Về trang chủ Chưa được phân loại Chuyện Tết: Xô lệch biểu đồ tàu lửa, hàng hóa nằm ga, thương nhân thiệt hại

Chuyện Tết: Xô lệch biểu đồ tàu lửa, hàng hóa nằm ga, thương nhân thiệt hại

5 đoàn tàu hàng chở khoảng 2.000 tấn được lên lịch chạy trước tết đã phải ngưng đột ngột dù cận ngày tết. Không chỉ vậy, hàng trăm tấn hàng tàu chạy từ 20 tháng chạp… đến chiều 29 Tết tàu mới tới nơi.

Đột ngột hủy 5 tàu hàng ra Hà Nội
Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, nhiều doanh nghiệp, chủ hàng ký hợp đồng chở hàng tết bằng tàu hỏa đang dở khóc dở cười do chưa biết khi nào hàng tết về đến nơi. Cụ thể các công ty hàng hóa như B.L.V, N.V, Đ.P.T, Đ.H, V.T.Đ, V.T.L… đều bị ảnh hưởng bởi tàu hàng chạy trễ.

Các đoàn tàu được chủ hàng đóng hàng lên toa bị nằm tại ga Sóng Thần (Bình Dương) nhiều ngày trước tết. Tiền đóng hàng đã được thanh toán cho các đơn vị đường sắt. Giờ chót, các đơn vị vận tải đường sắt thông báo hủy lịch chạy 5 đoàn tàu, trong đó có 3 đoàn đã được đóng hàng xong, chỉ chờ đầu máy kéo đi.

Một chủ hàng khu vực phía Nam cho biết các đoàn tàu có kế hoạch xuất phát từ ngày 20 tháng Chạp, sau đó được thông báo dời đến 21 tháng Chạp mới có đầu máy tới kéo tàu.

Sự cố trật bánh ở tàu khách nên đã dẫn đến xô lệch biểu đồ tàu khách, ngành đường sắt cố gắng khôi phục biểu đồ tàu khách, dẫn đến tàu hàng bị ảnh hưởng.

“Đến ngày hôm sau, khi thấy hàng vẫn nằm ở ga, chúng tôi hỏi mới biết tàu nằm lại vì đã bị hủy lịch chạy. Một đoàn tàu đóng hàng trung bình hơn 400 tấn, 5 đoàn khoảng trên 2.000 tấn hàng”, chủ hàng ở phía Nam nêu con số.

Theo vị này, đa số hàng hóa đi là hàng tạp hóa, các chủ hàng đưa ra Hà Nội sớm để phân bổ cho các chủ hàng khác hoặc các đại lý bán dịp trước tết. Hàng ra càng sớm, sức tiêu thụ càng nhanh. Do hàng hóa không đưa đi được hoặc chậm đã gây thiệt hại rất lớn và tết này nhiều chủ hàng đi đường sắt có nguy cơ phải ôm nợ.

“Cho đến giờ, dù chúng tôi bị thiệt hại nhưng vẫn chưa nhận được một lời xin lỗi chính thức nào cả” -vị này bức xúc. Còn đại diện một công ty chuyên về vận tải hàng hóa tại Hà Nội cho biết đã ký hợp đồng với CTCP vận tải đường sắt Hà Nội chở hơn 100 tấn hàng tạp hóa từ ga Sóng Thần ra Hà Nội.

Đoàn tàu xuất phát từ ngày 20 Tết và có kế hoạch đến Hà Nội chiều 23 Tết. Nhưng, đoàn tàu hàng chạy tới 29 tết mới đến Hà Nội.

“Ngoài lô hàng từ Bình Dương ra Hà Nội chậm, tôi còn 4 toa hàng các loại vẫn nằm ở ga Sóng Thần. Quà tặng mà doanh nghiệp đặt tặng khách hàng nhân viên… cũng nằm đó giờ chưa tới. Ngày nào chủ hàng cũng gọi điện chửi, điên hết cả đầu” -đại diện công ty này nói.

Theo đại diện công ty, thậm chí một số toa tàu hàng tết đang bị sắp lịch chờ đến… 30 tết mới chạy. Trước tình cảnh này, nhiều doanh nghiệp phải kêu dừng tàu, dỡ hàng ở các ga dọc đường thuê ôtô chở cho nhanh. Theo vị này, mỗi toa tàu tàu hàng vài tỉ đồng, giờ không đưa ra không kịp, hoặc đưa ra 29 tết khách hàng trả lại nên chúng tôi ôm hàng luôn” -đại diện này bức xúc.

Hàng trăm tấn hàng bán… 29 tết mới tới
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, các chi nhánh thuộc hai Công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đã thỏa thuận với các công ty, chủ hàng hóa sẽ chở hàng.

Trong khi đó, theo chỉ đạo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vào những ngày cao điểm tết sẽ ưu tiên cho các tàu khách. Do đó, các đoàn tàu hàng cứ nằm chờ ở ga. Ngoài ra, trong dịp tết này sự cố tàu trật bánh đã khiến biểu đồ chạy tàu rối loạn.

Trả lời Tuổi Trẻ Online ngày 4-2, đại diện Phòng Điều độ CTCP vận tải đường sắt Hà Nội cho biết: Trong dịp tết, ngành đường sắt ưu tiên tàu khách chở người dân về quê ăn tết. Ngoài ra trong thời gian này, Tổng công ty đường sắt Việt Nam có tổ chức chạy các đoàn tàu liên khu đoạn và sẽ chạy khi trống hành trình tàu khách.

Đại diện Phòng điều độ cũng cho biết khi nào tàu khách có hành trình trống thì mới có thời gian đưa hàng vì đoạn từ Sóng Thần đến Nha Trang cao điểm chạy 21 đoàn tàu khách/ngày. Tuy nhiên, khách hàng dịp tết cũng có nhu cầu chở hàng rất cao và khách thống nhất là khi nào có hành trình sẽ chạy, không phải đường sắt cam kết chạy đúng thời gian đưa hàng.

Theo vị này, mặt khác, trong thời gian vừa rồi gặp sự cố trật bánh ở tàu khách nên đã dẫn đến xô lệch biểu đồ tàu khách. Từ đó, ngành đường sắt cố gắng khôi phục biểu đồ tàu khách, dẫn đến tàu hàng bị ảnh hưởng.

“Đối với chủ hàng cần hàng đi bán tết gấp, công ty sẽ hỗ trợ dỡ hàng ở các ga dọc đường và hỗ trợ chi phí vận tải từ khi dỡ hàng đến khi về đến tay chủ hàng” -đại diện Phòng Điều độ nêu giải pháp.

Trao đổi lại ý kiến của đại diện một số chủ hàng cho rằng đương nhiên các chủ hàng hiểu được là tàu tết sẽ chậm. “Nhưng chậm mấy tiếng, một hai ngày còn chấp nhận được chứ tới 29 Tết mới tới thì bán hàng bán cho ai” -đại diện một công ty phản ứng lại.
Theo Tuoitre

Chuyện Tết: Tiểu thương chặt phá tắc kiểng vì bị người mua ép trả giá bèo

Chuyện Tết: Người dân Singapore tham công tiếc việc không muốn nghỉ nhiều

Chuyện Tết: GS.Võ Tòng Xuân cho rằng Tết Nguyên đán là nỗi ám ảnh

Nông sản Việt Nam: Thị trường Trung Quốc đòi truy xuất nguồn gốc

Có thể bạn quan tâm