Trong bối cảnh Chính phủ cùng các bộ, ngành đang tìm mọi phương án hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn rất khó khăn hiện nay, nhiều doanh nghiệp logistics vẫn oằn lưng gánh phí cầu đường.
Khổ vì phí chồng phí
Suốt 1 tuần qua, trạm BOT Phú Hữu (TP.Thủ Đức, TP.HCM) trở thành một trong những “điểm nóng” giao thông của TP.HCM. Nếu như trong ngày đầu thu phí (17.9), người dân và tài xế phản đối khiến khu vực trạm thu phí hỗn loạn, giao thông ùn tắc nghiêm trọng, thì những ngày gần đây, các phương tiện phản ứng bằng cách đồng loạt chuyển hướng chạy về đường Nguyễn Thị Định, vào đường Nguyễn Thị Tư, dồn sức ép lên những tuyến đường dân sinh vốn đã quá tải. Ngược lại, trạm BOT Phú Hữu nhiều thời điểm ghi nhận vắng hoe, rất ít xe lớn qua lại.
Phí cầu đường đè nặng lên vai các doanh nghiệp vận tải, xuất nhập khẩu
Đối với DN, chi phí đẩy lên càng nặng nề hơn. Ông Lê Quang Lâm, Giám đốc Công ty QTL Logistics, kể vanh vách: Hàng từ các tỉnh phía đông – tây khi vận chuyển vào khu vực TP.HCM phải chịu thêm phí cầu đường tại trạm BOT Xa lộ Hà Nội (160.000 đồng/lượt xe, không phân loại container), trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (163.000 đồng/lượt/container rỗng, 342.000 đồng/lượt/container hàng). Hàng từ các tỉnh phía nam bắt buộc phải trả phí BOT cầu Phú Mỹ (80.000 đồng/lượt xe) và BOT đường Nguyễn Văn Linh (35.000 đồng/lượt xe). Chưa kể, DN phải đóng phí cơ sở hạ tầng cảng biển cho TP.HCM (250.000 đồng/container loại 20 feet, 500.000 đồng/container 40 feet) và các chi phí phát sinh khác do hoạt động vận hành sản xuất.
Áp lực chi phí “khủng khiếp”
Bên cạnh những loại thuế, phí bắt đầu thu hoặc được điều chỉnh tăng một cách chính thức, các DN logistics, XNK còn phải gánh thêm rất nhiều chi phí không tên.Cách đây hơn 1 tháng, hệ thống khai hải quan điện tử bị “sập nguồn”, kéo dài hơn 1 ngày đêm. Đến nay, mặc dù hoạt động khai báo hải quan đã vào guồng trở lại, tuy nhiên theo phản ánh của nhiều DN làm hàng xuất khẩu, tính liên thông, kết nối dữ liệu giữa hải quan và cảng vẫn còn bị trục trặc. Điều này khiến chi phí của DN đội lên đáng kể. Chẳng hạn, việc khai báo đã không phải thực hiện thủ công, nhưng thỉnh thoảng, việc đính kèm số container lại không “ăn” vào hệ thống khiến nhiều DN XNK không nhận được mã vạch. Nếu không có mã vạch, hàng hóa đã đưa về cảng cũng không lấy ra được.
