Song song với việc điều chỉnh giá bán hợp lý, nhà bán lẻ này cho biết sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ, cắt giảm chi phí và duy trì những giá trị riêng mà TGDĐ không có.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra ngày 8/4 vừa qua, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, đã công bố chiến lược kinh doanh mới đối với các dòng sản phẩm Apple. Cụ thể, ông Tài cho biết Thế Giới Di Động (TGDĐ) trước đây không quá căn ke với các đối thủ về chênh lệch giá các sản phẩm Apple. Tuy nhiên trong thời gian tới, điều này sẽ chấm dứt khi TGDĐ sẽ đặt mức giá bán sát hơn với đối thủ.
Thậm chí, ông Tài còn “khiêu chiến” các nhà bán lẻ khác, nói rằng các nhà bán lẻ “sẽ nghe thấy tiếng rên xiết” và “chuẩn bị tinh thần”. Cụ thể, ông Tài phát biểu: “Với vai trò nhà đầu tư, nếu các bạn cũng đầu tư vào các đối thủ cạnh tranh, các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới, và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi”.
CellphoneS là một trong số những đơn vị bán lẻ bị ảnh hưởng nhiều nhất sau tuyên bố này của ông Nguyễn Đức Tài. Chuỗi cửa hàng CellphoneS là không hề nhỏ với hơn 100 chi nhánh, nhưng khi so sánh với gần 3.400 chi nhánh của TGDĐ, quy mô của CellphoneS vẫn khiêm tốn hơn đáng kể.
Vì vậy, trong nhiều năm qua, CellphoneS vẫn áp dụng chiến lược giá bán cạnh tranh hơn đối thủ nhằm thu hút khách hàng. Đối với những sản phẩm như iPhone, có những thời điểm giá bán của CellphoneS rẻ hơn vài triệu đồng so với TGDĐ.
Chiến lược mới của TGDĐ sẽ khiến cho đối thủ của hệ thống này không chỉ là những “ông lớn” như FPT Shop hay Viettel Store, mà là cả những chuỗi cửa hàng quy mô nhỏ hơn như CellphoneS hay Hoàng Hà Mobile.
Theo ghi nhận về giá bán một số mẫu iPhone phổ biến như iPhone 14 Pro Max, iPhone 14 và iPhone 11 trong ngày 10/4, giá bán của CellphoneS vẫn rẻ hơn TGDĐ. Nhưng khoảng cách này đã được thu gọn tới mức gần như không đáng kể.
Cụ thể, iPhone 14 Pro Max 128GB màu Tím tại TGDĐ có giá 27.49 triệu đồng khi mua trực tiếp và 27.19 triệu đồng khi mua online. CellphoneS có chung một giá 27.090 cho khách hàng, bất kể mua trực tiếp hay online. Mức chênh lệch giá ở các mẫu iPhone rẻ hơn như iPhone 14 hay iPhone 11 cũng chỉ còn khoảng 200-400.000 đồng.
Mới đây, chúng tôi đã liên hệ với đại diện của hệ thống CellphoneS sau phát biểu của ông Nguyễn Đức Tài. Qua đó, CellphoneS khẳng định “sẵn sàng cho bất cứ cuộc chiến giá nào” nhờ vào hệ thống cập nhật giá liên tục chỉ sau 5 giây. Thách thức về giá bán cũng mở ra cơ hội cho CellphoneS tối ưu vận hành, cắt giảm những chi phí không cần thiết để tiếp tục có những điều chỉnh giá bán cạnh tranh hơn. Song song với đó, CellphoneS cũng đang không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Dưới đây là toàn bộ phản hồi của CellphoneS:
CellphoneS vẫn duy trì chính sách giá lẻ bán cạnh tranh đồng thời liên tục đầu tư nâng cao trải nghiệm của khách hàng từ online tới offline, với một loạt nâng cấp cho các cửa hàng rộng rãi, sạch đẹp, có nhiều không gian trải nghiệm các sản phẩm công nghệ mới nhất.
Chúng tôi ứng dụng mạnh mẽ công nghệ bán lẻ mới nhất vào vận hành hiệu quả cả phía cửa hàng lẫn hệ thống hỗ trợ bán hàng phía sau. Ví dụ như CellphoneS sẵn sàng cho bất cứ cuộc chiến giá nào với hệ thống bảng giá điện tử hiện đại bậc nhất và hệ thống led thông tin tức thời giúp hơn 100 cửa hàng có thể thay đổi giá bán online offline chỉ sau chưa tới 5 giây. Việc phá giá các sản phẩm Apple giữa các chuỗi bán lẻ hiện đã diễn ra từ quý đầu năm 2023. Những nhà bán lẻ càng chịu áp lực tồn kho quá lớn, bất hợp lí thì càng có những động thái buộc phải phá giá để giải quyết những khó khăn về dòng tiền, đặc biệt những nhà bán lẻ với những đầu tư dàn trải kém hiệu quả, gây áp lực ngược lại ngành hàng điện thoại điện máy. Đối diện với việc cạnh tranh giá, CellphoneS đã đầu tư thêm hệ thống cập nhật giá “realtime” và để chắc chắn luôn chủ động đặt một mức giá thấp hơn so với đối thủ, đủ để khách hàng yên tâm về giá khi chọn CellphoneS. Ngoài giá bán niêm yết thấp hơn, tại CellphoneS khách hàng còn có các ưu đãi giảm giá nữa thêm khi là thành viên Smember, hay các ưu đãi thu cũ đổi mới hay các ưu đãi thanh toán từ các đối tác tài chính mà CellphoneS hợp tác cùng. Những khó khăn chung của thị trường bán lẻ điện thoại trong cuối 2022 và dự kiến kéo dài hết 2023 mặt nào đó là cơ hội để CellphoneS tiếp tục tối ưu vận hành, siết giảm các chi phí lâu nay còn lãng phí giúp chúng tôi có thể tiếp tục giảm giá bán lẻ cho khách hàng trong tương lai. Ngoài ra chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và mở thêm kinh doanh các mặt hàng phù hợp với khách hàng của CellphoneS. Trong 2 năm vừa qua CellphoneS đã tăng trưởng nóng, mở rộng khá nhiều cửa hàng. Đây cũng là lúc để chúng tôi có thể đầu tư có chiều sâu hơn cho hệ thống, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Giá bán luôn tốt, dịch vụ luôn được cải thiện theo hướng tốt hơn mỗi ngày luôn là 2 yếu tố then chốt trong định hướng phát triển của CellphoneS. Trong hệ sinh thái với CellphoneS còn có hệ thống truyền thông quảng cáo Schannel và chuỗi các trung tâm bảo hành sửa chữa Điện Thoại Vui, những mảnh ghép quan trọng này giúp hoàn thiện dịch vụ đầu cuối trong chuỗi các điểm chạm của khách hàng, tạo ra sự khác biệt cho CellphoneS. |