, ngành nghề truyền thống về tổ chức, kinh doanh du lịch, văn hóa du lịch, du lịch cộng đồng và trở thành hướng dẫn viên tại điểm…
Bên cạnh đó, các ngành chức năng còn xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm du lịch tham quan làng nghề, nhằm tăng hiệu quả của sản xuất nghề truyền thống và hoạt động du lịch. Xây dựng thương hiệu chung cho các sản phẩm nghề truyền thống, thiết kế thành các mặt hàng lưu niệm mang dấu ấn của địa phương nhưng thuận tiện hơn cho du khách trong quá trình vận chuyển. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá và phát triển các sản phẩm du lịch mới từ các làng nghề, ngành nghề truyền thống…
Theo Trần Đáng/Dân Việt