Đó là khẳng định của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tại văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định pháp luật về đầu tư xây dựng đối với lĩnh vực bất động sản để góp phần thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.
HoREA cho biết rất hoan nghênh Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8 đã chỉ đạo Bộ Tư pháp chủ trì phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng các đề án luật nhằm thực hiện đột phá chiến lược về thể chế pháp luật, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh nhằm xây dựng, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.
Trong số đó có luật Xây dựng 2014 đã được sửa đổi 2 lần. Lần đầu tại điều 28 luật Sửa đổi bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch 2018 đã sửa đổi hầu hết các điều, khoản tại “Chương II. Quy hoạch xây dựng” của luật Xây dựng 2014. Lần thứ hai tại luật Sửa đổi bổ sung một số điều của luật Xây dựng 2020 đã sửa đổi 65 điều, khoản của luật Xây dựng 2014.
Qua 14 năm thực hiện thì đã bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế mà điển hình là quy định tại “Chương II. Quy hoạch xây dựng” luật Xây dựng 2014 đã trùng lặp với các quy định về quy hoạch của luật Quy hoạch đô thị 2009. Nhất là trong bối cảnh Quốc hội đã ban hành luật Quy hoạch 2017, luật sửa đổi bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch 2018 và đang xem xét đề án luật Quy hoạch đô thị, nông thôn nên rất cần thiết phải sửa đổi luật Xây dựng 2014 theo hướng tách phần quy hoạch xây dựng ra khỏi luật xây dựng để tích hợp vào đề án luật Quy hoạch đô thị, nông thôn để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với luật Quy hoạch.