Về trang chủ Văn hóa Phim hoạt hình Việt hội nhập thế giới: Để phim hoạt hình Việt vươn ra biển lớn

Phim hoạt hình Việt hội nhập thế giới: Để phim hoạt hình Việt vươn ra biển lớn

Với những bước tiến mới trong ngành hoạt hình và chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của nhà nước, việc đưa phim hoạt hình Việt vươn ra thế giới rất “rộng đường”.

CHẤT LIỆU VĂN HÓA DÂN GIAN LÀ LỢI THẾ

Theo nhà biên kịch phim hoạt hình Phạm Đình Hải, điểm hấp dẫn vô hạn của hoạt hình là năng lực xây dựng những thế giới mà trong hiện thực khán giả khó có cơ hội trải nghiệm. Và nền văn hóa dân gian Việt chính là nguồn chất liệu vô cùng phong phú cho mỗi nhà sáng tạo ở đủ các khâu khác nhau. “Tùy vào yêu cầu của mỗi dự án mà chúng tôi lựa chọn các mảng khác nhau của văn hóa dân gian làm chất liệu, không có mảng nào là nổi bật hẳn so với mảng nào. Tất cả đều là bảo vật”, ông Hải nói.

Những bộ phim hoạt hình mang đậm dấu ấn văn hóa dân gian Việt. ẢNH: SCONNECT VIỆT NAM

Nói về vấn đề trên, Hiệu trưởng Vũ Thương của Học viện Hoạt hình Sama cho rằng phim hoạt hình VN đang có nhiều lợi thế để vươn ra thế giới, đặc biệt trong bối cảnh ngành công nghiệp giải trí toàn cầu đang phát triển và ngành công nghiệp văn hóa – sáng tạo tại VN hiện được thúc đẩy mạnh mẽ. “VN có bề dày lịch sử, với hơn 2.000 làng nghề truyền thống minh chứng cho sự tài hoa, tỉ mỉ, kiên trì và sức sáng tạo văn hóa của giới trẻ. Đội ngũ nhân sự trẻ và nhiệt huyết tại VN hiện nay có sự hiểu biết sâu rộng về các xu hướng quốc tế, đồng thời lại rất sáng tạo và đam mê trong việc đưa văn hóa VN, đưa những câu chuyện mang đậm bản sắc dân tộc ra thế giới. Khi sự sáng tạo kết hợp với đam mê và sự chuyên nghiệp, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng được những sản phẩm hoạt hình VN có sức ảnh hưởng toàn cầu”, Hiệu trưởng Vũ Thương nhận định.

Có kinh nghiệm làm phim hoạt hình hơn 20 năm, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng cũng khẳng định kho tàng văn hóa dân gian VN là chất liệu vô cùng đáng quý và đồ sộ. Tuy nhiên, kho tàng văn hóa này có rất nhiều dị bản khác nhau và chưa được hệ thống hóa đầy đủ, vậy nên khi muốn khai thác thì các nhà làm phim hoạt hình cần có sự nghiên cứu nghiêm túc một cách sâu rộng, chắt lọc những tinh hoa đặc trưng của nét văn hóa và phù hợp mới có thể đưa lên màn ảnh được.

“Một trong những thế mạnh nổi bật của phim hoạt hình Việt là giá trị văn hóa. Với bề dày lịch sử và nền văn hóa phong phú, các câu chuyện dân gian, truyền thuyết và phong tục tập quán VN mang đến một nguồn cảm hứng sáng tạo dồi dào và khác biệt, tạo ra những sản phẩm có bản sắc riêng. Những câu chuyện, nhân vật và hình ảnh này có thể giúp hoạt hình Việt trở nên mới lạ trong mắt khán giả quốc tế, đáp ứng được sự tò mò và nhu cầu khám phá văn hóa đa dạng của người xem toàn cầu”, ông Tạ Mạnh Hoàng, Tổng giám đốc Tập đoàn Sconnect, nhấn mạnh.

Trước hết là phải cạnh tranh với phim hoạt hình ở thị trường chiếu rạp VN rồi mới cạnh tranh với họ ở thị trường nước ngoài. Đây là con đường có thể đi nhanh, nhưng không thể đi tắt được.

