Nhiều doanh nghiệp logistics, ngân hàng nhanh chóng ứng dụng công nghệ “trợ lý ảo” thông minh như ChatGPT vào hoạt động kinh doanh để tăng sức cạnh tranh, giảm nhân sự, tiết giảm chi phí.
Xu hướng này ngày càng rầm rộ, đang được ứng dụng ngày càng nhiều ở các ngành vốn đòi hỏi chuyên môn cao.
Bắt đầu cắt giảm nhân sự nhờ ChatGPT
Chị Mai Trang – đại diện Công ty Asia Logistics – khẳng định công nghệ AI ChatGPT đang trở thành “làn sóng” không thể bỏ qua đối với doanh nghiệp về logistics để tăng sức cạnh tranh, giảm chi phí.
Nhập câu lệnh thiết kế chi tiết sự kiện hội nghị, chỉ trong 2-3 giây là cho ra một kế hoạch tương đối đầy đủ các khâu, thậm chí còn hoàn chỉnh hơn so với 2-3 nhân sự họp để lên kế hoạch chương trình.
Nếu chắt lọc lại có đến 8 – 10 ý của ChatGPT để vận dụng. Theo chị Trang, một số công việc đã được sử dụng ChatGPT như sáng tạo quảng cáo, tạo nội dung, hỗ trợ khách hàng và chuẩn bị tóm tắt cuộc họp, viết mô tả công việc, trả lời đơn ứng tuyển…
Ông Nguyễn Hoài Chung – giám đốc điều hành Sàn giao dịch logistics quốc tế Phaata – đánh giá lợi ích ứng dụng ChatGPT dành cho doanh nghiệp logistics là không thể phủ nhận: phục vụ khách hàng 24/7, trả lời 100 người cùng lúc với nhiều loại ngôn ngữ khác nhau giúp doanh nghiệp rất nhiều.
Thậm chí ChatGPT còn được sử dụng ngày càng sâu vào chuyên môn.
“Nó cung cấp gợi ý sản phẩm và dịch vụ, từ đó có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số. ChatGPT cũng có thể được sử dụng để tạo ra nội dung tiếp thị” – ông Chung nói.
Trong buổi chia sẻ về kinh nghiệm sử dụng ChatGPT do Hiệp hội Logistics TP.HCM (HLA) tổ chức mới đây, nhiều chủ doanh nghiệp logistics cho biết đang dần thay thế nhân công tại công ty của mình, thậm chí có doanh nghiệp cho hay đã chính thức thay thế nhân công ở một số vị trí, giúp tiết kiệm chi phí nhờ ChatGPT.
Chứng khoán, ngân hàng… đua dùng trợ lý ảo
Theo ông Nguyễn Thế Minh – giám đốc phân tích của Chứng khoán Yuanta Việt Nam, gần đây nhờ chuyển đổi số, cho phép mở tài khoản trực tuyến thông qua công nghệ định danh điện tử eKYC, số lượng tài khoản chứng khoán mở mới tăng vọt và đã đạt tổng số 7 triệu, tương đương 7% dân số.
Để thu hút và giữ chân nhà đầu tư, công ty phát triển chatbox AI riêng. Chẳng hạn với “môi giới ảo” mang tên Ysuri, người dùng chỉ cần cài đặt Telegram, tìm kiếm từ khóa Ysuri và làm theo hướng dẫn.
Sau khi nhắn mã chứng khoán, “môi giới ảo” này không chỉ trả lời các thông tin về tên công ty, sàn niêm yết, giá hiện tại, xu hướng ngắn hạn (tăng – giảm) mà còn có thể trả lời khá sâu: đánh giá thanh khoản, nhận định chung (mua và nắm giữ với tỉ trọng thấp, khuyến nghị bán và quan sát…).
Chứng khoán Smart Invest lại đang triển khai một chatbot mang tên AAS-AI với cách vận hành tương tự ChatGPT, cung cấp các chỉ số tài chính của doanh nghiệp theo thời gian thực, thông báo điểm mua – bán cổ phiếu dựa trên mô hình phân tích kỹ thuật, đánh giá dòng tiền của từng cổ phiếu giữa tương quan với ngành…
Các ngân hàng lớn cũng ra mắt các “trợ lý ảo thông minh”. Như ACB đã giới thiệu AI BOT thế hệ mới có khả năng giao tiếp thông minh, tự học và phát triển liên tục, thấu hiểu và nhận diện cảm xúc, từ đó hỗ trợ khách hàng, phản hồi khách dưới 0,5 giây. “Trợ lý ảo” này còn hỗ trợ cho cả nhân viên ngân hàng.
VCB Digibot là “trợ lý ảo thông minh” cũng vừa được Vietcombank triển khai, sau khi hợp tác với FPT Smart Cloud, có năng lực trả lời khách hàng và nhân viên ngân hàng về nghiệp vụ thẻ, cho vay, lãi suất, các chương trình ưu đãi, tỉ giá…
Các trường đại học thay đổi
PGS.TS Nguyễn Đức Trung – hiệu trưởng Trường đại học Ngân hàng TP.HCM – cho biết hiện trường cung ứng 3.600 nhân sự cử nhân/năm, trong đó có khoảng 40% thuộc khối tài chính – ngân hàng, chưa bao gồm các nhân sự hệ thạc sĩ, tiến sĩ.
Thời gian qua, ngân hàng là ngành tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số. Điều này mang lại rất nhiều lợi ích nhưng cũng đặt ra không ít áp lực cho các trường đại học lẫn học viên, sinh viên.
Theo vị hiệu trưởng, thời gian tới nhu cầu về nguồn nhân lực tham gia các công việc giản đơn ở ngân hàng có thể giảm nhưng vẫn rất cần những người có trình độ cao, chuyên môn sâu, đảm nhiệm việc quản trị, định hướng, gợi ý, và cả… dạy robot.
Công nghệ phát triển, nhưng nhiều vị trí vẫn cần “con người đối thoại với con người”. Chưa kể có những khách hàng vẫn quen phương thức giao dịch truyền thống.
Tuy nhiên, ông Trung công nhận muốn phát triển trong thị trường lao động tương lai, con người phải nỗ lực không ngừng.
Theo Báo Tuổi Trẻ