Theo thông báo từ Cục Thuế TP.HCM, đến cuối ngày 30.10 toàn bộ các chi cục thuế trên địa bàn TP.HCM được chỉ đạo khóa sổ nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên hệ thống liên thông điện tử.
Mới đây trong văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định 79/2024 của UBND TP.HCM đến các chi cục thuế, Phòng quản lý các khoản thu từ đất, Phòng công nghệ thông tin, Cục Thuế TP.HCM, lưu ý kể từ ngày 1.8 khi xác định nghĩa vụ tài chính hộ gia đình, không còn phân biệt giá đất trong, ngoài hạn mức; không xem xét giá trị lớn hơn 30 tỉ đồng, không còn trường hợp áp dụng giá đất cụ thể.
Về chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tuân thủ theo quy định tại Nghị định số 103/2024 của Chính phủ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.8. Theo đó, tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở bằng tiền sử dụng đất của loại đất sau khi chuyển mục đích sử dụng đất trừ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các loại đất trước khi chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có).
Tính tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất áp dụng theo điều 9, điều 10, điều 11, điều 12 Nghị định số 103/2024. Tuy nhiên, Cục Thuế TP cũng lưu ý tỷ lệ phần trăm thu tiền sử dụng đất khác nhau theo từng trường hợp cụ thể tùy thuộc vào thời gian bắt đầu sử dụng đất, loại đất thực tế đang sử dụng, có vi phạm pháp luật sử dụng đất hay không?
Về thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất) thực hiện theo quy định tại khoản 3 điều 155 luật Đất đai 2024, ngày hiệu lực của bảng giá đất theo Quyết định số 79/2024 của UBND TP.HCM.
Về trình tự, thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính đất đai, cơ quan thuế tiếp tục thực hiện theo quy trình liên thông điện tử hiện hành và quy định tại Nghị định số 103/2024. Trường hợp chưa đủ cơ sở để tính tiền sử dụng đất và các khoản phải nộp khác thì trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thuế phải thông báo bằng văn bản cho Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc bộ phận một cửa liên thông và thông báo bằng văn bản đến UBND cấp huyện (trường hợp có nội dung đề nghị khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) để bổ sung hồ sơ. Sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ thì cơ quan thuế phải ra thông báo nộp tiền sử dụng đất, quyết định giảm tiền sử dụng đất (nếu thuộc trường hợp được giảm tiền sử dụng đất) chậm nhất sau 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bổ sung.
Cục Thuế TP.HCM lưu ý, cuối ngày 30.10, các Chi cục Thuế khóa sổ nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên hệ thống liên thông điện tử, in danh sách số lượng hồ sơ đủ điều kiện tiếp nhận trong ngày và ký xác nhận với cơ quan Tài nguyên và Môi trường.
Cục Thuế TP.HCM yêu cầu các chi cục thuế, Phòng quản lý các khoản thu từ đất, Phòng công nghệ thông tin quán triệt, triển khai thực hiện thống nhất các nội dung nêu trên theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Đảm bảo việc giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai kịp thời, đúng quy định của pháp luật.