Được đầu tư với kinh phí 34.516 tỉ đồng, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chuẩn bị khánh thành toàn tuyến sau 5 năm thi công.
Ngày 2/9/2018, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức lễ thông xe đưa vào khai thác toàn tuyến dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia và là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung, do Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Tuyến cao tốc này được khởi công ngày 19/5/2013, đi qua địa phận TP.Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi. Dự án có tổng chiều dài hơn 139 km, trong đó tuyến cao tốc dài 131,5 km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1 dài 7,7km. Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1,64 tỉ USD (tương đương 34.516 tỉ đồng).
Tuyến chính cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h, đoạn đặc biệt khó khăn tốc độ 100km/h. Bề rộng nền đường 24,25 m, gồm 4 làn xe cơ giới, 1 dải phân cách giữa, 2 làn dừng khẩn cấp, 2 lề đất. Trên tuyến có 107 cây cầu trong đó có 4 cầu lớn vượt sông, 103 cầu trung và cầu nhỏ, 1 hầm chui qua núi Eo dài hơn 500 m, 8 nút giao thông.
Các hạng mục thi công tại hiện trường được kiểm soát bởi hệ thống quản lý chất lượng theo khung tiêu chuẩn khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu của dự án, được Bộ GTVT phê duyệt, được Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng nghiệm thu.
Việc hình thành tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa trung tâm kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Cụ thể, thời gian di chuyển từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi chỉ còn hơn 1 giờ, rút ngắn được 2 giờ so với lưu thông trên Quốc lộ 1.
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được kỳ vọng là con đường tạo cơ hội cho các tỉnh Trung Trung Bộ phát triển đột phá, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến đường sinh thái ven biển miền Trung.
Trước đó, vào ngày 2/8/2017, đoạn hợp phần JICA tài trợ dài 65km từ TP.Đà Nẵng đi TP.Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào vận hành. Sau 1 năm, tuyến đã phục vụ 720.000 lượt phương tiện an toàn và thông suốt, chưa kể 23.500 phương tiện miễn phí.
Có tất cả 8 trạm thu phí trên tuyến chính, 3 trạm dừng nghỉ, 2 trung tâm điều hành đường cao tốc và 8 văn phòng điều hành thu phí. Mức giá được áp dụng trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt là 200.000 đồng; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 290.000 đồng; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 390.000 đồng; xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet là 490.000 đồng, và xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet là 790.000 đồng. Dự kiến thời gian thu phí 24 năm.
Theo Nguoilaodong-Laodong-Tienphong-Phapluat