Bà Nguyễn Q. Khánh (đại diện một công ty logistics tại Q.1, TP.HCM) thông tin: “Không lấy được mã vạch, có ra cảng cũng không lấy được hàng. Hàng hóa lưu lại bãi ngày nào là chi phí đội lên ngày đó. Nhiều DN XNK không chịu chi phí thêm này, mà đơn vị làm dịch vụ chịu. Chẳng hạn, với lô hàng container đông lạnh đã hoàn tất thủ tục hải quan, nhưng phía cảng chưa nhận được mã vạch, vẫn không lấy hàng được. Số tiền lưu tại cảng phải trả thêm khoảng 1,5 triệu đồng/ngày/container. Còn hàng lưu bãi 23 USD/ngày, lưu tại bãi kiểm hóa (hàng chờ để kiểm hóa) trả thêm khoảng 270.000 đồng/ngày… Nhưng thường chậm lại kéo dài hơn 1 ngày, thậm chí cả 3 – 5 ngày, nên chi phí có tên nhưng cũng như không tên, đội lên rất lớn”.Lãnh đạo một DN thương mại và tiếp vận chia sẻ: Tình hình XNK hàng hóa năm 2023 từ VN đi các nước giảm sút rất nghiêm trọng, đặc biệt là các ngành hàng trọng điểm như dệt may, da giày, gỗ… Những chỉ số dự báo được cho là lạc quan nhất về tình hình kinh tế chung năm 2024 vẫn còn bỏ ngỏ, chưa khẳng định ngành XNK của VN sẽ khởi sắc trong thời gian ngắn sắp tới. Trong bối cảnh đó, để đưa một container hàng hóa từ TP.HCM ra thị trường nước ngoài và ngược lại, hiện các DN XNK đã và đang phát sinh rất nhiều chi phí như: phí XNK mỗi container hàng hóa thông qua các cảng, hãng tàu, phụ phí XNK, thuế XNK; lệ phí cầu đường tại các trạm BOT.
Cần chính sách hỗ trợ mạnh và nhanh
Không phải chỉ trạm BOT Phú Hữu của TP.HCM bị người dân phản ứng vì thu phí cao vào đúng giai đoạn DN khó khăn, những ngày qua, nhiều trang mạng xã hội đã lan truyền bức xúc với câu chuyện sau khi chở hàng cứu trợ đồng bào các tỉnh phía bắc bị thiệt hại do bão lũ, nhiều xe tải về đến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị chặn lại, yêu cầu trả phí. Cụ thể, trưa 13.9, một đoàn thiện nguyện gồm 8 xe chở nhu yếu phẩm do các nhà hảo tâm của tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận quyên góp hỗ trợ các tỉnh phía bắc di chuyển đến địa phận tỉnh Quảng Ngãi. Khi đoàn xe đến trạm thu phí cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (H.Tư Nghĩa, Quảng Ngãi), đại diện đoàn xin được miễn vé qua trạm nhưng nhân viên trạm thu phí không đồng ý. Đáng lưu ý, trong suốt quá trình làm thiện nguyện, đoàn xe này di chuyển qua nhiều tỉnh, thành và đều được các trạm thu phí hỗ trợ.
Phí cầu đường đè nặng lên vai các DN vận tải, xuất nhập khẩu
Trước đó, Cục Đường bộ VN đã gửi văn bản đề nghị các đơn vị, nhà đầu tư, DN xem xét, chỉ đạo các trạm thu phí miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ khi đi qua trạm thu phí cho đến khi có văn bản hướng dẫn mới; phối hợp Khu Quản lý đường bộ khu vực và các cơ quan liên quan của địa phương tổ chức phân làn, phân luồng, hướng dẫn giao thông để các xe trên lưu thông qua trạm thu phí nhanh nhất. Đề nghị này phát đi trên cơ sở lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa cứu trợ đến các khu vực bị ảnh hưởng, giúp người dân khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất.
Chủ đầu tư đề xuất mở rộng diện miễn, giảm phí qua BOT Phú Hữu
Trong báo cáo vừa gửi Sở GTVT TP.HCM về tình hình hoạt động tại trạm BOT Phú Hữu, Công ty CP xi măng Vicem Hà Tiên kiến nghị miễn thu phí đối với xe đưa rước học sinh, xe thu gom rác, ô tô dưới 12 ghế sử dụng cho mục đích kinh doanh của hộ dân thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng trong phạm vi tuyến đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu; giảm 50% mức thu đối với ô tô của cán bộ nhân viên thuộc các DN có trụ sở trên tuyến đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu và ô tô không sử dụng để kinh doanh của DN có trụ sở cách trạm BOT Phú Hữu trong phạm vi 500 m tính từ nơi đặt trạm.Phía nhà đầu tư cũng kiến nghị UBND P.Phú Hữu sớm tổ chức đối thoại với cư dân và DN, có sự tham dự của Sở GTVT và Xí nghiệp quản lý đường BOT Phú Hữu, để trao đổi các ý kiến, kiến nghị liên quan việc thu phí tại trạm BOT Phú Hữu. |