Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đề xuất giá vé Metro Số 1 từ 7.000 – 12.000 đồng mỗi lượt, thấp hơn phương án trước đó là 15.000 đồng – dựa trên việc tính toán vừa khuyến khích người dân sử dụng, vừa đảm bảo metro hoạt động.
Cuối tháng 10, Sở Giao thông Vận tải gửi phương án giá vé cho năm đầu tiên khai thác thương mại tuyến Metro Số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến UBND TP.HCM, sau khi làm việc với các sở, ngành liên quan. Giá vé do Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) xây dựng.
Theo đề xuất của MAUR, giá vé cho năm đầu khai thác tuyến Metro Số 1 là 7.000 – 12.000 đồng/lượt (thay đổi theo cự ly chuyến đi). Với chiều dài toàn tuyến gần 20 km, khách đi nửa chặng (khoảng 9,5 km) giá vé 10.000 đồng/lượt. Sở Giao thông Vận tải cho rằng mức giá MAUR đề xuất “hợp lý và chấp nhận được” khi so với vé xe buýt, thu nhập của người dân thành phố hiện nay. Tuy nhiên đề xuất vẫn còn thiếu toàn diện khi chưa xác định chi phí, doanh thu; chưa xây dựng phương án miễn, giảm giá vé cho người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật…
Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND TP.HCM giao MAUR tiếp tục phối hợp các bên liên quan rà soát và đề xuất phương án khả thi hơn. Trong đó, giá vé ngoài đáp ứng mục tiêu của dự án còn cần phù hợp với khả năng chi trả của người dân và cân đối ngân sách của thành phố.
Ngoài vé lượt, MAUR đề xuất vé tích tiền (có tính năng tích trữ tiền để trừ dần khi đi tàu, khi không đủ phải nạp thêm), sẽ thấp hơn 1.000 đồng so với vé lượt. Còn với vé ngày, mức giá áp dụng 22.000 đồng cho khách đi một ngày và 60.000 đồng cho ba ngày.
Dự án Metro Số 1 với tổng mức đầu tư là 43.700 tỷ đồng từ vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của TP.HCM. Chiều dài toàn tuyến gần 20 km, từ Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình, gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Hiện dự án đạt gần 77%, thời gian khai thác dự kiến vào cuối năm 2021.
Hồng Thắm (Theo TTV24)