Đạo diễn Đặng Hải Quang

ĐỂ VƯƠN RA THẾ GIỚI

VN có dòng phim hoạt hình ngắn Wolfoo sau 7 năm ra mắt, đăng tải trên các nền tảng trực tuyến đã thu hút hàng triệu trẻ em và khán giả trên toàn thế giới với hơn 4.000 tập phim được dịch sang hàng chục ngôn ngữ khác nhau. Đây có thể xem là dòng phim đặt nền móng cho hành trình vươn ra thế giới của phim hoạt hình Việt.

Theo các nhà làm phim hoạt hình, VN đang sở hữu lực lượng nhân lực trẻ và giàu sáng tạo, một tài nguyên vô giá cho các dự án lớn trong ngành. Đây chính là tiềm năng lớn để hoạt hình Việt tạo ra những sản phẩm đột phá, mang bản sắc riêng, chinh phục khán giả trong nước và quốc tế, từng bước khẳng định vị thế của hoạt hình Việt trên bản đồ thế giới. Một lợi thế nữa là sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng trực tuyến như YouTube, Netflix, và các dịch vụ streaming nội địa đã mở ra cơ hội tiếp cận khán giả rộng lớn hơn. Nhờ vậy, phim hoạt hình Việt không chỉ tiếp cận được khán giả trong nước mà còn dễ dàng vươn ra quốc tế.

Là người thường xuyên kết nối hoạt hình Việt với các đối tác quốc tế, Hiệu trưởng Vũ Thương cho biết các đơn vị quốc tế nhìn nhận phim hoạt hình VN với sự quan tâm và đánh giá khá tích cực. “Trong một cuộc gặp gỡ giữa SAMA và Gobelins – một trong những cơ sở đào tạo về hoạt hình nổi tiếng trên thế giới, đạo diễn John Coven (Giám đốc Khoa Hoạt hình, Trường Gobelins Paris, Pháp) đã chia sẻ với tôi rằng trình độ tay nghề, sự sáng tạo, linh hoạt, khả năng ngoại ngữ, khả năng kết nối của đội ngũ sáng tạo trẻ VN rất tốt. Không những thế, các đơn vị quốc tế còn rất ấn tượng với chi phí sản xuất hợp lý ở VN. So với nhiều quốc gia có nền công nghiệp hoạt hình phát triển, VN có thể cung cấp sản phẩm với chi phí cạnh tranh hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng cao. Đây là một lợi thế đặc biệt quan trọng, giúp phim hoạt hình Việt thu hút thêm nhiều cơ hội hợp tác quốc tế”, Hiệu trưởng Vũ Thương nói.

Tuy nhiên, theo đạo diễn Đặng Hải Quang, người từng có kinh nghiệm làm gia công cho các hãng phim hoạt hình nước ngoài, có rất nhiều studio hoạt hình VN chọn con đường sản xuất phim hoạt hình dành cho trẻ em trên nền tảng YouTube, từ đó kiếm được doanh thu từ quảng cáo. Và đây thực tế là một dạng MMO (make money online) dựa trên số lượng sản phẩm hơn là kiếm tiền từ chất lượng nội dung sản phẩm, mà thị trường này không phải là thị trường của các hãng hoạt hình nổi tiếng ở nước ngoài. “Nói đến vươn ra thế giới, thì cũng đã có nhiều studio hoạt hình VN đang làm điều này. Nhưng cạnh tranh với các hãng hoạt hình nổi tiếng ở nước ngoài có nghĩa là cạnh tranh với họ trên một thị trường chung như thị trường phim chiếu rạp chẳng hạn. Trước hết là phải cạnh tranh với phim hoạt hình ở thị trường chiếu rạp VN rồi mới cạnh tranh với họ ở thị trường nước ngoài. Đây là con đường có thể đi nhanh, nhưng không thể đi tắt được. Theo nhận định của chúng tôi, hoạt hình VN còn rất nhiều việc phải làm”, đạo diễn Đặng Hải Quang nhận định.

Theo Thanh niên.

Có thể bạn quan tâm