Bộ Công Thương và Bộ Khoa học Công nghệ sẽ cùng xác định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành có liên quan và các địa phương trong việc xây dựng quy chuẩn về trạm sạc xe điện và các quy định có liên quan đến xác định vị trí, địa điểm, nguồn cấp điện cho các trạm/trụ sạc điện…
Với sự phát triển nhanh của xe ô tô điện ở Việt Nam trong những năm gần đây, nhiều DN đã bày tỏ mối quan tâm đối với thị trường cung cấp các thiết bị và dịch vụ cho phương tiện giao thông điện, đặc biệt là trạm sạc điện cho xe ô tô điện tại Việt Nam.
Có tiêu chuẩn nhưng chưa có quy chuẩn trạm sạc điện
Ông Phạm Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay, cơ sở hạ tầng trạm sạc điện đầy đủ với công nghệ sạc nhanh, đáng tin cậy và tiện lợi sẽ hỗ trợ việc sử dụng xe điện trở nên dễ dàng hơn.
“Xe điện thúc đẩy giao thông vận tải thân thiện với môi trường, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Cơ sở hạ tầng sạc cho xe điện hoàn chỉnh sẽ bao gồm cơ sở hạ tầng điện, cơ sở hạ tầng điều khiển và liên lạc, cổng sạc và giắc cắm đáp ứng các tiêu chuẩn khác nhau”, ông Hùng nhận xét.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc sớm ban hành về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho các trạm sạc xe điện để thực hiện mục tiêu trung hoà carbon năm 2050; đồng bộ các Quy hoạch quốc gia đã được phê duyệt, ngày 20/9, tại Hà Nội, Bộ Bộ Công Thương cùng Bộ Khoa học và Công nghệ đồng chủ trì cuộc họp về việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến trạm sạc xe điện.
Đại diện các đơn vị chuyên môn của hai Bộ đã đưa ra những đề xuất về phương hướng phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới, nhằm tháo gỡ những vướng mắc, sớm xây dựng được những tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể liên quan đến trạm sạc xe điện.
Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, xe điện ở Việt Nam được người tiêu dùng ngày càng đón nhận, ưa chuộng và phát triển. Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hỗ trợ về tài chính, hạ tầng trạm sạc cũng là yếu tố đang được nhiều nước tập trung đầu tư. Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.
Đến nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố 8 tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) liên quan đến trạm sạc dùng cho xe điện và 3 tiêu chuẩn Việt Nam về ổ cắm. Đồng thời đang xây dựng 8 tiêu chuẩn Việt Nam về ổ cắm điện, sạc điện đối với phương tiện giao thông Xanh. Tuy nhiên, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng thông tin, trong Hệ thống TCVN chưa có quy chuẩn đối với hệ thống trạm sạc xe điện.
“Theo báo cáo của Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia, các tiêu chuẩn liên quan đến trạm sạc xe điện đã được ban hành. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ có báo cáo chi tiết về thông số kỹ thuật, các quy chuẩn trong các tiêu chuẩn này. Cùng với đó, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương xây dựng quy chuẩn theo quy trình rút gọn”, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết.
Quy chuẩn trạm sạc rút gọn hoàn thành trong tháng 9/2024
Nhấn mạnh việc phát triển xe điện là xu hướng chủ đạo của thế giới cũng như Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, để đạt được mục tiêu trung hòa carbon, việc thay đổi các phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang dùng điện đóng vai trò rất quan trọng. Đây chính là nhiệm vụ cấp bách được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho xe điện và trạm sạc điện không chỉ là công cụ giúp cho quản lý nhà nước, còn góp phần định hướng cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ trong việc bảo vệ và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các phương tiện giao thông giảm phát thải.
Bên cạnh các quy chuẩn, tiêu chuẩn chung cho các trụ/trạm sạc điện đã có, hiện nay vẫn còn thiếu những quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể. Đơn cử như quy định cụ thể trong việc xác định vị trí, địa điểm để xây dựng những trụ, trạm sạc điện và những quy chuẩn kỹ thuật về an toàn điện và loại hình năng lượng cung cấp cho hệ thống này…
Do đó, Bộ Công Thương và Bộ Khoa học Công nghệ sẽ cùng xác định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương trong việc xây dựng quy chuẩn về trạm sạc xe điện và các quy định có liên quan đến xác định vị trí, địa điểm, nguồn cấp điện cho các trạm/trụ sạc điện.
Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng có liên quan của Bộ Công Thương cần khẩn trương nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung thêm nguồn điện phục vụ cho việc lắp đặt các trạm sạc; nghiên cứu và xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật về hệ thống cung cấp điện và phương án cấp điện cho các trạm sạc điện.
“Bên cạnh những tiêu chuẩn, quy chuẩn chung đã có, Bộ Khoa học và Công nghệ cần sớm xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật riêng cho các trụ/trạm sạc. Việc này cần triển khai theo quy trình rút gọn để có thể hoàn thành trong tháng 9/2024. Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải cần bổ sung quy hoạch xây dựng các trạm sạc điện ở tất cả tòa nhà, khu dân cư, trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc…Chính quyền địa phương cũng cần rà soát, bổ sung các địa điểm có thể xây dựng được trạm sạc xe điện”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị.