Trước đây, ngoài các hoạt động ca hát, đóng phim… nghệ sĩ chủ yếu nhận quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội, quay TVC phát trên truyền hình, làm đại sứ thương hiệu… Hiện tại, khi trào lưu livestream bán hàng ngày càng phổ biến, họ năng nổ tham gia vào “cuộc đua” này.
Nghề tay trái thu nhập “khủng”
Phương Trinh Jolie nói xu hướng bán hàng online phát triển là điều cô dự đoán được. Tính đến nay, nữ diễn viên tham gia công việc kinh doanh bằng hình thức livestream được 4 năm. Với cô, đó là cách bản thân thay đổi để “không bị bỏ lại phía sau”. “Việc phát triển mạnh mẽ của hình thức kinh doanh này giúp ích cho tôi khá nhiều, mở ra cơ hội mới và môi trường làm việc sôi động”, cô chia sẻ.
Nhiều sao Việt có thêm nguồn thu nhập từ livestream bán hàng
Trong khi đó, Mai Ngô cho biết để bén duyên với nghề bán hàng trực tuyến, cô vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, tập luyện kỹ năng ăn nói để phục vụ công việc một cách tốt nhất. Cô tiết lộ nguồn thu từ việc livestream bán hàng “xứng đáng để bản thân đầu tư thời gian, công sức và cả tiền bạc vào, đồng thời biến nó trở thành công việc có tính thường xuyên, đều đặn”.
Vì sao nghệ sĩ hút khách khi livestream ?
Thực tế cho thấy những phiên livestream của nghệ sĩ thường thu hút lượng người xem khá lớn, từ vài chục ngàn lượt xem và lượt “chốt đơn” không hề nhỏ. Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng người tiêu dùng chọn mua sản phẩm vì họ cảm thấy quen thuộc. “Khi người ta quen thuộc với nghệ sĩ, dẫn đến việc người ta thấy sản phẩm do nghệ sĩ quảng cáo cũng có sự gần gũi hơn so với sản phẩm khác, điều đó rất quan trọng. Còn nếu để nghệ sĩ quảng cáo tính năng, công dụng sẽ không bằng KOL, KOC… vì những người kia bán hàng chuyên nghiệp và có kiến thức chuyên môn, họ nói hay hơn và thuyết phục hơn”, ông Nguyễn Ngọc Long phân tích.
Cũng theo chuyên gia truyền thông này, mọi người thường nghĩ khi nghệ sĩ quảng cáo cho một mặt hàng nào đó, thì sản phẩm phải tốt, chất lượng “chứ dễ gì người ta sử dụng danh tiếng, uy tín của mình để quảng cáo sản phẩm vớ vẩn”. Theo ông Nguyễn Ngọc Long, chính suy nghĩ đó tác động đến tâm lý của khách hàng.Thạc sĩ tâm lý Vũ Thu Hà cho rằng khi mua sản phẩm trên livestream, khách hàng mong muốn tìm được sự tin tưởng, kết nối với những người bán. Do đó, không ít người kinh doanh nhờ đến sự hỗ trợ của nghệ sĩ để đáp ứng tiêu chí này nhằm tăng lượng hàng bán ra. Khi hình thức kinh doanh online trở nên phổ biến, nhiều sao Việt chọn gắn bó với công việc này để tăng thu nhập.
Tuy nhiên, chuyên gia tâm lý Vũ Thu Hà cũng nhận định khi là người bán hàng, người nghệ sĩ cần cho thấy sự nghiêm túc, hiểu biết và tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, bảo vệ khách hàng. “Bởi kinh doanh là dịch vụ, phải làm cho người tiêu dùng thoải mái, thỏa mãn thì họ mới mua. Điều đó đòi hỏi sự nghiêm túc và nghiên cứu từ nghệ sĩ”, cô nói.Không thể phủ nhận việc nghệ sĩ livestream bán hàng giúp người tiêu dùng hưởng lợi khi có nhiều sự lựa chọn, thậm chí có thể “săn” được những đơn hàng với mức giá hấp dẫn. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng cũng là bài toán khó đối với cả người mua, người bán lẫn người quảng bá trong bối cảnh hiện nay. Nhờ danh tiếng, không ít sao Việt kiếm được tiền “khủng” nhưng cũng không ít người vướng ồn ào. Vậy làm sao để nghệ sĩ tránh điều tiếng khi bán hàng online? (còn tiếp)