Theo chia sẻ của nhiều chủ tàu du lịch chở khách từ bến Ninh Kiều đi chợ nổi Cái Răng (TP Cần Thơ), suốt mấy tháng nay, nhiều tàu của họ đang phải tạm ngưng hoạt động. Nguyên nhân là do đến thời hạn đăng kiểm nhưng họ không đủ tiền mua thiết bị định vị cũng như bộ đàm vì chi phí quá cao.
Tạm ngưng hoạt động gần 4 tháng
Ghi nhận của Báo Lao Động ngày 21.3, tại phường Hưng Phú (quận Cái Răng) đối diện bến Ninh Kiều (quận Ninh Kiều), có nhiều tàu du lịch đang neo đậu và tạm ngưng hoạt động. Các chủ tàu lo lắng và bức xúc bởi quy định đăng kiểm bắt buộc phải gắn hộp đen, bộ đàm với chi phí trên 20 triệu đồng/bộ.
Ông Lê Văn Tuấn (43 tuổi, Phường Hưng Phú, Quận Cái Răng) cho biết, ông đầu tư hơn 100 triệu đồng để mua một chiếc tàu chở 26 hành khách. Đến nay, tàu đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 12.2022 nhưng do không có tiền để trang bị theo quy định của đăng kiểm nên đành phải để tàu neo bến, tạm ngưng hoạt động suốt hơn 3 tháng qua.
“Hiện nhà tôi rất khó khăn, chi phí lắp hộp đen và bộ đàm quá cao, vượt khả năng của gia đình. Chạy mỗi chuyến tàu không được bao nhiêu tiền, nếu hoạt động không hợp lệ theo quy định giao thông thì bị phạt nặng, có khi chạy mấy tháng trời chưa đủ tiền đóng phạt nữa, vậy nên bắt buộc phải neo đậu tàu.
‘”Có bao nhiêu tiền, tôi dồn hết vào đầu tư mua tàu, giờ phải ngưng hoạt động. Tôi lại là lao động chính trong gia đình nên từ Tết tới giờ phải tìm công việc làm thuê, làm mướn để bươn chải kiếm tiền lo cho gia đình. Hơn nữa, đối với tàu này, nếu chạy liên tục thì không sao, chứ còn neo đậu lâu không sử dụng thì dễ bị hư hao, sau lại phải tốn thêm tiền đi bảo dưỡng” – ông Tuấn trăn trở.
Còn ông Huỳnh Lê Hoàng Hải (43 tuổi, Phường Hưng Phú, Quận Cái Răng) sở hữu hai tàu với một chiếc 26 khách, một chiếc 12 khách. Ông Hải cho hay, đối với tàu 26 khách muốn đăng kiểm tiếp thì phải trang bị đủ hộp đen và bộ đàm. Vì chưa có tiền gắn thiết bị nên tàu của ông cũng ngưng hoạt động khoảng 1 tháng nay.
Ông Hải cho rằng, vấn đề này quá bất cập. Bởi tàu du lịch chạy hàng ngày tại chợ nổi nhỏ, bề ngang chỉ khoảng 500 m. Nếu có sự cố gì cần liên hệ thì giơ tay ra dấu hoặc kêu to hay gọi điện thoại là nghe thấy hết, người dân thuyền bè sát nhau rất dễ hỗ trợ, chứ thiết bị định vị là không cần thiết.
“Mấy chục năm nay, tàu chạy trên chợ nổi vẫn hoạt động bình thường, giờ bắt buộc phải lắp đặt trang thiết bị như vậy làm khó cho người dân. Hiện tại, khách du lịch muốn tới tham quan chợ nổi cũng không đủ phương tiện để phục vụ, điều đó cũng một phần khiến cho chợ nổi dần phai và khách không ghé nữa” – ông Hải nói thêm.
Kiến nghị tập thể
Đồng quan điểm với các chủ tàu, ông Tâm (54 tuổi, Quận Cái Răng) chia sẻ, ông có 5 tàu nhưng vẫn còn hạn đăng kiểm nên chưa gắn thiết bị, nếu mua thiết bị phải mất 110 triệu đồng. Đến khi hết hạn đăng kiểm, đối với những người có tiền thì họ lắp đặt được, còn ông không có khả năng phải đành chịu ngưng hoạt động.
Theo ông Tâm, TP Cần Thơ đang đẩy mạnh phát triển du lịch, đặc biệt là bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng. Sau dịch COVID-19, du lịch cũng chỉ mới phục hồi thời gian gần đây, lẽ ra phải hỗ trợ thêm cho người dân chứ như thế này lại càng gây khó.
“Do nhận thấy vấn đề đăng kiểm đang gây lo lắng, bức xúc và trở ngại nhiều cho bà con, nên tôi và các chủ tàu đã ngồi lại họp để tìm cách gỡ khó. Hầu hết mọi người đều thống nhất không nên áp dụng quy định trang bị hộp đen và bộ đàm đối với vùng sông ngòi nhỏ này.
Hiện tất cả bà con đều đã đồng ý ký tên kiến nghị lên cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết và đưa ra quy định đăng kiểm phù hợp với từng vùng miền” – ông Tâm thông tin.