Trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước ước tính đã đón được hơn 300.000 khách quốc tế, phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách nội địa. Thanh Hóa là địa phương đón nhiều khách du lịch nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Du lịch nội địa sôi động dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4-1/5. Nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan của du khách trong cao điểm du lịch hè.
Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, cả nước ước tính đón được hơn 300.000 khách quốc tế, phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách nội địa. Lượng khách nội địa tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 24.000 tỷ đồng.
Thanh Hóa vươn lên, trở thành địa phương đón nhiều khách du lịch nhất dịp nghỉ lễ, phục vụ khoảng trên 1 triệu lượt khách. Tiếp theo là các trọng điểm du lịch như Cần Thơ (982.000 lượt), TP.HCM (950.000 lượt), Nghệ An (780.000 lượt)…
Lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho biết lượng du khách đặt tour, vé máy bay gia tăng, cơ bản đạt được mục tiêu kinh doanh đặt ra. Các sản phẩm du lịch được doanh nghiệp chủ động làm mới, liên kết, thu hút đông đảo khách du lịch như các chương trình trải nghiệm sinh thái, gắn với di tích lịch sử – tâm linh và văn hóa tại Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội), chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP. Hồ Chí Minh…
Đặc biệt, sản phẩm du lịch đường biển (tàu biển, du thuyền xuyên Việt, tour đảo) được du khách quốc tế ưa chuộng. Báo cáo chỉ ra lượng khách đặt tour đi nước ngoài tăng mạnh, đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90%. Một số tour hết chỗ như Thái Lan, Hàn Quốc, Bali (Indonesia)…
Nhu cầu của du khách tăng cao dịp nghỉ lễ, song một số đường bay du lịch vẫn vắng khách. Giá vé tại một số chặng bay giảm nhẹ. Đường bay xuất phát từ Hà Nội vào ngày 28/4 đi các điểm du lịch như Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc có tỷ lệ đặt chỗ dao động từ 65% đến 77%. Tỷ lệ đặt chỗ cao nhất ở đường bay đi các điểm Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo…
Tổng cục Du lịch đánh giá lượng khách và doanh thu dịp nghỉ lễ đem lại tín hiệu tích cực, cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và hoàn toàn vượt qua khó khăn sau giai đoạn dịch bệnh.
“Tín hiệu khách quốc tế tăng cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách, chủ động làm mới sản phẩm của mình và chủ động xúc tiến, quảng bá hình ảnh Du lịch Việt Nam hiệu quả”, lãnh đạo Tổng cục Du lịch nêu.
Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài, hiện tượng ùn tắc cục bộ xuất hiện vào giờ cao điểm và kéo dài trong nhiều giờ. Việc hủy lịch trình, hủy dịch vụ do tình trạng ùn tắc kéo dài trên các tuyến quốc lộ vẫn diễn ra. Chất lượng phục vụ ở một số điểm đến chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng của du khách.
Theo Báo Tiền Phong